posttoday

ธปท.ยกเลิกนัดเคลียร์คลัง

21 กุมภาพันธ์ 2556

“ประสาร” เผยยกเลิกนัดรัฐมนตรีคลังวันนี้ แต่เตรียมส่งเทียบเชิญร่วมรับประทานอาหารกับกนง.ในโอกาสต่อไป

“ประสาร” เผยยกเลิกนัดรัฐมนตรีคลังวันนี้ แต่เตรียมส่งเทียบเชิญร่วมรับประทานอาหารกับกนง.ในโอกาสต่อไป

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า การพบปะกับนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯและรมว.คลังในวันนี้ คงไม่ได้มีการพบและหารือกันแล้ว เนื่องจากท่านรัฐมนตรีไม่ว่าง และยังติดการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)เมื่อวานด้วย ทำให้การพบปะและหารือกันต้องเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนดก่อน

“จริงๆการพบกันระหว่างธปท.กับคลัง มีกำหนดที่จะพบกันตามปกติไตรมาสละ 1 ครั้ง เพื่อรายงานข้อมูลตัวเลขและภาวะเศรษฐกิจต่อรมว.คลังอยู่แล้ว เพราะกฎหมายกำหนดไว้ให้หารือและดูแลกำหนดอัตราเงินเฟ้อเป้าหมายร่วมกัน แต่รอบนี้นัดกันแล้วต้องเลื่อน เพราะท่านไม่ว่าง แต่ขอยืนยันว่าการนัดหารือไม่ใช่การปรับความเข้าใจในการดำเนินนโยบายที่มีความเห็นต่างกัน แต่เป็นการหารือถึงเรื่องราวต่างๆทางเศรษฐกิจตามเจตนาของกฎหมายที่กำหนดไว้” นายประสารกล่าว

นายประสาร กล่าวว่า อย่างไรก็ตามทางกนง.ก็ได้มีการพูดกันเช่นกันว่า ควรจะเชิญท่านรมว.คลังมาร่วมรับประทานอาหารร่วมกันและพูดคุยกันบ้าง แต่ก็ยังไม่ได้มีการดำเนินการในช่วงนี้ ส่วนเรื่องการตอบจดหมายรมว.คลังที่ส่งถึงนายวีรพงษ์ รามางกูร ประธานบอร์ธปท.ก่อนหน้านี้ ทางกนง.ก็ได้มการพูดคุยกันบ้างว่าควรทำหนังสือชี้แจงถึงการทำงานของกนง.ให้ท่านประธานเพื่อท่านประธานจะได้ส่งถึงรมว.คลังบ้าง

“เรื่องจดหมายตอบท่านรัฐมนตรี หลังประชุมกนง.เมื่อวานนี้(20ก.พ.) กนง.ก็ได้พูดคุยกันหลังประชุมเรื่องดอกเบี้ยนโยบายเสร็จแล้ว ว่าเราควรจะทำหนังสือชี้แจงถึงท่านประธานบอร์อด เพื่อให้ท่านนำเรียนต่อรมว.คลังต่อไป เป็นการชี้แจงการทำงานของกนง.” นายประสารกล่าว