posttoday

คาดแนวโน้มสินเชื่อปีหน้าโตไม่ต่ำ10%

16 พฤศจิกายน 2555

ธปท.ชี้แนวโน้มสินเชื่อในปี 2556 ยังสดใส โตได้ตามเศรษฐกิจไทย ส่วนไตรมาส 3 ปีนี้โตสูงถึง 14.2% ตามสินเชื่อรถยนต์และสินเชื่อน้ำท่วม

ธปท.ชี้แนวโน้มสินเชื่อในปี 2556 ยังสดใส โตได้ตามเศรษฐกิจไทย ส่วนไตรมาส 3 ปีนี้โตสูงถึง 14.2% ตามสินเชื่อรถยนต์และสินเชื่อน้ำท่วม

นายอานุภาพ คูวินิชกุล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์สถาบันการเงิน สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ระบบธนาคารพาณิชย์ในไตรมาส 3 ปี 2555 มีเสถียรภาพสินเชื่อโดยรวมขยายตัว 14.2% เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันปีก่อน จากการเร่งตัวของสินเชื่ออุปโภคบริโภค อาทิ สินเชื่อรถยนต์คันแรก บ้านหลังแรก ซึ่งได้รับผลดีจากนโยบายภาครัฐ และส่วนหนึ่งเป็นผลจากมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยดอกเบี้ยผ่อนปรน (Soft Loan) เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัยปี 2554

อย่างไรก็ดี ถึงสินเชื่อจะโตสูง แต่สภาพคล่องผ่อนคลายขึ้น เนื่องจากธนาคารพาณิชย์เร่งระดมเงินฝากเพื่อรองรับการขยายสินเชื่อ และทดแทนตั๋วแลกเงิน (Bill of Exchange :B/E) ที่ครบกำหนด กอปรกับมีการออกตราสารหนี้ทั้งในประเทศและต่างประเทศมากขึ้น ขณะที่สัดส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(เอ็นพีแอล)ลดลง โดยเอ็นพีแอลรวมที่ยังไม่หักกันสำรอง(Gross NLPลดลงเหลือ 2.4% ของสินเชื่อรวม ส่วนเอ็นพีแอลสุทธิหลังหักสำรอง(Net NPL)อยู่ที่ 1.2% เท่าเดิม ส่วนสินเชื่อจัดชั้นกล่าวถึงเป็นพิเศษ (Delinquent loan) เพิ่มเป็น 2.2 % จาก 1.9% เป็นผลจากมาตรการให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยปี 2554 ทยอยสิ้นสุดลง ซึ่งไม่น่าห่วง เนื่องจากปริมาณเอ็นพีแอลเพิ่มตามสินเชื่อที่ขยายตัวมากขึ้น และคุณภาพการปล่อยสินเชื่อของระบบธนาคารพาณิชย์ก็ยังดี ที่สำคัญหนี้รายย่อยแก้ไขได้เร็ว และธนาคารก็มีการกันสำรองเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

“แนวโน้มการขยายตัวของสินเชื่อในปีหน้า ยังน่าจะโตได้ในระดับที่ดีตามการขยายตัวของเศรษฐกิจ ซึ่งปีหน้าธปท.ประมาณการณ์ว่าเศรษฐกิจน่าจะขยายตัวที่ระดับ 4.6% แต่สินเชื่อจะโตได้ในระดับที่สูงเท่าปีนี้หรือไม่ต้องติดตามดู” นายอานุภาพกล่าว

นายอานุภาพ กล่าวว่า ในไตรมาส 3 ปี 2555 ระบบธนาคารพาณิชย์มีกำไรจากการดำเนินงานใกล้เคียงกับไตรมาสก่อน โดยมีกำไรสุทธิ 4,200 ล้านบาท ลดลง 8.0% จากไตรมาสก่อนหน้า จากการกันสำรองและภาษีเงินได้ที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนต่อสินทรัพยเฉลี่ย (Return on Asset : ROA) ลดลงเหลือ 1.28% และอัตราส่วนรายได้ดอกเบี้ยสุทธิต่อสินทรัพย์เฉลี่ย (Net Interest Margin : NIM) ลดลงเล็กน้อยเหลือ 2.5 จากไตรมาสก่อน 2.6%

สำหรับในรอบ 9 เดือนแรกปีนี้ระบบธนาคารมีกำไรสุทธิทั้งสิ้น 1.347 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 19% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ส่งผลให ROA เพิ่มขึ้นเป็น 1.31% ระบบธนาคารพาณิชย์มีเงินกองทุนเพิ่มขึ้นจากการจัดสรรกำไรและการออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิระยะยาวเพื่อรองรับการขยายสินเชื่อและเกณฑ์บาร์เซิล III ที่จะบังคับใช้ในปี 2556 นี้ ส่งผลให้อัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (บีไอเอส) เพิ่มเป็น 15.9% จากไตรมาสก่อน 15% ส่วนอัตราส่วนเงินกองทุนชั้นที่ 1 เพิ่มเป็น 11.9% จากไตรมาสก่อน 11.2%