posttoday

ออมสินออกเงินกู้ด่วนช่วยเหยื่อน้ำท่วม

11 ตุลาคม 2555

แบงก์ออมสินออกเงินกู้ด่วนช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม ส่วนลูกค้าเดิมให้ลดงวด-ขยายเวลาชำระหนี้ได้

แบงก์ออมสินออกเงินกู้ด่วนช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม ส่วนลูกค้าเดิมให้ลดงวด-ขยายเวลาชำระหนี้ได้

นายนันทพล กาญจนวัฒน์ กรรมการ ธนาคารออมสิน รักษาการแทนผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารออมสินได้จัดมาตรการความช่วยเหลือด้านการเงิน ทั้งในส่วนของลูกค้าของธนาคารและประชาชนทั่วไปที่ได้รับผลกระทบ โดยประชาชนทั่วไปธนาคารฯ เปิดให้ยื่นกู้สินเชื่อโครงการธนาคารประชาชนช่วยภัยน้ำท่วมเป็นการเร่งด่วน วงเงินกู้รายละไม่เกิน 30,000 บาท ผ่อนชำระไม่เกิน 2 ปี ดอกเบี้ย MRR ต่อปี (ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ย MRR เท่ากับร้อยละ 7.75)

ด้านความช่วยเหลือสำหรับลูกค้าสินเชื่อเดิมของธนาคารฯ จะอยู่ภายใต้กรอบเงื่อนไขการพักหนี้ เงินต้นและดอกเบี้ย หรือเลือกพักชำระเฉพาะเงินต้น พร้อมปรับลดเงินงวด และ/หรือ ขยายระยะเวลาผ่อนชำระตามความเหมาะสม ขณะที่ลูกค้าสินเชื่อเดิมและบุคคลทั่วไปสามารถยื่นขอสินเชื่อเพื่อนำไปอุปโภคบริโภค ซ่อมแซมสินทรัพย์ที่เสียหาย หรือประกอบอาชีพได้

 ในส่วนของลูกค้าสินเชื่อโครงการธนาคารประชาชน สินเชื่อโครงการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ สินเชื่อธุรกิจห้องแถว และสินเชื่อองค์กรชุมชน ธนาคารฯ ได้ผ่อนปรนเงื่อนไขด้วยการพักชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยไม่เกิน 6 เดือน พร้อมปรับลดเงินงวด และ/หรือ ขยายระยะเวลาผ่อนชำระไม่เกิน 1 ปี พร้อมให้กู้เพิ่มเติมแก่ลูกค้าเดิมและบุคคลทั่วไป โดยสินเชื่อโครงการธนาคารประชาชนวงเงินกู้ไม่เกิน 50,000 บาท อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ MRR + 1 ต่อปี สำหรับลูกค้าที่ประกอบกิจการธุรกิจร้านค้า ใช้บริการสินเชื่อธุรกิจห้องแถว ในวงเงินกู้ไม่เกิน 100,000 บาท อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ MLR – 1.50 ต่อปี (ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ย MLR เท่ากับร้อยละ 7.125)       ซึ่งทั้ง 2 ประเภทสินเชื่อนี้มีระยะเวลาชำระคืนเงินกู้ไม่เกิน 5 ปี

สำหรับลูกค้าเดิมของธนาคารฯ ที่ใช้บริการประเภทสินเชื่อบุคคล และสินเชื่อเพื่อพัฒนากลุ่มอาชีพ ธนาคารฯ ได้ผ่อนปรนเงื่อนไขด้วยการพักชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยไม่เกิน 6 เดือน พร้อมปรับลดเงินงวด และ/หรือ ขยายระยะเวลาผ่อนชำระไม่เกิน 1 ปี โดยที่สามารถกู้เพิ่มเติมรายละไม่เกิน 50,000 บาท อัตราดอกเบี้ย MLR ต่อปี ระยะเวลาผ่อนชำระไม่เกิน 5 ปี โดยไม่ต้องมีบุคคลหรือหลักทรัพย์ค้ำประกันเพิ่มเติม

ส่วนลูกค้าสินเชื่อเคหะ ธนาคารฯ ให้พักชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ย หรือเลือกพักชำระหนี้เฉพาะเงินต้นไม่เกิน 6 เดือน ปรับลดเงินงวด และ/หรือขยายระยะเวลาการผ่อนชำระหนี้ออกไปได้ไม่เกิน 30 ปี ทั้งนี้ หากเป็นลูกค้าเดิม ธนาคารฯ ให้วงเงินกู้เคหะฉุกเฉินร้อยละ 10 ของวงเงินกู้สัญญาเดิม แต่สูงสุดไม่เกิน 300,000 บาท ผ่อนชำระไม่เกิน 5 ปี คิดอัตราดอกเบี้ยคงที่ปีที่ 1-2 ร้อยละ 3.45 ต่อปี ปีที่ 3-5 MLR – 0.50 ต่อปี โดยไม่ต้องประเมินราคาหลักทรัพย์ นอกจากนี้ ยังให้วงเงินกู้เพื่อซ่อมแซมที่อยู่อาศัยสำหรับลูกค้าสินเชื่อเดิมและบุคคลทั่วไป รายละไม่เกิน 300,000 บาท ผ่อนชำระภายใน 5 ปี คิดอัตราดอกเบี้ยคงที่ในปีที่ 1-2 ร้อยละ 3.45 ต่อปี ปีที่ 3-5 MLR – 0.50 ต่อปี

นายนันทพล กล่าวว่า สำหรับลูกค้าสินเชื่อธุรกิจและ SMEs ให้พักชำระหนี้เงินต้น ผ่อนชำระเฉพาะดอกเบี้ยเป็นเวลาไม่เกิน 6 เดือน และขยายระยะเวลาการผ่อนชำระหนี้ออกไปไม่เกิน 1 ปี พร้อมกับให้สินเชื่อเพิ่มเติมสำหรับลูกค้าเดิม รายละไม่เกิน 500,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ย MLR - 1.50 ต่อปี ผ่อนชำระไม่เกิน 5 ปี ทั้งนี้ ธนาคารออมสิน ได้ยกเว้นค่าธรรมเนียมการให้บริการสินเชื่อทุกประเภท และการให้บริการจัดทำนิติกรรมสัญญาที่เกี่ยวข้องกับหลักประกันประเภทอสังหาริมทรัพย์