posttoday

กนง.มีมติ3ต่อ2คงดอกเบี้ยที่3%

05 กันยายน 2555

กนง.มีมติ 3 ต่อ 2 เสียง ให้คงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 3% แย้มพร้อมใช้นโยบายการเงินกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะต่อไปหากจำเป็น

กนง.มีมติ 3 ต่อ 2 เสียง ให้คงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 3% แย้มพร้อมใช้นโยบายการเงินกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะต่อไปหากจำเป็น

นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) แถลงผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ในการตัดสินดอกเบี้ยนโยบายวันนี้ ว่า ที่ประชุมมีมติ 3 ต่อ 2 เสียง ให้คงดอกเบี้ยไว้ที่ 3% ต่อปีเช่นเดิม เนื่องจากเสียงส่วนใหญ่เห็นว่า เศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามอุปสงค์ภายในประเทศยังขยายตัวในระดับสูง และภาวะการเงินในขณะนี้ยังอยู่ในระดับที่ผ่อนปรนเพียงพอที่จะสนับสนุนให้เศรษฐกิจในประเทศขยายตัวได้ โดยสินเชื่อในบางภาคธุรกิจขยายตัวสูงในระดับที่ควรเฝ้าติดตาม

“กนง. 7 ท่าน เข้าประชุมเพียง 5 ท่าน โดย 2 ท่านติดภาระกิจ ทำให้ที่ประชุมมีมติ 3 ต่อเสียง ให้คงดอกเบี้ยไว้ที่ 3% แต่อีก 2 เสียงให้ลดดอกเบี้ยลง 0.25% ความเห็นโดยรวมกนง.ทั้งหมดเห็นตรงกันในภาวะเศรษฐกิจ แต่มองจังหวะเวลาต่างกัน เพราะในภาวะนี้ที่การบริโภคและการลงทุนเรายังดี สินเชื่อขยายตัวสูง การใช้ดอกเบี้ยไปกระตุ้นสินเชื่อที่สูงอยู่แล้วอาจจะเกิดปัญหาได้” นายไพบูลย์กล่าว

นายไพบูลย์ กล่าวว่า ในระยะต่อไปนโยบายการเงินอาจจะจำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม หากมีความจำเป็น เพราะลผระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกยังไม่แน่นอน ซึ่งกนง.จะติดตามสถานะการณ์เศรษฐกิจโลกและอุปสงค์ในประเทศอย่างใกล้ชิดต่อไป และพร้อมดำเนินนโยบายที่เหมาะสมตามความจำเป็น