posttoday

รัฐกระอักรีดภาษีหลุดเป้าอื้อ

05 กันยายน 2555

รัฐบาลเข่าอ่อน สรรพากรเก็บภาษีต่ำกว่าเป้าร่วม 2 หมื่นล้าน

รัฐบาลเข่าอ่อน สรรพากรเก็บภาษีต่ำกว่าเป้าร่วม 2 หมื่นล้าน

รัฐกระอักรีดภาษีหลุดเป้าอื้อ

นางจิตรมณี สุวรรณพูล รองอธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณนี้ การเก็บภาษีของกรมสรรพากรทั้งปีน่าจะต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ 1.63 ล้านล้านบาท ประมาณ 1-2 หมื่นล้านบาทอย่างแน่นอน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วม ทำให้การเก็บภาษีนิติบุคคลต่ำกว่าเป้าอย่างมาก

นอกจากนี้ ยังมีผลกระทบจากมาตรการลดภาษีต่างๆ ของรัฐบาล ทั้งลดหย่อนภาษีบ้านหลังแรก การศึกษา กีฬา คนพิการ รวมถึงมาตรการภาษีของคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ทำให้ภาษีของกรมสรรพากรหายไปจำนวนมาก

“ตอนนี้รายได้ทั้งปีต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาทแน่นอนแล้ว ซึ่งต้องรอดูการเก็บภาษีเดือนนี้ หากการเสียภาษีนิติบุคคลยังต่ำกว่า ทั้งปีอาจจะเก็บต่ำกว่าเป้าถึง 2 หมื่นล้านบาท” นางจิตรมณี กล่าว

ทั้งนี้ มีการประเมินว่าในเดือน ส.ค. กรมสรรพากรอาจจะเก็บภาษีนิติบุคคลระหว่างกาลปีบัญชี 2555 (ภ.ง.ด.51) ได้ต่ำกว่าที่ตั้งเป้าไว้

นางจิตรมณี กล่าวว่า ที่ผ่านมากรมสรรพากรได้พยายามเพิ่มประสิทธิภาพการเก็บภาษี เพื่อทำให้เก็บภาษีได้มากขึ้น โดยได้เสนอเพิ่มกำลังคนและไอที เพื่อตรวจสอบคนนอกระบบให้เข้ามาเสียภาษีให้ถูกต้อง

รองอธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า ในวันที่ 5 ก.ย. นายสาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร เป็นประธานเปิดสัมมนาการเสียภาษีอากรของนักแสดงสาธารณะ

ทั้งนี้ ข้อมูลของกรมสรรพากร ระบุว่า ในช่วง 10 เดือนแรก กรมสรรพากรจัดเก็บรายได้รวม 1.23 ล้านล้านบาท สูงกว่าเป้าหมาย 8,843 ล้านบาท ภาษีมูลค่าเพิ่มจัดเก็บได้สูงกว่าประมาณการ 1.68 หมื่นล้านบาท ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจัดเก็บได้สูงกว่าประมาณการ 9,810 ล้านบาท ส่วนภาษีเงินได้นิติบุคคลจัดเก็บได้ต่ำกว่าเป้า 19,401 ล้านบาท