posttoday

เคแบงก์ชุบชีวิตเอสเอ็มอี

11 กรกฎาคม 2555

กสิกรไทย ออกแคมเปญยืดหยุ่นดอกเบี้ย ยืดเวลาชำระช่วยเอสเอ็มอีไซส์เล็ก หลัง “ค่าจ้าง-ยุโรป” ทำพิษลูกค้าแห่ขอลดดอก-ยืดหนี้

กสิกรไทย ออกแคมเปญยืดหยุ่นดอกเบี้ย ยืดเวลาชำระช่วยเอสเอ็มอีไซส์เล็ก หลัง “ค่าจ้าง-ยุโรป” ทำพิษลูกค้าแห่ขอลดดอก-ยืดหนี้

นายพัชร สมะลาภา รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ผลจากการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท และภาวะวิกฤตการเงินในยุโรป ส่งผลให้ธุรกิจเอสเอ็มอีเริ่มมีการเบิกใช้สินเชื่อเพื่อนำไปใช้หมุนเวียนกิจการเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าขนาดย่อมที่มียอดขายต่ำกว่า 50 ล้านบาท ซึ่งหากนับตั้งแต่ต้นปีจะพบว่า 2 ใน 3 ของยอดสินเชื่อที่เติบโตมาจากสินเชื่อหมุนเวียน

“กลุ่มที่เหนื่อยคือสิ่งทอ เพราะกระทบทั้งต้นทุนค่าจ้างที่เพิ่มขึ้นและออร์เดอร์ส่งออกที่ลดลง แต่เรายังมองว่าเรื่องต้นทุนค่าจ้างน่ากังวลว่าปัญหาในยุโรป เพราะเป็นต้นทุนที่เพิ่มขึ้นถาวร ซึ่งขณะนี้เริ่มมีลูกค้าบางรายเข้ามาขอความช่วยเหลือ เช่น ขอลดดอกเบี้ย ขอยืดระยะเวลาผ่อนบ้าง แต่ยังไม่ถึงขั้นเป็นหนี้เสีย” นายพัชร กล่าว
ทั้งนี้ ล่าสุดธนาคารจึงออกบริการสินเชื่อดั่งใจที่ให้ระยะเวลาผ่อนชำระนานสุด 7 ปี โดยคิดดอกเบี้ยคงที่พิเศษต่ำสุด 7% ใน 3 เดือนแรก เพื่อช่วยเหลือเอสเอ็มอีขนาดเล็ก โดยจะเน้นไปที่การช่วยเหลือกลุ่มลูกค้าเดิมเป็นหลัก

นายพัชร กล่าวว่า ลูกค้าที่เข้าโครงการจะสามารถเลือกอัตราดอกเบี้ยให้เหมาะสมกับธุรกิจได้ เช่น ดอกเบี้ยแบบคงที่ สำหรับธุรกิจที่ต้องการรู้ต้นทุนที่ชัดเจน อัตราดอกเบี้ยแบบขั้นบันได สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นทำธุรกิจที่ต้องการดอกเบี้ยต่ำในช่วงแรก และอัตราดอกเบี้ยแบบลอยตัว สำหรับผู้ที่มีความยืดหยุ่นสูง พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงของอัตราดอกเบี้ยทั้งขาขึ้นและขาลง

นอกจากนี้ ยังสามารถเลือกผ่อนชำระได้ทั้งแบบอัตราปกติที่เท่ากันตลอดระยะเวลากู้ การผ่อนชำระแบบบอลลูน ที่แบ่งผ่อนเพียง 50% ของยอดผ่อนชำระต่อเดือนในช่วง 12 เดือนแรก หรือผ่อน 60% ในช่วง 18 เดือนแรก และการผ่อนชำระตามฤดูกาล สามารถเลือกผ่อนชำระได้ 2 อัตราในแต่ละปี และยังเลือกวันผ่อนชำระที่เหมาะสมกับธุรกิจ เพื่อไม่ให้รายจ่ายกระจุกตัวอยู่ในช่วงปลายเดือนได้อีกด้วย

นายพัชร กล่าวว่า ลูกค้าที่เข้าโครงการนี้จะสามารถขอสินเชื่อวงเงินเบิกเกินบัญชี (โอ/ดี) หรือวงเงินตั๋วสัญญาใช้เงิน (พี/เอ็น) เพิ่ม โดยไม่ต้องสมัครขอสินเชื่อ และไม่ต้องประเมินหลักทรัพย์ประกันใหม่ โดยธนาคารตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้า 2,000 ราย คิดเป็นสินเชื่อที่ 5,000 ล้านบาท ภายในสิ้นปีนี้

ปัจจุบันธนาคารกสิกรไทยมีฐานลูกค้าเอสเอ็มอีขนาดเล็กที่มียอดขายต่ำกว่า 50 ล้านบาท อยู่ประมาณ 1 แสนราย คิดเป็นสินเชื่อ 1.6-1.7 แสนล้านบาท จากฐานสินเชื่อเอสเอ็มอีรวมที่ 4.4 แสนล้านบาท มียอดหนี้เสียอยู่ที่ 3.2 %

ก่อนหน้านี้ธนาคารกรุงศรีอยุธยาได้เปิดตัวสินเชื่อเพื่อการค้าขาย เพื่อให้สินเชื่อแก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่เป็นซัพพลายให้กับผู้ประกอบการรายใหญ่ที่ต้องการใช้เงินทุนหมุนเวียนระยะสั้น โดยตั้งวงเงินปล่อยสินเชื่อไว้ 1 หมื่นล้านบาท