posttoday

ธปท.เตรียม 4 มาตรการรับมือน้ำท่วม

13 ตุลาคม 2554

ธปท.เตรียมความพร้อม 4 ด้านช่วยให้ระบบธนาคารและการเงินเดินได้ไม่สะดุด เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาน้ำท่วม

ธปท.เตรียมความพร้อม 4 ด้านช่วยให้ระบบธนาคารและการเงินเดินได้ไม่สะดุด เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาน้ำท่วม

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกประกาศรายงานการทำหน้าและมาตรการเตรียมความพร้อมในการดูแลระบบสถาบันการเงิน และแนวทางการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาน้ำท่วม ใน 4 ด้าน เมื่อวันนี้ (13ต.ค.) ดังนี้ 1.เรื่องการเบิกถอนเงินสด เพื่อไม่ให้ประชาชนมีปัญหาในการเบิกถอนเงินสดจากกรณีที่สถาบันการเงินหรือธนาคารพาณิชย์ต้องปิดสาขากะทันหันในพื้นที่น้ำท่วม ธปท.ได้ขอให้สถาบันการเงินแต่ละแห่งให้ความช่วยเหลือด้านเงินสดระหว่างกันก่อน โดย ธปท. พร้อมสนับสนุนให้ศูนย์จัดการเงินสดจัดส่งเงินให้สถาบันการเงิน เพื่อให้มั่นใจว่ามีปริมาณเงินสดเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน ที่สามารถรองรับได้เป็นระยะเวลา 3 เดือน

2. เรื่องธุรกรรมด้านการชำระเงิน เช่น ระบบหักบัญชีเช็ค ระบบ BATHNET และระบบการโอนเงิน ต่างๆ สามารถให้บริการได้เป็นปกติ 3.เรื่องธุรกรรมด้านตลาดการเงิน ธปท. ได้มีการประสานงานให้สถาบันการเงินต่างๆ ทำธุรกรรมซื้อขายเงินตราต่างประเทศแลกกับเงินบาทล่วงหน้า(Swap) เอาไว้ก่อนเพื่อรองรับธุรกรรมการค้า การลงทุนให้ดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง

และ 4.เรื่องการดูแลช่วยเหลือลูกค้าของธนาคาร ธปท.ได้ขอให้ธนาคารให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ตามความเหมาะสม ไปแล้วตั้งแต่วันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งสถาบันการเงินต่างๆ ได้ให้ความร่วมมือในการออกมาตรการเพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ ทั้งการพักชำระหนี้และดอกเบี้ย และให้วงเงินเพิ่มเพื่อฟื้นฟูหลังน้ำลดแล้ว เป็นอย่างดี และธปท.ยังได้ขอความร่วมมือจากสถาบันการเงินอย่างต่อเนื่องในการให้ความสำคัญกับการร่วมฟื้นฟูกิจการของลูกค้าทั้งกิจการและลูกค้าบุคคลหลังน้ำลดด้วย

ทั้งนี้ หลังจากเกิดปัญหาอุทกภัยในหลายจังหวัด ธปท. ได้หารือร่วมกับผู้แทนธนาคารพาณิชย์ไทยสาขาธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศ และสถาบันการเงินเฉพาะกิจอย่างใกล้ชิดเป็นระยะๆ เพื่อจะได้ดำเนินมาตรการที่จำเป็นได้ทันเวลา รวมทั้งติดตามให้การดำเนินธุรกรรมทางการเงินด้านต่างๆ เป็นไปโดยปกติ และมีการวางมาตรการสำรองในภาวะฉุกเฉิน เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าระบบการเงินจะสามารถให้บริการได้อย่างต่อเนื่องภายใต้สถานการณ์น้ำท่วม