posttoday

TMBAM-TFUND Eastspring เชื่อมั่นว่ากองทุนกลุ่มนวัตกรรมยังไปต่อ

16 มีนาคม 2564

TMBAM-TFUND Eastspring เชื่อในการลงทุนแห่งอนาคตเปิดตัวกองทุน TMB Eastspring ARK series TMBAM Eastspring และ Thanachart Fund Eastspring

นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทหารไทย จำกัด (TMBAM Eastspring) และ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ธนชาต จำกัด (Thanachart Fund Eastspring) แสดงความมั่นใจถึงทิศทางการลงทุนในหุ้นเทคโนโลยี ที่เริ่มเข้ามามีบทบาทสำคัญกับชีวิตของทุกคน ในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเทคโนโลยีในการบันเทิง ในการสื่อสาร ในการใช้ชีวิต การรักษาพยาบาล รวมไปถึงการเดินทาง และการใช้เงิน จะเห็นได้ว่าในช่วงเวลา 5-10 ปี ที่ผ่านมา วิธีการดำเนินชีวิตของเราเปลี่ยนแปลงไปอย่างมหาศาล ซึ่ง ARK Investment เล็งเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงนี้ และเริ่มจับทิศทางเพื่อสร้างโอกาสในการลงทุนในบริษัทที่มีนวัตกรรมอันโดดเด่นเป็นเจ้าแรกๆ จนสามารถสร้างผลการดำเนินงานที่ยอดเยี่ยมได้ในปีที่ผ่านมา ซึ่งส่วนหนึ่งก็เป็นผลจากสถานการณ์ COVID-19 ที่บริษัทเหล่านี้ได้รับประโยชน์จากรูปแบบการเปลี่ยนไปของการใช้ชีวิตของผู้คนเป็นอย่างมาก อีกทั้งเราเชื่อว่าการจัดพอร์ตรูปแบบใหม่ให้มีส่วนผสมของเทคโนโลยีเปลี่ยนโลก ที่เป็นเทรนด์ใหม่ๆ เข้าไปผสมอยู่ในพอร์ตการลงทุน จะช่วยสร้างผลตอบแทนที่ดียิ่งขึ้นในระยะยาว ขณะเดียวกันก็สามารถช่วยกระจายความเสี่ยงของพอร์ตลงทุนได้หากไม่ลงทุนเป็นสัดส่วนที่มากจนเกินไป

“แม้ในช่วงที่ผ่านมาสินทรัพย์ทั่วโลกได้ปรับตัวลดลงแรง ไม่ว่าจะเป็นดัชนีฝั่ง สหรัฐฯ เอเชียหรือแม้กระทั่งหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี เป็นผลมาจากการที่ผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯปรับตัวขึ้นเร็วและแรง ซึ่งเกิดจากคาดการณ์เงินเฟ้อในอนาคตที่ประเมินกันว่าจะเพิ่มขึ้นจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯทั้งด้านการเงินและด้านการคลัง อีกทั้งการที่ผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯปรับตัวขึ้นเร็วและแรงนี้เอง ส่งผลให้นักลงทุนคาดการณ์ว่าจะส่งผลต่อต้นทุนทางการเงินของบริษัทจดทะเบียน ซึ่งอาจกระทบต่อผลการดำเนินงานบริษัทที่อาจลดลงในอนาคต รวมถึงส่วนชดเชยความเสี่ยง (Earning Yield Gap) ระหว่างหุ้นและตราสารหนี้ลดลงทำให้สินทรัพย์เสี่ยงอย่างหุ้นลดความน่าสนใจลง และเกิดแรงขายทำกำไรในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามากกว่าปกติ แต่ทั้งนี้ เรามองว่าการที่ตลาดหุ้นสหรัฐฯปรับฐานลงเป็นเพียงปัจจัยระยะสั้น และเป็นการปรับฐานเพื่อขึ้นต่อซึ่งเป็นลักษณะของ Healthy Correction ซึ่งตลาดหุ้นทั้งฝั่งสหรัฐและเอเชียก็เริ่มปรับตัวขึ้นบ้างแล้วในรอบไม่กี่วันที่ผ่านมา” คุณอดิศรกล่าวเสริม

โดยเราประเมินว่าในรอบปี 2021 นี้ มีปัจจัยที่สนับสนุนให้สินทรัพย์เสี่ยงสามารถเติบโตได้และยังคงน่าสนใจ เห็นได้จากตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปัจจัยบวกที่ภายหลังจากการเข้าดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ของนายโจ ไบเดน ซึ่งได้มีการลงนามในคำสั่งพิเศษหลายฉบับเพื่อแก้ปัญหาที่เร่งด่วนรวมถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะที่มาตรการการเงินและการคลังที่มีขนาดใหญ่ของสหรัฐฯที่ได้มีการนำมาใช้ และตัวเลขเศรษฐกิจโดยรวมเริ่มดูดีขึ้นอย่างชัดเจน ถึงแม้มูลค่าตลาดหุ้นสหรัฐฯ (Valuation) จะค่อนข้างสูง อาจจะมีความผันผวนระยะสั้นอยู่บ้างก็ตาม คนไทยจึงมีโอกาสเลือก ได้มีโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีจากแนวทางการเปลี่ยนแปลงของทิศทางในอุตสาหกรรมย่อยๆ เหล่านี้ได้

ในช่วงตุลาคมปีที่ผ่านมาTMBAM Eastspring และ Thanachart Fund Eastspring ได้ริเริ่มออกกองทุน T-ES-GINNO และ TMB-ES-GINNO ที่ลงทุนในกองทุนหลัก คือ กองทุน Nikko AM ARK Disruptive Innovation Fund เพียงกองทุนเดียว (Master Fund) ซึ่งเป็นกองทุน Global Innovation ที่ ARK Invest บริหารโดยผู้จัดการกองทุน Catherine Wood ได้เลือกให้น้ำหนักลงทุนในเทรนด์ที่สำคัญจากการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีใหม่ๆ ครอบคลุมทั่วโลก กองทุนดังกล่าวโดยได้สร้างปรากฏการณ์ที่ยิ่งใหญ่ให้กับผู้ลงทุนไทยไปแล้ว มาวันนี้ เราจึงออกกองทุน TMB Eastspring ARK series ที่ลงทุนในลักษณะ ETF และ Fund of Funds ที่ ARK Investment บริหารและดูแล โดยเราเลือกเฉพาะเจาะจงลงไปใน 4 เทรนด์เทคโนโลยี ที่เราคิดว่าเป็นเทรนด์ที่มีความสำคัญ และกำลังจะเปลี่ยนชีวิตของคนทั่วโลก อาทิ Internet of Things ที่ได้รับประโยชน์จากเปลี่ยนฐานของโครงสร้างพื้นฐานจากฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ไปยังระบบคลาวด์ การดำเนินธุรกิจผ่านทางเว็บไซต์หรือให้บริการผ่านทางอินเทอร์เน็ต เพื่อตอบสนอง Lifestyle การใช้ชีวิตผู้คนได้ตลอดเวลา, Genomic การตัดต่อและแก้ไขรหัสพันธุกรรม เพื่อรักษาโรคร้าย อาทิมะเร็ง หรือโรคติดต่อสมัยใหม่, FinTech การเงินที่สามารถโอนผ่านกันไม่ยากต้นทุนต่ำลดตัวกลาง และ Autonomous เทคโนโลยีการทำงานอัตโนมัติ และวิทยาการหุ่นยนต์ (robotics) เทคโนโลยีหุ่นยนต์กลไก เพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตและลดต้นทุนแรงงาน”ทั้ง 4 เทรนด์นี้ อยู่รอบตัวทุกคนอย่างใกล้ชิด เราต้องการเปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนในประเทศไทยได้ออกไปลงทุนในกองทุนต่างประเทศ (Global Citizen) เพื่อสร้างพอร์ตการลงทุนที่มีศักยภาพระดับโลก (Global Portfolio) และมีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่ดีจากทิศทางการลงทุนของโลกที่กำลังมาแรง (Global Opportunity) สำหรับผู้ที่มีความชื่นชอบใน ธีมใดธีมหนึ่งโดยเฉพาะสามารถแบ่งสัดส่วนให้น้ำหนักการลงทุนเพิ่มขึ้นได้ หรือถ้าเชื่อมั่นในทั้ง 4 ธีมก็สามารถลงทุนพร้อมกันได้เช่นกัน

เราเชื่อมั่นใน ARK Investment ซึ่งเป็นบริษัทจัดการลงทุนมืออาชีพระดับสากลที่แรกๆ ที่เริ่มจับทิศทางของการเปลี่ยนแปลงของเทรนด์ธุรกิจและรูปแบบการใช้ชีวิตของผู้คนที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เริ่มลงทุนตั้งแต่ช่วงแรกของ ธุรกิจ (Early Stage) เพื่อให้ได้ผลประโยชน์จากการลงทุนอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยในระยะยาวจากเทรนด์การลงทุนของโลก อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการลงทุนโดยพื้นฐานก็ยังต้องคำนึงถึงการกระจายความเสี่ยง รวมทั้งเป้าหมายของการลงทุนเพื่อนำไปจัดพอร์ตการลงทุนให้มีความเหมาะสม แต่วันนี้การกระจายความเสี่ยงบนกลุ่มสินทรัพย์แบบเดิมๆ อาจจะไม่ตอบโจทย์มากพอ เราควรจะต้องจัดพอร์ตการลงทุนให้มีสัดส่วนการลงทุนยังต่างประเทศเพื่อแสวงหาโอกาสการลงทุนและกระจายความเสี่ยง และเพิ่มสัดส่วนที่เป็นเทรนด์เทคโนโลยีใหม่ๆที่สอดคล้องกับรูปแบบชีวิตของคนในปัจจุบันและอนาคต โดยสำหรับกองทุนเทคโนโลยีหรือ Innovation เหล่านี้ เราแนะนำให้ลงทุนประมาณ 5-20% ของพอร์ตลงทุนและควรถือครองอย่างน้อย 3-5 ปีขึ้นไปเพราะหุ้นกลุ่มนี้มีความผันผวนที่สูง” คุณอดิศร กล่าวสรุป

สำหรับผู้สนใจลงทุนกองทุน IPO ทั้ง 4 กองทุนของ TMB Eastspring ARK series จะเปิดเสนอขายในระหว่างวันที่ 15-19 มีนาคมนี้ พร้อมโปรโมชั่นพิเศษช่วง IPO สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.tmbameastspring.com หรือติดต่อลูกค้าสัมพันธ์ TMBAM Eastspring โทร 1725 ในเวลาทำการ หรือผ่านช่องทางการขายของบริษัทฯ ได้แก่ ทีเอ็มบีและธนชาต ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือตัวแทนการสนับสนุนการขายและรับซื้อคืนที่ได้รับแต่งตั้ง และสำหรับผู้ลงทุนที่มีเวลาน้อยและยังคงสนใจในการลงทุนหุ้นกลุ่มอินโนเวชั่นและเทคโนโลยีเปลี่ยนโลกยังคงสามารถลงทุนใน TMB-ES-GINNO ของ TMBAM Eastspring หรือ T-ES-GINNO ของ Thanachart Fund Eastspring ซึ่งทางผู้จัดการมืออาชีพ Catherine Wood ช่วยดูแลและช่วยเลือกกลุ่มเทรนด์ธุรกิจให้ สามารถลงทุนผ่านช่องทางการขายเพิ่มเติมคือ www.thanachartfundeastspring.com หรือผ่านทางทีเอ็มบีและธนชาตทั่วประเทศสำหรับกองทุน T-ES-GINNO อีกด้วย