posttoday

"อริสา กุลปิยะวาจา" แรงบันดาลใจ สร้างเงินได้

23 สิงหาคม 2561

ประสบการณ์การทำธุรกิจจากแรงบันดาลใจของ "อริสา กุลปิยะวาจา" ผู้บุกเบิกนมอัลมอนด์ในไทย แบรนด์ 137 degrees จนสามารถส่งออกไปได้ถึง 30 ประเทศทั่วโลก

ประสบการณ์การทำธุรกิจจากแรงบันดาลใจของ "อริสา กุลปิยะวาจา" ผู้บุกเบิกนมอัลมอนด์ในไทย แบรนด์ 137 degrees จนสามารถส่งออกไปได้ถึง 30 ประเทศทั่วโลก

ในงาน “โพสต์ทูเดย์ WEALTH CAMPUS” ระหว่างวันที่ 2-22 ส.ค.ที่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับเกียรติจาก คุณอริสา กุลปิยะวาจา หรือคุณพีช ผู้บริหารสาวรุ่นใหม่ไฟแรงวัย 29 ปี ผู้บุกเบิกนมอัลมอนด์ในไทย แบรนด์ 137 degrees เพียง 2 ปี ส่งออกไปยัง 30 ประเทศทั่วโลก และมีอัตราการเติบโตของธุรกิจ 100% ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 มาถ่ายทอดประสบการณ์ความสำเร็จ

อริสา เล่าเริ่มต้นทำธุรกิจ “นมอัลมอนด์” เนื่องจากเป็นคน “แพ้นมวัว” และคิดว่ามีหลายคนประสบปัญหานี้ และได้พยายามหาทางเลือกใหม่ ด้วยการสรรหาธัญพืชหลากชนิดมาทำนม กระทั่งได้สูตรที่อร่อยลงตัว โดยปัจจุบันมี 7 สูตร และส่งออกไปขายในต่างประเทศ

อริสา เล่าถึงแนวคิดเริ่มต้นทำธุรกิจนี้มา เกิดจาก Passion คือเราชอบและมีความสุขกับการทำอาหาร ผสมกับ “Pain Point” ของเธอที่ “แพ้นมวัว” จึงถือว่าเป็นการพลิกวิกฤตเป็นโอกาสและเกิดธุรกิจใหม่ๆ ได้

กว่าจะมาถึงวันนี้ได้ อริสา ยอมรับว่า เหนื่อยมาก ต้องทิ้งความสนุกในช่วงวัยรุ่น ที่ต้องมาทำงานลงมือทำนมอัลมอนด์เอง ไปจนถึงการเก็บล้างทำความสะอาด และเดินหาช่องการตลาด แต่ความเหนื่อยนั้นของเธอก็แฝงด้วยความสุขและสนุก เพราะงานหรือธุรกิจที่ทำเกิดจาก Passion ของเธอเอง

อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญต้องใส่ใจคือ “ซีเอสอาร์” หรือความรับผิดชอบของสังคม ใส่ใจผู้บริโภค เพิ่มรายได้ให้เกษตรกรไทย ด้วยการเป็นผู้รับซื้อเกสรดอกมะพร้าวรายใหญ่ของประเทศ นำมาใช้เป็นสารให้ความหวานแทนการเติมน้ำตาล รวมถึงแบ่งปันกำไรด้วยการนำนมไปแจกเด็กๆ ในมูลนิธิต่างๆ

อริสา บอกว่า ในตำราทฤษฎีที่สอนการเริ่มเป็นสตาร์ทอัพ จะบอกว่า ธุรกิจที่ดีเติบโตได้ดี ไม่จำเป็นต้องเริ่มจากวันที่เราพร้อม ซึ่งก็เหมือนกับที่เธอบอกว่าเธอก็เริ่มจากความไม่พร้อมเช่นกัน ทั้งด้านเงินทุน แต่ธุรกิจของเธอเริ่มจาก Pain Point และ Passion

สิ่งสำคัญที่อริสาอยากจะแชร์ให้น้องๆ เธอบอกว่า ไม่ว่าจะทำอาชีพไหนในโลกก็รวยได้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นอาชีพเก็บขยะ ทำอาหาร หรือแม้การเทรดหุ้น เรารวยได้เท่ากัน ถ้าเป็นงานที่เรารัก เราต้องหาความรู้และทุ่มเทเต็มที่