posttoday

7 กฎ การหาเงินเก่ง ในเวลาที่จำกัด !!

27 กุมภาพันธ์ 2561

ลองเอา 7 ข้อนี้ไปปรับใช้กับงานที่ทำ ฝันที่คิด ชีวิตที่อยากไปถึงเชื่อว่าคุณจะหาเงินเก่งขึ้น

โดย...ภาววิทย์ กลิ่นประทุม ที่ปรึกษาการลงทุน บล.บัวหลวง

1.“การเพิ่มความรู้” เป็นการทลายกำแพงโอกาสให้เราผ่านไปได้ คนมีปริญญาถ้าไม่ขี้เกียจยังไงก็ไม่อดตาย ส่วนคนไร้ปริญญาขยันแทบตายรายได้อาจแค่พอเอาตัวรอด

2.“การทำงานผลลัพธ์เท่าเดิม โดยเราออกแรงน้อยลง” ฟังดูเหมือนคนขี้เกียจ ที่คิดทุกวิถีทางให้ออกแรงน้อยลง แต่ให้ได้ผลงานเท่าเดิม แต่นี่คือวิธีคิดของคนฉลาด (ทำน้อยลง ให้ได้งานไม่น้อยลง จะได้เอาเวลาไปสร้างโอกาสที่มากขึ้น)

3.“การคิดวิธีได้เงินในเวลาที่เราหลับ” อันนี้เรื่องเดียวเลยคือ รู้วิธีให้เงินทำงานแทน จะเริ่มเรียนเป็นนักลงทุนจากสินทรัพย์อะไรก็ได้ ขอให้เริ่มนับหนึ่งให้เร็วที่สุด (ไม่มีคนรวยคนไหนที่ไม่รู้วิธีทำเงินในเวลาที่หลับอยู่ คนรวยทุกคนเขารู้วิธีทำเงินขณะหลับ!!)

4.“การสร้างความไว้วางใจ” ยุคนี้ไม่มีใครรวยจากการทำงานหนักคนเดียว มีแต่รวยจากการช่วยกันทำงาน ไม่มีแล้วครับ ยอดมนุษย์ One Man Show (หนังยอดมนุษย์ Marvel เดี๋ยวนี้ยังต้องเอา Batman + Superman + Spiderman + Iron man + Hulk +...มารวมกันเลย) จึงต้องเรียนรู้วิธีการสร้างเพื่อนร่วมเดินทางที่ไว้วางใจในการร่วมกันเดินสู่เป้าหมาย 100%

5.“ทำสิ่งเดิม ด้วยต้นทุนที่ลดลง” การทำสิ่งเดิมด้วยต้นทุนที่ลดลง เขาเรียกว่า ความชำนาญ ไม่ว่าจะทำอะไร ทำงานใด ต้องตั้งโจทย์ให้เราชำนาญขึ้น ทุกๆ ปี ของที่ฉันทำ ต้องทำให้ดีขึ้นและถูกลงทุกๆ ปี

6.“จัดสรรเวลาให้สิ่งที่รัก” คนเรามีทั้งงานที่ชอบและงานที่ไม่ชอบ แต่คนส่วนใหญ่จะจัดสรรเวลาทั้งหมดให้งานที่ตัวเองไม่ชอบ ผลลัพธ์คือ ทนทำ ความทุกข์ และงานที่ไม่ค่อยจะได้เรื่องนัก (ทนทำ จำใจทำ จะให้สร้างงานคุณภาพได้อย่างไร?) ให้เราจัดสรรเวลาไปทำงานที่รักด้วย ค่อยๆ แบ่งเวลา ค่อยๆ สร้าง ค่อยๆ ปั้น งานที่รัก วันหนึ่งงานที่รักนั้นจะสร้างรายได้เลี้ยงคุณเอง (เขาเรียกจุดนั้นว่า จุดฟิน !!)

7.”งานใหญ่ ต้องแบ่งให้เล็ก แล้วทำให้เสร็จทีละงาน” ยุคนี้มีแต่คนฝันใหญ่ ฝันเปลี่ยนโลก แต่เอาเข้าจริงจะเป็นฝันเฟื่องมากกว่า เพราะยิ่งเทคโนโลยีก้าวหน้าเพียงใด คนเรายิ่งทำงานไม่เสร็จ ทำงานไม่จบ มากขึ้นเรื่อยๆ

ข้อแนะนำของผมคือ ฝันใหญ่ ต้องแบ่งฝันออกเป็นงานเล็กๆ แล้วค่อยๆ ทำให้เสร็จทีละอัน

งานเล็กๆ ที่ทำจบ ดีกว่างานใหญ่ๆ ที่ไม่เคยจบ

ลองเอา 7 ข้อนี้ไปปรับใช้กับงานที่ทำ ฝันที่คิด ชีวิตที่อยากไปถึงเชื่อว่าคุณจะหาเงินเก่งขึ้น

ภาพ เอเอฟพี