posttoday

'สมชัย'นั่งประธานไทยประกันภัย

24 กรกฎาคม 2561

บริษัท เครืออาคเนย์ แต่งตั้ง "สมชัย" นั่งประธานบริษัท ไทยประกันภัย รับแผนการเทกโอเวอร์

บริษัท เครืออาคเนย์ แต่งตั้ง "สมชัย" นั่งประธานบริษัท ไทยประกันภัย รับแผนการเทกโอเวอร์

รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) แจ้งว่า บริษัท ไทยประกันภัย (TIC) ที่อยู่ระหว่างการถูกทำคำเสนอซื้อกิจการจากบริษัท เครืออาคเนย์ (SEG) ซึ่งมีนายเจริญ สิริวัฒนภักดี และคุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี ถือหุ้น 100% ได้แต่งตั้งนายสมชัย สัจจพงษ์ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานกรรมการ/ประธานคณะกรรมการบริหาร และประธานคณะกรรมการบริษัทแทน น.ส.พณิตา ตู้จินดา มีผลตั้งแต่วันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา

สำหรับแผนการปรับโครงสร้างกิจการบริษัท ไทยประกันภัย จะมีการจัดตั้งบริษัทโฮลดิ้ง และนำเข้าจดทะเบียนใน ตลท. และเพิกถอนหุ้นบริษัท ไทยประกันภัย ออกจาก ตลท.

ทั้งนี้ ภายหลังการปรับโครงสร้างกิจการสำเร็จ ทางบริษัท เครืออาคเนย์ จะมีฐานะเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทโฮลดิ้ง อาจทำให้มีความขัดแย้งทางผลประโยชน์ เพราะปัจจุบันกลุ่มผู้ถือหุ้นของ SEG ถือหุ้นในบริษัท อินทรประกันภัย (INSURE) ซึ่งจดทะเบียนอยู่ใน ตลท.

แม้ทั้งสองบริษัทมีการดำเนินงานที่แยกจากกันเด็ดขาดและเป็นอิสระต่อกัน มีกลุ่มลูกค้าที่แตกต่างกัน โดยอินทรประกันภัยมีลูกค้ารายบุคคลและธุรกิจขนาดเล็ก ขณะที่บริษัท อาคเนย์ประกันภัย จะเป็นบริษัทที่มีขนาดใหญ่กว่า

อย่างไรก็ตาม ทางผู้ถือหุ้นของ SEG มีแผนจะลดประเด็นความขัดแย้งทางผลประโยชน์จากการถือหุ้นใน INSURE โดยแนวทางที่เป็นไปได้ เช่น การปรับโครงสร้างการถือหุ้นของ INSURE ให้เข้ามาอยู่ภายใต้ บริษัทโฮลดิ้ง ซึ่งการตัดสินใจจะขึ้นอยู่กับคณะกรรมการโฮลดิ้ง หลังจากที่บริษัท โฮลดิ้งเข้าจดทะเบียนใน ตลท. 6 เดือน