posttoday

จ่ายเคลมให้ชาวนา ประกันข้าว431ล้าน

04 พฤศจิกายน 2560

ประกันวินาศภัยไทยจ่ายสินไหมประกันภัยข้าวนาปีครั้งที่ 2 รวมกว่า 431 ล้าน

ประกันวินาศภัยไทยจ่ายสินไหมประกันภัยข้าวนาปีครั้งที่ 2 รวมกว่า 431 ล้าน

นายจีรพันธ์ อัศวะธนกุล นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันมียอดการจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้กับเกษตรกรตามโครงการประกันภัยข้าวนาปี ปี 2560 ที่ได้รับความเสียหายจากภัยน้ำท่วมทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ รวมกัน 2 ครั้งไปแล้วประมาณ 431 ล้านบาท โดยครอบคลุมพื้นที่ 3.42 แสนไร่ ใน 28 จังหวัด และมีเกษตรกรได้รับค่าสินไหมทดแทน 38,045 ราย

ทั้งนี้ จังหวัดที่ได้รับค่าสินไหมทดแทนสูงสุด ได้แก่ สกลนคร 100 ล้านบาท รองลงมาเป็นนครสวรรค์ 72 ล้านบาท มหาสารคาม 58 ล้านบาท ร้อยเอ็ด 50 ล้านบาท นครราชสีมา 38 ล้านบาท และพื้นที่อื่นๆ รวม 113 ล้านบาท ซึ่งได้มีการโอนเงินค่าสินไหมทดแทนให้กับเกษตรกรผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม สมาคมยังได้ติดตามข้อมูลการทำประกันภัยข้าวนาปี กับ ธ.ก.ส. และเชื่อมข้อมูลการขึ้นทะเบียนเกษตรกรและรายงานข้อมูลความเสียหายรายแปลงในพื้นที่ที่รัฐประกาศเป็นเขตภัยพิบัติ กับกรมส่งเสริมการเกษตรเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง เพื่อดำเนินการจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้กับเกษตรกรที่ได้รับความเสียหายจากภัยน้ำท่วมโดยเร็ว เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนและช่วยให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวมีทุนรอนในการประกอบอาชีพได้ต่อไป