posttoday

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีเอเชีย - ATM

12 สิงหาคม 2563

คอลัมน์ Healthy Wealth โดย...จิราธิป กุลกาญจนาธร บลจ.เอ็มเอฟซี จำกัด(มหาชน)

ในช่วงที่ผ่านมานักลงทุนคงได้รู้จักกับหุ้นกลุ่ม “FAANG” ที่อ้างอิงถึงกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ในสหรัฐอเมริกา เมื่อหันมามองภูมิภาคเอเชียมีหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีในประเทศจีนก็มีความโดดเด่นและเติบโตด้วยความรวดเร็วเช่นกันอย่างกลุ่ม “ATM” ที่ประกอบไปด้วย Alibaba, Tencent, Meituan Dianping

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีเอเชีย - ATM

Alibaba ก่อตั้งโดย Jack Ma อดีตครูสอนหนังสือภาษาอังกฤษ แต่ได้ผันตัวมาสร้างเว็ปไซต์ตัวกลางซื้อขายสินค้าระหว่างผู้ประกอบการธุรกิจนำเข้าและส่งออก อีกทั้งยังได้ขยายธุรกิจซื้อขายสินค้าออนไลน์อย่างต่อเนื่องในรูปแบบต่างๆ ทั้งในประเทศจีนและในต่างประเทศ และต่อยอดธุรกิจไปยังเทคโนโลยีคลาวด์ สื่อบันเทิง เทคโนโลยีทางการเงินและอื่นๆ จะเห็นได้ว่ารูปแบบการทำธุรกิจของ Alibaba นั้นมีความคล้ายคลึงกับ Amazon ที่เป็นหนึ่งใน “FAANG”

Tencent เป็นอีกหนึ่งบริษัทยักษ์ใหญ่ในประเทศจีนที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับสื่อออนไลน์ โดดเด่นในด้านเกมส์ออนไลน์ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เช่น League of Legend ที่มีผู้เล่นกว่า 115 ล้านคนต่อเดือน และ Honor of Kings หรือ Arena of Valor ที่คนไทยรู้จักกันในนาม RoV ที่มีผู้เล่นเกว่า 200 ล้านคนต่อเดือน นอกจากนี้ ยังเป็นเจ้าของแอพพลิเคชั่น WeChat ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในจีน มีผู้ใช้งานกว่าพันล้านคนในปี 2019 ซึ่ง WeChat ไม่ใช่เพียงแค่แอพพลิเคชั่นสำหรับส่งข้อความ แต่เป็น “super app” ที่ตอบสนองความต้องการในชีวิตประจำวัน โดยที่ผู้ใช้ไม่จำเป็นออกจากแอพพลิเคชั่น เช่น การสั่งอาหาร จองรถแท็กซี่ จ่ายค่าอาหาร ค้นหาข้อมูล ค้นหาเส้นทางการเดินทาง หรือแม้กระทั่งการซื้อและเช่าบ้าน เป็นต้น

Meituan Dianping บริษัทน้องใหม่ที่เข้าสู่ตลาดหุ้นฮ่องกงในช่วงปลายปี 2018 ทำธุรกิจหลักเกี่ยวกับการส่งอาหารแบบ “On Demand Delivery” โดยเชื่อมโยงเครือข่ายร้านค้ากว่า 6 ล้านร้านค้ากับผู้บริโภคกว่า 430 ล้านรายต่อเดือน และได้ขยายรูปแบบธุรกิจไม่เพียงแค่การสั่งอาหารสำเร็จรูป แต่ยังรวมถึงอาหารสด ของใช้ส่วนตัว ของใช้ในบ้าน การท่องเที่ยว และการแชร์จักรยาน ซึ่ง Meituan Dianping มีเป้าหมายระยะยาวที่จะเป็น “super app” ในลักษณะเดียวกับ WeChat

ความกังวลต่อการระบาดรอบสองของโควิด-19 และความไม่แน่นอนของการพัฒนาวัคซีน ยังคงเป็นปัจจัยสนับสนุนหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีจากพฤติกรรมของมนุษย์ที่เปลี่ยนไปในยุค “New Normal” ที่ถูกเร่งขึ้นจากผลกระทบของโควิด-19 ดังนั้นหุ้นกลุ่ม “ATM” ก็เป็นทางเลือกหนึ่งของการลงทุนในหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีฝั่งเอเชียนอกเหนือจากกลุ่ม “FAANG” ในสหรัฐอเมริกา แต่คงต้องระมัดระวังภาวะ “Tech Bubble” จากราคาหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีที่ขึ้นไปสูงเกินกว่าปัจจัยพื้นฐาน ที่สำคัญนักลงทุนควรศึกษาและติดตามข้อมูลของบริษัทและภาวะตลาดหุ้นทั้งก่อนและหลังการลงทุน