posttoday

ออมในหุ้นอย่างไร ให้อัฐตโนมัติ

17 เมษายน 2560

โดย...บรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์ บล.บัวหลวง

โดย...บรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์ บล.บัวหลวง

เชื่อว่าหลายท่านที่สนใจเรื่องการลงทุนและการออม ไม่ว่าจะหน้าเก่าหรือใหม่ก็ตาม คงเคยได้ยินเรื่องการ “ออมในหุ้น” ไปบ้างแล้ว... เป็นเรื่องที่น่าสนใจที่ท่านเลือกที่จะออมในหุ้น เพราะด้วยข้อมูลสถิติและผลงานที่เกิดขึ้นจริง “หุ้น” เป็นตราสารทางการเงินที่ให้ผลตอบแทนที่ดี และคุ้มค่าความเสี่ยงในระยะยาว แต่ประเด็นถัดมาคือ แล้วจะทำอย่างไรล่ะ? ที่จะทำการออมหุ้นให้ง่ายและได้ผลตอบแทนที่ดี มีหลายวิธีครับที่นักลงทุนสามารถที่จะเลือกการออมในหุ้น แต่วิธีหนึ่งที่น่าสนใจและคิดว่าน่าจะได้ผลตอบแทนที่ดีไม่แพ้วิธีอื่น คือการออมผ่านกองทุนหุ้น ซึ่งวิธีที่ท่านควรทำก็คือควรทำการคัดเลือกกองทุนหุ้นที่เหมาะจะทำการออมในระยะยาว ซึ่งที่หลักทรัพย์บัวหลวงเราได้สร้างโครงการออมแบบนี้โดยเรียกว่า “ออมอัฐตโนมัติ”

อะไรคือ “ออมอัฐตโนมัติ”

หากพูดถึงการออม เราคงคุ้นเคยกับการเก็บออมเงินให้ได้จำนวนหนึ่งแล้วไปฝากกับธนาคาร เช่น ฝากประจำ สะสมไปเรื่อยๆ โดยการออมอาจจะเป็นการออมรายเดือน หรือรายปี โดยออมอย่างต่อเนื่องและระยะยาวเพื่อสร้างดอกผลให้กับเรา ซึ่งช่วงดอกเบี้ยดีๆ การออมผ่านเงินฝากธนาคาร สามารถเลี้ยงตัวเราได้อย่างสบาย แต่หันกลับมาดูปัจจุบันดอกเบี้ยต่ำเหลือเกินครับ จะสร้างผลตอบแทนเป็นกอบเป็นกำผ่านเงินฝากนั้นคงจะยากจึงจำเป็นที่นักออมต้องหาสิ่งอื่นมาทดแทนเงินฝาก สิ่งทดแทนที่น่าจะตอบโจทย์ก็คือการออมในกองทุนหุ้น ซึ่งการออมดังกล่าวจะเหมาะกับเงินเย็นที่ท่านกะจะเก็บไว้ใช้ระยะยาวจากเดิมที่ท่านอาจฝากในบัญชีเงินฝากที่ปัจจุบันให้ผลตอบแทนต่ำมาก มาสู่กองทุนหุ้นแทนและให้มันทำงานสร้างผลตอบแทนที่ดีกว่าในระยะยาว

ใช่ครับ หุ้นเป็นตราสารที่ให้ผลตอบแทนที่ดี แต่ก็มีความเสี่ยงสูงเช่นกัน คือในระยะสั้นมีความผันผวนขึ้นลงได้มาก และนักลงทุนหน้าใหม่ส่วนใหญ่ที่เข้ามาลงทุนมักอยู่ไม่ยืด เพราะมักจะทุ่มเงินลงทุนในช่วงเวลาหนึ่งกับหุ้นตัวหนึ่ง ไม่กระจายความเสี่ยง และถ้าลงทุนหุ้นช่วงที่ขึ้นแรงมากๆ โอกาสกำไรกับโอกาสติดดอยจึงมีสูงพอๆ กัน พอติดดอยก็ท้อจนเลิกลงทุนไปเลย ดังนั้นหัวใจของการลงทุนในตลาดหุ้นคือท่านต้องรู้จักที่จะอยู่กับตลาดหุ้นให้นาน ก้าวข้ามความผันผวนในระยะสั้นให้ได้ ซึ่งการลงทุนแบบ “ออมอัฐตโนมัติ” จะช่วยแก้ปัญหาได้ ด้วยการให้ท่านทยอยลงทุนไม่ต้องใช้เงินมาก

แต่ที่สำคัญคือสร้างวินัยการออมที่ต่อเนื่องและสม่ำเสมอ และท่านควรเลือกทำธุรกรรมกับบริษัทหลักทรัพย์ที่เป็นตัวแทนขายกองทุนหลายๆ แห่ง เพื่อที่เขาจะได้ช่วยท่านคัดกรองเลือกกองทุนหุ้นที่มีผลงานดีในระยะยาว มีความสม่ำเสมอเรื่องผลงาน และความผันผวนอยู่ในระดับที่รับได้ มาให้ท่านออมโดยเริ่มต้นลงทุนรายเดือนขั้นต่ำเริ่มต้นที่ 1,000 บาท ครับ! 1,000 บาทไม่ใช่ตัวเลขที่มากมายแต่สามารถเริ่มออมและกระจายการลงทุนผ่านกองทุนรวมได้แล้ว ซึ่งการออมแบบนี้ก็มีข้อดีคือ

1.สร้างวินัยการออมอย่างเป็นระบบคือให้ตัดบัญชีอัตโนมัติตัดเป็นรายเดือนเป็นประจำสม่ำเสมอ โดยใช้เงินไม่มากขั้นต่ำ 1,000 บาท/เดือน (ขึ้นอยู่กับกองทุน แต่สามารถลงทุนได้มากกว่านั้นได้)

2.กระจายความเสี่ยง เนื่องจากกองทุนมีการกระจายหุ้นหลายตัวให้ท่านอยู่แล้ว ความเสี่ยงของหุ้นรายตัวจะถูกลดทอนไป

3.ลดความผันผวนเพราะเราทยอยลงทุนไปเรื่อยๆ ช่วงที่ตลาดขึ้นก็ดีเงินลงทุนเราก็ขึ้นไปด้วย แต่ช่วงตลาดลงเราก็ยังซื้อต่อและได้หน่วยมากขึ้นถือเป็นการลดต้นทุน จึงไม่เกิดปัญหาซื้อดอยสูงมาก เป็นการกระจายจังหวะของการลงทุนไปในตัว

4.ลดปัญหาการซื้อปลายปี สำหรับกองลดหย่อนภาษีอย่างกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) และกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) ได้ต้นทุนแพงปลายปี เราสะสมได้ไปเรื่อยๆ LTF และ RMF เวลาปลายปีส่วนใหญ่ราคาหุ้นมักจะขึ้นปลายปี และเราจะซื้อ LTF และ RMF สิ้นปีก้อนเดียวเป็นเงินก้อนใหญ่ครับ สามารถแบ่งเบาได้ด้วยการทยอยซื้อทั้งปี

5.สะดวกสบาย ไม่ยุ่งยาก และอยู่ภายใต้การดูแลของผู้เชี่ยวชาญในการช่วยท่านแนะนำกองทุนที่จะออมให้เหมาะสมกับตัวท่าน

หากท่านทำการออมแบบมีวินัยจริงจังกับกองทุนที่เราคัดสรรแล้วต่อเนื่องทุกเดือน เดือนละ 1,000 บาทในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เท่ากับเราใส่เงินไป 1.2 แสนบาท ผลตอบแทนที่ทำย้อนหลังมาเงินลงทุนของเราจะกลายเป็น 261,701 บาท หรือคิดเป็นผลตอบแทนเฉลี่ยที่ 14.17% ต่อปี ผลงานดีทีเดียวโดยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เราผ่านช่วงวิกฤตการณ์ต่างๆ เช่น วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ของสหรัฐ เหตุการเมืองภายในประเทศต่างๆ แต่โดยรวมแล้วก็ยังให้ผลตอบแทนที่ค่อนข้างดี แต่นั่นคืออดีต

ที่ผ่านมา ซึ่งในอนาคตผมยังเชื่อว่าตลาดหุ้นยังคงให้ผลตอบแทนที่ดีอยู่ในระยะยาว จึงเป็นหน้าที่ของนักลงทุนที่ต้องเริ่มหาแหล่งออมเพื่อสร้างผลตอบแทนและอยู่กับมันให้ได้ในระยะยาว ดังนั้นท่านไม่จำเป็นต้องเป็นนักลงทุนที่เชี่ยวชาญในการแสวงหาผลตอบแทนที่ดี เพียงแต่ท่านต้องรู้จักมีวินัยในการออมเงินเท่านั้น ก็จะช่วยให้ท่านสามารถสร้างความมั่งคั่งในระยะยาวได้อย่างอัตโนมัติ