posttoday

เตรียมพร้อมเรื่องภาษี... เพื่อก้าวสู่ปี 2560

04 มกราคม 2560

โดย...TAXBugnoms

โดย...TAXBugnoms

“ภาษีสำคัญกับชีวิตเราแค่ไหน?”

เป็นคำถามที่ผมตั้งขึ้นมาเล่นๆ ระหว่างกำลังทำสไลด์เพื่อไปบรรยายในงานสัมมนาแห่งหนึ่ง แน่ล่ะครับว่า สำหรับบางคนแล้วภาษีอาจจะเป็นรายจ่ายที่ไม่อยากจะจ่ายเลย (ด้วยสาเหตุอะไรหลายๆ อย่าง) หรือบางคนอาจจะจ่ายไปด้วยความสบายใจอย่างไม่ต้องคิด (คนแบบนี้มีจริงๆ นะครับ อย่าคิด ว่าไม่มีเชียวล่ะ)

แต่ไม่ว่าภาษีจะสำคัญหรือไม่สำคัญ เราก็ต้องจ่ายมันออกไปใช่ไหมครับ ดังนั้นผมเลยอยากจะแบ่งปันเคล็ดลับดีๆ 3 ข้อ ในการจัดการภาษีสำหรับปี 2560 ให้ลองอ่านกันครับ ซึ่งเคล็ดลับนี้สามารถใช้ได้ทั้งกรณีที่เราเป็นบุคคลธรรมดาไปจนถึงเจ้าของธุรกิจเลยล่ะครับ เอาล่ะ... มาดูกัน เลยดีกว่าครับ

ข้อแรกที่อยากให้เริ่มก่อนเลยคือ การจัดทำบัญชีรายรับรายจ่าย เอ๊ะ! มาถึง ตรงนี้ หลายคนอาจจะตั้งคำถามว่า มันไม่เกี่ยวกับภาษีนี่นา แต่นั่นล่ะครับ ผมมีเหตุผลอีก 2 ข้อมาเล่าให้ฟังว่าทำไมการจัดทำบัญชีรายรับรายจ่ายถึงสำคัญ

1.สิ่งที่เราต้องประหยัดคือ ค่าใช้จ่ายไม่ใช่ภาษี เรื่องแรกที่ผมบอกเสมอๆ คือ ต้นทุนที่เราต้องประหยัดทั้งหมดคือ ค่าใช้จ่ายโดยรวม ไม่ใช่แค่ภาษี เพราะบางทีแล้วต้นทุนในการหลีกเลี่ยงภาษีอาจจะแพงกว่าได้ครับ

2.ก่อนที่จะประหยัดภาษี อยากให้มีเงินใช้ก่อน เพราะบัญชีรายรับรายจ่ายเป็นตัวสะท้อนกระแสเงินสดที่ดีที่สุด หลายคนอยากจะประหยัดภาษี โดยลืมคิดถึงกระแสเงินสดที่มี ซึ่งทำให้เกิดปัญหาได้มากกว่าเก่าครับ

ลองคิดภาพตามผมนะครับ ถ้าคุณเป็นมนุษย์เงินเดือนหรือฟรีแลนซ์ ผมถามว่าปีนี้คุณวางแผนจะซื้อ LTF RMF ประกันชีวิต เท่าไร หรือถ้าหากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจในรูปแบบนิติบุคคล (ห้างหุ้นส่วน หรือบริษัท) ผมขอถามว่า กำไร หรือขาดทุน (ก่อนเสียภาษี) ของกิจการคุณในปีที่ผ่านมามีเท่าไร และคำตอบที่คุณตอบมามันจะสะท้อนว่า คุณให้ความสำคัญกับการประหยัดค่าใช้จ่ายและการจัดการเงินของตัวเองได้ดีแค่ไหนเลยล่ะครับ

ต่อมาคือ ข้อสอง การทำความเข้าใจเรื่องภาษี เนื่องจากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้ เรื่องราวของข่าวภาษีมีการอัพเดทมาใหม่มากมาย ตั้งแต่การปรับนโยบายภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา นิติบุคคล นโยบายกระตุ้นต่างๆ จากภาครัฐและเอกชน ฯลฯ ซึ่งทำให้เราทุกคนต้องปรับตัวครับ ดังนั้นสำหรับข้อนี้ คนที่เข้าใจภาษีก่อนย่อมได้เปรียบมากกว่าครับ

เมื่อเข้าใจเรื่องภาษีแล้ว จะทำให้เราเข้าใจถึงหน้าที่และสิ่งที่ต้องทำสำหรับการจัดการภาษีไปต่อด้วยครับ เราจะรู้ว่าเราต้องบริหารจัดการอย่างไร ยื่นภาษีตอนไหน เสียภาษีอย่างไร จ่ายเงินแบบนี้ต้องหักภาษี ณ ที่จ่ายไหม ไปจนถึงทำอย่างไรให้บริหารได้ง่ายที่สุด เรียกว่าบรรลุจุดสุดยอดด้วยความเข้าใจอย่างแท้จริงครับ

มาถึงข้อที่สาม ข้อสุดท้าย หาวิธีประหยัดภาษีอย่างถูกกฎหมาย ข้อนี้ ต่อยอดมาจากข้อที่สองครับ นั่นคือ เมื่อเราเข้าใจเรื่องภาษีแล้ว เราจะสามารถหาวิธีประหยัดภาษีได้อย่างถูกต้อง ถึงแม้บางครั้งจะไม่ถูกใจ แต่ถ้ากฎหมายว่าไว้ เราก็ควรทำครับ

ผมเห็นหลายๆ คนมักจะบอกว่า เดิมๆ ก็ดีอยู่แล้ว หรือทำผิดก็ไม่โดนอะไรนี่นา แต่สิ่งที่อยากจะให้คิดนั่นคงเป็นคำถามว่า แล้วถ้าโดนขึ้นมาจะจ่ายไหวหรือเปล่า เพราะทั้งเบี้ยปรับและเงินเพิ่มไปจนถึงภาษี โทษสูงสุดมันคือ 4 เท่ากันเลยทีเดียวนะครับ จะบอกให้! จะตัดสินใจทำอะไร ขอให้คิดดีๆ ก่อนนะคร้าบ

ทั้งหมดนี้คือการจัดการภาษีเพื่อรับมือปี 2560 อย่างง่ายๆ ในสไตล์พรีหนอม TAXBugnoms นี่ล่ะครับ ซึ่งหลายคนคงจะสงสัยว่าไม่เห็นมีอะไร ทำไมง่ายจัง เรื่องแค่นี้ชั้นก็ทำได้

เมื่อพูดถึงตรงนี้แล้ว ผมอยากให้ลองย้อนนึกกลับไปที่ New Year Resolution ของทุกคนที่ตั้งใจไว้ตั้งแต่ปีที่ผ่านมากันดูครับ เราจะเห็นนะครับว่า เรื่องบางเรื่องมันไม่ได้ยากอะไร แต่ทำไมเราถึงทำไม่ได้สักที จะออกกำลังกาย ลดน้ำหนัก หาเวลาทำสิ่งที่ชอบ ฯลฯ ที่ค้างมาตั้งแต่ปีเก่า ทำไมปีใหม่แล้วยังคงเหมือนเดิมอีกแล้ว

การจัดการเรื่องภาษีเองก็เป็นเหตุผลเดียวกันครับ เพราะตามความเป็นจริงแล้ว การจัดการเรื่องภาษีนั้นไม่ใช่เรื่องยากเลยครับ เพียงแต่ว่าเราให้ความสำคัญกับมันจริงๆ และเห็นถึงคุณค่าในการจัดการมันเพื่อชีวิตที่ดีกว่า และมันอาจจะเป็นคำตอบของคำถามที่ว่า “ภาษีสำคัญกับชีวิตของเราแค่ไหน” ที่ผมถามไปตั้งแต่แรกนั่นแหละครับ

เพราะอะไรก็ตามในชีวิตที่เราคิดว่ามันสำคัญจริงๆ

เราจะจัดการมันได้อย่างแน่นอนครับ...