posttoday

ประเทศไทยของคนรุ่นใหม่ ตอนที่ 4

03 กุมภาพันธ์ 2558

โดย ภาววิทย์ กลิ่นประทุม ที่ปรึกษาการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน)

โดย ภาววิทย์ กลิ่นประทุม ที่ปรึกษาการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน)

ผมค้างเรื่อง Jack Ma “การเดินทางของชายร่างเล็กในตำนานมังกร” ..ชายผู้นี้สร้าง Alibaba.com คนไทยคุ้นหน้าเขาดี เพราะโครงหน้าเขาคล้ายอดีตนายกรัฐมนตรีท่านนึงของไทย ..เฮ้ย!! พอแล้วนอกเรื่อง เรามาเข้าเรื่อง Jack Ma ตำนานมังกรดีกว่า ว่าเขาสร้างตัวอย่างไร ที่ทำลายทุกข้อจำกัด

จริงๆ ผม เคยอ่านเรื่องเกี่ยวกับ Jack Ma กับ Alibaba.com มาตั้งแต่ธุรกิจเขายังเล็กๆ วันนี้ผ่านไปไม่ถึง 10 ปี ผมยังนั่งอ่านประวัติคนอื่นๆ ต่อไป แต่พี่ Jack Ma แกกลายเป็น Billionaire ที่ Self-made คือ แนวกรูสร้างเอง ไม่ใช่ Lucky Sperm ที่เกิดมารวยอยู่แล้ว

เอาว่า Jack Ma แกเท่ห์มากๆ ที่ทำลายความเชื่อทุกข้อจำกัด ที่คนเราต้องบ้านรวยถึงจะประสบความสำเร็จ หรือ แม้แต่ต้องโหงวเฮ้งดี ..เรียกว่า แกไม่มีสักอย่างตอนเริ่ม ทั้งหน้าตา เงิน เส้นสาย ..ไม่มีเลย ..มีอย่างเดียวคือ ความมุ่งมั่น

“เฮ้ย!! หลายคนบอก ฉันก็มุ่งมั่น แต่ทำไมวันนี้ยังไม่รวยเหมือน Jack Ma” ..ในเย็นๆ ลองดูก่อนว่า ที่มาที่ไปของ Jack Ma เขาเดินทางอย่างไร ...ในช่วงเริ่มต้นของชีวิต Jack Ma มี Passion ในเรื่องของ ภาษาอังกฤษมากๆ ...อาฮ่า!! คำว่า Passion โผล่ขึ้นมาแล้ว

เอาง่ายๆ ว่า Jack Ma ตั้งแต่เด็ก อยากเก่ง ภาษาอังกฤษมากๆ เขาฝึกจากการพานักท่องเที่ยวต่างชาติชมเมือง ..จริงๆ สมัยก่อน ผมจำได้ ไปเที่ยวเมืองจีนตอนเด็กๆ ทางการจีนเขาบังคับว่า รถทัวร์ทุกคันต้องมีไกด์จีนประกบ ดังนั้น เวลาไปเมืองจีนเราจะมีไกด์ 2 คน คือ คนไทย กับคนจีน คนที่ทางการส่งมา ..นั่นแหละ jack Ma ถ้าถามว่า เขาสร้างตัว แสนล้านเริ่มจากไกด์ทัวร์ ..จะบอกว่า ไกด์ทัวร์อย่าง Jack Ma มีเป็นล้านคน แต่ไม่ใช่ทุกคนที่มีเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่แบบ Jack Ma

ครับ ความแตกต่างเห็นๆ ระหว่าง ไกด์ทัวร์ทั่วๆไป กับ Jack Ma ซึ่งเป็นไกด์ทัวร์ที่ไม่ธรรมดา คือ เป้าหมาย ...คนส่วนใหญ่ทำไกด์ทัวร์เพื่อจะได้เงิน แต่ Jack Ma ทำไกด์ทัวร์เพื่อจะฝึกภาษาอังกฤษ และ คุยกับคนต่างชาติ เพื่อเป้าหมายที่ใหญ่กว่านั้น

จากนั้น Jack Ma เรียนต่อในระดับ มหาวิทยาลัย ...จนในที่สุดก็จบมาเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ ..ก็อีกนั่นแหละ การเป็นครูสอนภาษาอังกฤษของ Jack Ma ไม่ได้ทำเพื่อเงิน แต่ทำเพื่อเป้าหมาย

สิ่งที่แบ่งระหว่างคนธรรมดา กับ คนไม่ธรรมดา ก็คือ “เป้าหมาย” เพราะ คนธรรมดาเป้าหมายก็คือ เงิน เขาจะทำทุกอย่างเพื่อให้ได้เงิน สุดท้ายมันก็จบตรงนั้น เพราะ มันเป็นกฏของโลกอยู่แล้วว่า ถ้าคุณตั้งเป้าว่าจะได้อะไร สุดท้ายถ้าคุณมุ่งมั่นพอคุณก็จะได้สิ่งนั้น

 ..ใช่ครับ !! คนส่วนใหญ่ก็เลือกอาชีพ แล้วก็ก้มหน้าก้มตา หาเงิน แล้วเมื่อวันนึงที่เงยหน้า ..เฮ้ย!! กรูซวยละ ทำไมฉันไม่รวย ทำไมคนอื่นๆ แซงฉันหมด ฉันก็ทำงานหนัก ตั้งใจทำงาน ทำงานทุกอย่างตามที่ได้รับคำสั่ง ..ทำไมฉันไม่มีอะไร ทำไมฉันถึงเป็นได้แค่แรงงานนรกเท่านั้น

ชีวิตของแรงงานนรก ก็คือ คนส่วนใหญ่ในโลก ที่ทำงานตามอาชีพ ทำเพื่อเงิน ..แค่นั้น เขาก็จะได้เงิน แต่ไม่มีทางรวย เพราะ เขาทำเพื่อเงิน ...จะว่าเป้าหมายที่กระจอกที่สุดในโลก คือ ทำให้ได้เงิน เพราะ มันเป็นเป้าที่ไม่สร้างประโยชน์อะไรเลยนอกจาก ทำงานกระจอกที่รับค่าจ้างไปวันๆ ...ฮึม!! พูดแรงนะ แต่เพียงอยากจะให้เห็นภาพว่า คนส่วนใหญ่ก็มีเวลาชีวิตไม่ต่างกัน แต่ทำไม บางคนรวยและประสบความสำเร็จ ในขณะที่คนส่วนใหญ่ไม่ไปไหนเลย

อย่าง Jack Ma เขามีเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ คือ การสร้างธุรกิจระดับโลก เป็นธุรกิจที่เชื่อมต่อระหว่าง คนจีน กับ ชาวโลก ..ดังนั้น เป้าหมายแรก ไม่ใช่เงิน แต่เป็น “ภาษา” ...เขาต้องเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เพราะ ภาษาอังกฤษเป็นภาษาสื่อกลาง ที่จะให้เขาสามารถติดต่อกับคนทั้งโลก ดังนั้น การตั้งเป้าหมายแรกของ Jack Ma ก็คือ การตั้งเป้าเพื่อการเรียนรู้ “ภาษา”

เล่ามาถึงจุดนี้ หลายๆคน อาจจะมีคำถามว่า คุณจะการันตีได้อย่างไร ว่า ถ้าฉันไม่ตั้งเป้าเป็นเงิน แต่เปลี่ยนมาตั้งเป้าเพื่อสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่อะไรบางอย่าง จะทำให้ชีวิตของฉันดีขึ้น

“ไม่มี” ..ตลกแล้ว มันเป็นความเชื่อของคนส่วนใหญ่เท่านั้นเองว่า ในโลกมีอะไรที่ไม่มีความเสี่ยง ในโลกมีอะไรที่การันตีความสำเร็จ ...จะบ้าเหรอ ..ไม่มีหรอกครับ ที่ทำอะไรแล้วไม่เสี่ยง ...คุณรู้ไหม การวางเงินที่ไหน เสี่ยงที่สุด ...ถูกต้อง !! วางในเงินฝาก ในยุคนี้ เสี่ยงที่สุด เพราะ อเมริกาพิมพ์เงิน ดังนั้น ระบบการเงินจะปั่นป่วน เงินจะล้นทะลักในที่สุด และ เงินจะเฟ้อสุดๆ เมื่อเวลามาถึง ..มันเหมือนน้ำที่อั้นรอเวลาเขื่อนแตก ..นั่นแหละ ภาพเงินเฟ้อที่รอระเบิดในระบบการเงินโลก !!
แต่คุณเชื่อไหม ยิ่งระบบการเงินผันผวนเท่าไหร่ คนก็จะยิ่งเอาเงินมาฝากธนาคาร และ นั่นแหละ คือ จุดที่ผลตอบแทนแย่ที่สุดในโลกเงินเฟ้อสุดโต่งที่กำลังมาถึง ...แม่นแล้ว !! คนส่วนใหญ่ โดนหลอกเสมอ

จริงๆ ผมน่าจะเล่าเรื่องของความเปลี่ยนแปลงในโลกการเงินของโลก ให้ลึกกว่านี้ แต่เรื่องของ Jack Ma ก็เป็น แรงบันดาลใจอย่างบอกไม่ถูก ...เอาว่าคราวหน้า เราค่อยคุยกันต่อนะ ..อิ อิ