posttoday

เรื่องย่อละคร : ฟ้าใหม่ ออกอากาศ 20-22 ตุลาคม 2560 (ตอนอวสาน)

20 ตุลาคม 2560

ในที่สุดกรุงศรีอยุธยาก็สิ้นศักดิ์แห่งราชธานีลง เมื่อกรุงศรีอยุธยาแตก คนไทยก็แตกออกเป็นหมู่เป็นก๊ก

 

นำแสดง : สมบัติ เมทนี,ณัฐวุฒิ สะกิดใจ, อั้ม พัชราภา,หนุ่ม คงกะพัน

กำกับการแสดงโดย : จรูญ ธรรมศิลป์

บทประพันธ์โดย : ศุภร บุนนาค

ผลิตโดย : บริษัท ดีด้า วิดีโอ โปรดักชั่น

บทโทรทัศน์โดย : ศัลยา

ออกอากาศ : ช่อง 7 วันศุกร์-อาทิตย์ เวลา 20.15 น.

 

ในที่สุดกรุงศรีอยุธยาก็สิ้นศักดิ์แห่งราชธานีลง เมื่อกรุงศรีอยุธยาแตก คนไทยก็แตกออกเป็นหมู่เป็นก๊ก แต่ไม่มีก๊กใดเลยที่คิดรวบรวมบ้านเมืองให้เป็นปึกแผ่น พระยากำแพงเพชร (ชินมิษ บุนนาค) จึงต้องตั้งตนเป็นเจ้าเฉลิมพระนามว่า เจ้าตาก ทรงตั้ง แสน (ป๋อ ณัฐวุฒิ) เป็นหลวงต่างใจ จากนั้นจึงทรงเริ่มรวบรวมบ้านเมืองให้เป็นปึกแผ่น โดยมี นายสุจินดา หรือ คุณเล็ก (หนุ่ม คงกะพัน) มาสมทบ

กองทัพเรือของพระเจ้าตากก็เดินทางเข้ากรุงเก่า และตีค่ายสุกี้พระนายกองแตก ปีกุน ศักราช 2310 ยกเมืองธนบุรีเป็นราชธานีของสยามแทนกรุงศรีอยุธยา พระเจ้ากรุงธนบุรีแต่งตั้งให้ คุณใหญ่ (วิทย์ ภูธฤทธิ์ ) เป็นพระราชรินทร์ พระตำรวจขวา คุณเล็กได้เป็นพระมหามนตรี พระตำรวจซ้าย แสนยังเป็นออกหลวงต่างใจ พระเจ้ากรุงธนมีรับสั่งให้ยกทัพไปตีพิมาย จากศึกพิมายพระราชรินทร์ได้เลื่อนเป็นพระยาอภัยรณฤทธิ์ ส่วนพระตำรวจซ้ายน้องชายได้เป็นพระอนุชิตราชา และแสนได้เลื่อนเป็นพระมหามนตรี

แสนตระเวนออกศึกอยู่ตามหัวเมือง และได้ข่าวว่าพระเจ้าอยู่หัวมีสติผันแปร และในที่สุดก็ถึงแก่สวรรคาลัย เจ้าพระยาสองพี่น้อง (คุณใหญ่และคุณเล็ก) จำต้องกลับเข้ากรุง และมีการสถาปนาพระเจ้าอยู่หัวองค์ใหม่ เริ่มต้นราชวงศ์จักรี เพียงสามปีที่ผลัดแผ่นดินมีศึกพวกม่านประชิดติดเมืองอีก โดยยกเข้ามาทางลาดหญ้าแขวงเมืองกาญจนบุรี ผู้คนอพยพมารวมกองกันในเมือง และทำให้แสนได้เจอกับ เรณูนวล (อั้ม พัชราภา) อีกครั้ง

แสนขอให้ผู้สำเร็จราชการเมืองพิษณุโลกประกอบพิธีสมรสให้ แล้วจากนั้นแสนกับเรณูนวล และกองกำลังก็ไปสมทบทัพหลวงที่ลาดหญ้าทำศึกกับพวกม่านซึ่งยกเข้ามาถึงเก้าทัพ กองของแสนและเรณูนวลรบแบบกองโจรและสามารถตีทัพม่านแตกกระเจิงได้ชัยชนะ ทัพไทยทำศึกกับทัพพม่าสุดชีวิตวิญญาณ บรรดาคนไทยที่ซุ่มซ่อนอยู่ต่างก็ออกมาช่วยบ้านเมืองทำศึกจนมีชัยชนะอย่างเด็ดขาดต่อทัพม่าน และศึกครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย หลังจากนั้นแล้วบ้านเมืองสยามก็เข้าสู่ความสงบสุข ไร้ศึกจากเมืองม่านมารบกวนอีกตลอดรัชกาล