posttoday

ปิดตำนานนักร้องเสียงขยี้แพรในฟองเบียร์ "สุเทพ วงศ์กำแหง" เสียชีวิตแล้ว

27 กุมภาพันธ์ 2563

ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ขับร้องเพลงไทยสากล "สุเทพ วงศ์กำแหง"เสียชีวิตแล้วในวัย86 เบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุ

เรืออากาศตรีสุเทพ วงศ์กำแหง ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ขับร้องเพลงไทยสากล วัย86ปี เสียชีวิตแล้ว ณ บ้านเลขที่ 267 ซอยปรีดีพนมยงค์42 แยก 7 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กทม. เบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุการเสียชีวิต

เรืออากาศตรีสุเทพ เกิดเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2477 ที่อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา ฉายแววเป็นนักร้องตั้งแต่สมัยเรียนมัธยม มักจะได้รับมอบหมายให้เป็นต้นเสียงร้องเพลงชาติที่โรงเรียนเสมอๆ เป็นเจ้าของเพลงลูกกรุงไพเราะได้รับสมญานามว่าเป็น “นักร้องเสียงขยี้แพรในฟองเบียร์” ก่อนหน้านี้ได้เข้าโรงพยาบาลเพื่อรักษาอาการเจ็บป่วยตามวัย ซึ่งมีแฟนเพลงให้กำลังใจอย่างต่อเนื่อง

จากการที่ร้องเพลงได้อย่างดีเด่น เรืออากาศตรีสุเทพได้ร้องเพลงบ่อยจนได้รับคัดเลือกให้ร้องเพลงบันทึกแผ่นเสียงโดยได้รับการสนับสนุนจาก พลอากาศเอก ทวี จุลละทรัพย์และชักชวนให้เข้ารับราชการในกองทัพอากาศ ประจำอยู่ที่วงดุริยางค์ทหารอากาศ หลังจากออกจากกองทัพอากาศแล้ว เรืออากาศตรีก็ได้ร้องเพลงเป็นอาชีพหลักอย่างเต็มตัว และได้งานร้องเพลงประกอบภาพยนตร์ไทยเป็นจำนวนมาก รวมทั้งได้ร่วมแสดงภาพยนตร์บางเรื่องด้วย

ในคำประกาศเกียรติคุณยกย่องเชิดชูเกียรติ ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง (เพลงไทยสากล – ขับร้อง) เมื่อปี2533 ระบุว่า เรืออากาศตรีสุเทพ เป็นศิลปินนักร้องเพลงไทยสากลที่มีผลงานดีเด่นทั้งในและนอกประเทศเป็นเวลาอันต่อเนื่องกันมากว่า 40 ปี มีผลงานขับร้องที่ประจักษ์ชัดเจนในความสามารถอันสูงส่ง ได้พัฒนาวิธีการขับร้องเพลงไทยสากลอย่างไพเราะ และทวีความงดงามในศิลปะแขนงนี้ยิ่งขึ้นเป็นลำดับ เป็นผู้ตั้งใจทำงานอย่างต่อเนื่องจนปรากฏผลงานเพลงมากมาย เช่น ขับร้องเพลงประกอบในภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ เพลงไทยสากลทั่วไปเพลงพระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่ 9 เพลงอันเกี่ยวด้วยพระศาสนา และจริยธรรม ตลอดจน ได้ใช้ความสามารถในเชิงศิลปะสร้างสรรค์อำนวยคุณประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติเสมอมา ทั้งได้ถ่ายทอดความรู้ความสามารถแก่ศิษย์เป็นจำนวนมาก

จากความสามารถอันสูงส่งดังกล่าวยังส่งผลให้เรืออากาศตรีสุเทพ ได้รับพระราชทานรางวัลแผ่นเสียงทองคำ ไม่น้อยกว่า 5 ครั้ง รางวัลเสาอากาศทองคำในฐานะนักร้องยอดเยี่ยม 2 ครั้ง และรางวัลอื่น ๆ อีกมากมาย เรืออากาศตรีสุเทพ ยังบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติเป็นอเนกประการคุณงามความดีที่ได้กระทำอย่างต่อเนื่องมานี้เป็นที่ชื่นชมชัดเจนในหมู่ประชาชนคนไทยโดยทั่วไป