posttoday

"รอมแพง" เผยเบื้องหลังความสำเร็จ "บุพเพสันนิวาส" หาข้อมูลนาน 3 ปี

04 มีนาคม 2561

นักเขียน บุพเพสันนิวาส บอกทำการบ้าน-หาข้อมูลนานถึง 3 ปี ก่อนจะเขียนนวนิยาย จนประสบความสำเร็จ

นักเขียน บุพเพสันนิวาส บอกทำการบ้าน-หาข้อมูลนานถึง 3 ปี ก่อนจะเขียนนวนิยาย จนประสบความสำเร็จ

กลายเป็นละครเบอร์ 1 ในชั่วโมงนี้สำหรับ บุพเพสันนิวาส โดยตอนล่าสุดกวาดเรตติ้งละครไปถล่มทลาย ขณะที่ในโลกออนไลน์ก็มีการพูดถึงไม่หยุด

จันทร์ยวีย์ สมปรีดา หรือเจ้าของนามปากกา รอมแพง ผู้ประพันธ์นวนิยาย บุพเพสันนิวาส เปิดใจผ่านรายการเรื่องเด่นเย็นนี้ ช่อง 33 เมื่อวันที่ 3 มี.ค. ว่า ได้ศึกษาค้นคว้าหาหาข้อมูลเป็นเวลานานถึง 3 ปี ก่อนที่จะเขียนออกมาเป็นหนังสือสำเร็จภายในระยะเวลา 1 เดือน รู้สึกปลื้มใจที่หนังสือเเละละครได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี

รอมแพงเผยว่า ตั้งใจจะถ่ายทอดนวนิยายอิงประวัติศาสตร์ยุคสมเด็จพระนารายณ์ ที่มีความเจริญรุ่งเรืองในทุกด้าน จุดประสงค์หลักคือ ตั้งใจที่จะให้เนื้อหาในเรื่องสอดแทรกความรู้ทางประวัติศาสตร์ เข้าถึงได้ทุกเพศทุกวัย เป็นการเล่าเรื่องแบบไม่ตัดสิน ให้มีลักษณะคลุมเครือ ผ่านมุมมองของตัวละครเกดสุรางค์ เพื่อให้ทางผู้อ่านและผู้ชมฉุกคิดว่าเป็นเรื่องจริง หรือเรื่องเล่า และหากสนใจจะได้ไปค้นคว้าหาข้อมูลอ่านเพิ่มเติม เพื่อที่จะได้ทราบข้อเท็จจริง

นักเขียนชื่อดัง บอกต่อว่า การนำประวัติศาสตร์มาสอดแทรกในเรื่องเป็นสิ่งที่ยาก เนื่องจากประวัติศาสตร์มีหลายแง่มุม การนำนวนิยายมาทำเป็นละครจึงทำให้ผู้ชมเข้าถึงเนื้อหาได้ง่าย สำหรับบุพเพสันนิวาสที่ถูกนำมาถ่ายทอดออกมาเป็นละครได้อย่างดงาม ส่วนตัวเห็นครั้งแรกรู้สึกขนลุกและรู้สึกปลื้มใจเป็นอย่างมาก

รอมแพง จบการศึกษาในภาควิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร บทประพันธ์บุพเพสันนิวาสของเธอนั้นเขียนขึ้นเมื่อปี 2552 ตีพิมพ์ซ้ำไปเเล้วมากกว่า 27 ครั้ง เเละหลังจากละครออกอากาศไปขณะนี้มีการตีพิมพ์เพิ่มเติมไม่ต่ำกว่า 10 ครั้ง

นอกจากนั้นเธอยังมีผลงานอื่นๆ กว่า 20 ผลงาน เช่น ดาวเกี้ยวเดือน, บุพเพสันนิวาส, มิติรักข้ามดวงดาว,คีตโลกา, เรือนพะยอม ส่วนใหญ่เป็นนวนิยายแนวโรแมนติกคอมเมดี้

 

"รอมแพง" เผยเบื้องหลังความสำเร็จ "บุพเพสันนิวาส" หาข้อมูลนาน 3 ปี

ภาพจาก เฟซบุ๊ก รอมแพง