posttoday

อดีตบก.ข่าวบันเทิง วิเคราะห์ปัจจัยความสำเร็จของละครบุพเพสันนิวาส

04 มีนาคม 2561

อาร์ต พนิตนาฏ อดีต บก.ข่าวบันเทิง วิเคราะห์ปัจจัยความสำเร็จของละคร บุพเพสันนิวาส ที่ส่งผลให้ดังเปรี้ยงไปทั่วเมือง

อาร์ต พนิตนาฏ อดีต บก.ข่าวบันเทิง วิเคราะห์ปัจจัยความสำเร็จของละคร บุพเพสันนิวาส ที่ส่งผลให้ดังเปรี้ยงไปทั่วเมือง

ละครเรื่องบุพเพสันนิวาส ทางช่อง 3 กำลังได้รับความนิยมเเละถูกพูดถึงไปทั่วสังคม โดย 2 ตอนล่าสุดที่ออกอากาศโกยเรตติ้งทั่วประเทศได้มากถึง 7.3 เเละ 8.2 ขณะที่เรตติ้งในเมืองกรุงฯ นั้นพุ่งไปถึง 11.6 เเละ 13.0 ตามลำดับ

อาร์ต พนิตนาฏ ฉัตรวิไล เจ้าของสถาบันฝึกอบรมด้านการสื่อสารสมัยใหม่ อดีตบรรณาธิการข่าวบันเทิงช่องทีวีดิจิทัล โพสต์เฟซบุ๊ก The Spoken Arts : The Arts of Communication วิเคราะห์ปัจจัยความสำเร็จของละครฮิต "บุพเพสันนิวาส"

อาร์ต ระบุว่า สามองค์ประกอบหลักที่ส่งผลให้ละครประสบความสำเร็จ ได้แก่ พลังของภาษาพูดหรือคำพูด (Verbal), พลังของภาษากาย (Nonverbal) และพลังของภาษาภาพ (Visual)

เนื้อหาใจความระบุว่า

1.พลังของภาษาพูดหรือคำพูด (Verbal) ภาษาพูด หรือ คำพูด นั้น เป็นสื่อที่มีพลัง ในละครเรื่องนี้ ภาษาที่ใช้เป็นภาษาโบราณ หรือ “คำโบราณ” ที่ไม่เคยหรือไม่ค่อยได้ยินในปัจจุบัน เมื่อตัวละครในเรื่องใช้คำเหล่านี้ แรกๆคนดูอาจรู้สึกแปร่งๆ สะดุดหู แต่พอดูไปเรื่อยๆก็ชินและเปลี่ยนจากชินเป็นชอบ นำมาแชร์มาใช้กันในโลกโซเชียลกันอย่างสนุกสนาน ถึงขนาดมีการทำคลิปบุพเพสันนิวาสวันละคำคล้ายๆรายการภาษาไทยวันละคำ ทำให้รู้จักคำศัพท์โบราณใหม่ๆ รวมถึงเพจดังก็มีการอ้างอิงอธิบายความหมายและที่มาของคำไว้หลากหลาย เช่น คำว่า ออเจ้า หรือคำว่า เว็จ - เวจ ที่คราแรกทางบริษัทผู้สร้างละคร ได้อธิบายที่มาและความหมายของคำนี้ไว้ ต่อมาเพจสาขาวิชาภาษาเอเชียใต้ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เขียนขยายความหมายไว้ว่า “เว็จ เวจ แท้ๆ ไม่ได้แปลว่า ส้วม แต่หมายถึง ขี้” ทำให้คนแห่กันแชร์แล้วแชร์อีกทุกเพจทุกเว็บ

นอกจากคำโบราณหลายคำที่ออเจ้าใช้กันอยู่ทุกโมงยามนี้ ยังมีคำรัวด่าของพระเอก หมื่นสุนทรเทวา ที่คำโบราณแบบไทยๆโดนใจคนในโลกโซเชียล ยกให้เป็นการด่าแร็พแบบอยุธยาของพระเอกที่ตอนนี้ถูกแซวว่ามีหลายซิงเกิ้ลไปแล้ว

ภาษาของเราๆในยุคปัจจุบันที่ไปปรากฏอยู่ในสมัยอยุธยาตอนนางเอกชมหมื่นเรือง ชายหนุ่มกล้ามแน่นสมัยอยุธยา เช่น “น่ารักอ่ะ” ก็เป็นภาษาที่แทนความรู้สึกก้นบึ้งจากใจคนดูและภาษาเฟี้ยวๆอื่นๆอีกหลายคำทำให้คนดูหัวเราะร่าในกิริยาของคนสยามสมัยอยุธยาที่งุนงงเมื่อได้ยินศัพท์แสงแสลงแห่งโลกอนาคต

2.Nonverbal ภาษากายที่ชัดเจนของทั้งนางเอกและพระเอก โดยเฉพาะนางเอกนั้น Acting การแสดงออกทางสีหน้าแบบเล่นใหญ่ จัดเต็ม ชัดเจนทุกท่วงท่า โดยเฉพาะท่าทางของสาวสมัยใหม่ที่ทำให้คนอยุธยาตะลึงงัน จึงเกิด Meme รูปภาพและ Caption กระจายกระแสมุกขำขันอย่างรวดเร็วในโลกโซเชียล ที่คนเอามาเล่นทั้งแชร์ ทั้งโพสต์ ทั้งเม้นท์ รวมถึงเชียร์ให้ทำสติ๊กเกอร์ไลน์ แทนอารมณ์ความรู้สึกของคนในโลกโซเชียล โดยรูปล่าสุดที่มาแรงแบบยุค 4.0 ก็คือรูปเศร้าเพราะโดนหวยกิน

อดีตบก.ข่าวบันเทิง วิเคราะห์ปัจจัยความสำเร็จของละครบุพเพสันนิวาส

3.พลังของภาษาภาพ (Visual)

ภาพที่ติดตานั้นเกิดจากหลายองค์ประกอบ ภาพสวยๆของละครเรื่องนี้นอกจากความงดงามของกรุงเก่าอย่างอยุธยาที่เป็นฉากหลังนั้น ภาพสวยๆที่เกิดจากการแต่งกายและการใช้สีก็เป็นพลังในการดึงดูดคนดูเช่นกัน

-พลังของสี

สีปากลิปสติกของนางเอก ที่สีแตกต่างอย่างชัดเจนเมื่อ Character เปลี่ยนไป ทั้งสีนู้ด สีส้มอมน้ำตาล สีชมพูแบบหวานๆ สีน้ำตาลอ่อน สีแดงสุดแซบ ที่นอกจากจะแต่งให้เข้ากับ Character ที่ทั้งแซบ ทั้งหวานของนางเอกแล้ว ยังสื่อถึงอารมณ์ และความรู้สึกได้เป็นอย่างดี

-พลังของการแต่งกาย

เสื้อผ้า หน้าผม ที่จัดเต็มไม่ว่าจะใน Character แม่การะเกดคนเดิมที่ สวย สง่า สะดุดตา คม แรง ชัด แซบ หรือ แม่การะเกดที่มีวิญญาณของเกศสุรางค์อยู่ในร่างนั้น ทำให้มีทั้งลุคส์ อ่อนหวาน อ่อนช้อย แบบนางเอ๊ก นางเอก และลุคส์ เกร๋ เปรี้ยว เฟี้ยว เป็นแม่หญิงนำอินเทรนด์แห่งกรุงศรีอยุธยา ซึ่งเรื่องของการแต่งกายนั้น เสื้อผ้าอาจไม่จำเป็นต้องมีมากมายหลายชิ้น การแต่งกายด้วยเสื้อผ้าแบบประหยัด (อิอิ) อย่างถูกกาลเทศะของหมื่นเรือง ชายหนุ่มกล้ามแน่นสมัยอยุธยาก็ทำให้สาวๆฟินกำเดาไหลได้เช่นกัน

อยากเป็นคนที่มีพลัง สะดุดตาและเป็นที่จดจำ ต้องมี ครบ 3 อย่างนี้แต่อย่าลืมต้องมีใน Character แบบที่เป็นตัวคุณเองและถูกกาลเทศะนะคะ ถึงจะถูกโจษขานขนานนามว่า Limited Edition ระดับ Premium กระไรล่ะออเจ้า

ภาพจากอินสตาเเกรม bellacampen เเละ ช่อง 3  Ch3Thailand