posttoday

ยังไม่ทันฉาย Death Note เวอร์ชั่นฮอลลีวูดก็ร้อนฉ่า

28 มีนาคม 2560

หนังไลฟ์-แอ็คชั่นเรื่อง Death Note เจอประเด็นดราม่าฟอกขาว-นักแสดงไม่น่าสนใจ

 หนังไลฟ์-แอ็คชั่นเรื่อง Death Note เจอประเด็นดราม่าฟอกขาว-นักแสดงไม่น่าสนใจ

เป็นอีกครั้งที่การรีเมกการ์ตูนดังของญี่ปุ่นด้วยน้ำมือของฮอลลีวูดกลายเป็นวิวาทะร้อนแรง เหตุเพราะ Netflix เพิ่งจะแพลมตัวอย่างของหนังไลฟ์-แอ็คชั่นเรื่อง Death Note ที่ดัดแปลงจากการ์ตูนและภาพยนตร์ดังของญี่ปุ่นที่ชาวโลกรู้จักกันดี ปรากฏว่าแฟนหนังแฟนการ์ตูนเสียงแตก ตกลงกันไม่ได้ว่ามันน่าดูหรือน่าผิดหวังกันแน่

 ที่สำคัญยังมีประเด็นเรื่อง "ฟอกขาว" ตามมาหลอกหลอนอีก เกรงว่าถ้าทีมงานไม่รีบชี้แจ้ง จะตกที่นั่งลำบากไม่ต่างจากเรื่อง Ghost in the Shell

 มาที่เรื่องความขัดแย้งของแฟนๆ กันก่อน ประเด็นนี้เกี่ยวข้องกับคาร์แรคเตอร์หลักๆ ในเรื่องคือ ไลท์ (รับบทโดย แนท วูล์ฟ) แอล (คีท สแตนฟีลด์) กับลุค ยมทูตผู้น่าขนลุก (วิลเลียม เดโฟ) นักแสดง 2 คนแรกสร้างปัญหามากเพราะดูเหมือนว่าผู้ชมจะไม่ค่อยแฮปปี้ ยกเว้นวิลเลียมเท่านั้นที่ส่วนใหญ่ต่างยอมรับ บางคนถึงกับบอกว่า ถ้าไม่มีนักแสดงระดับลายครามรายนี้ละก็ไม่มีทางตั้งตารอแน่นอน

 

ยังไม่ทันฉาย Death Note เวอร์ชั่นฮอลลีวูดก็ร้อนฉ่า

 

 มาถึงประเด็นที่หนักกว่านั้นคือข้อกล่าวหาว่า Death Note เวอร์ชั่นนี้เป็นงานฟอกขาวชัดๆ นักแสดงส่วนใหญ่เป็นฝรั่งผิวขาว และถึงจะมีนักแสดงผิวดำอย่างแนทก็ยังไม่วายเจอข้อหานี้ แถมแนทเองก็ยังเจอวิจารณ์ว่าไม่เหมาะดับบทแอลเอาซะเลย

อย่างไรก็ตาม มีบางเสียงโต้ว่านี่ไม่ใช่งานฟอกขาว (whitewashing) ซะหน่อย เวอร์ชั่นนี้เป็นแบบอเมริกันก็ต้องใช้นักแสดงอเมริกันสิ จะให้ตรงกับต้นฉบับไปหมดได้ยังไง

จะเห็นได้ว่าปัญหาของการรีเมกหนังหรือการ์ตูนดังจากเอเชีย ไม่ได้มีแค่ทำออกมาแล้วห่วยหรือไม่ห่วยเท่านั้น ยังมีประเด็นเรื่องการเปิดกว้างทางเชื้อชาติเข้ามาพัวพันด้วย