posttoday

ฉลอง ภักดีวิจิตร เจ้าตำนานหนัง-ละครบู๊

13 เมษายน 2557

ถ้าให้นึกถึงผู้สร้างผู้กำกับภาพยนตร์ละครแอ็กชั่น ชนิดที่บู๊สะบั้นหั่นแหลก ยิงจนสุดแม็ก

ถ้าให้นึกถึงผู้สร้างผู้กำกับภาพยนตร์ละครแอ็กชั่น ชนิดที่บู๊สะบั้นหั่นแหลก ยิงจนสุดแม็ก ระเบิดภูเขาเผา กระท่อม ชื่อผู้เข้าชิงอันดับต้นๆ คงเป็นใครอื่นไม่ได้ นอกเสียจาก “ฉลอง ภักดีวิจิตร” เพราะนับตั้งแต่ปี 2493 จนถึงปัจจุบันมีผลงานแนวแอ็กชั่นออกมาให้ชมอย่างต่อเนื่อง

“ผมเริ่มทำหนังแอ็กชั่นเรื่องที่โดเด่น คือ เรื่อง ทอง พอมันประสบความสำเร็จ สื่อมวลชนยุคนั้นเขาก็ตั้งให้เป็นผู้กำกับแอ็กชั่น แล้วก็เป็นคอนเซปต์ที่ประชาชน ยอมรับเราที่เรานำเสนอผลงานแบบนี้ และรอดูผลงานเรื่องใหม่ของเราว่าจะมีอะไรออกมาให้ดู แนวนี้ก็เลยกลายเป็นแนวที่ถนัด ทำมาตลอด”

ผู้กำกับบู๊ เล่าว่า เคยทำทั้งภาพยนตร์และละครแนวอื่น แต่ไม่ประสบความสำเร็จ “มีแหวกแนวเรื่องรักๆ ใคร่ๆ เช่น หนังเรื่อง ยิ้ม ประชาชนไม่ตอบรับ (หัวเราะ) แฟนหนังบู๊ก็ไม่อยากดู เรื่องนี้ผิดหวังมาก ขาดทุนไปหลายล้าน ก็เลยไม่เอาอีกแล้ว ละครยังไม่เคยทำ ที่ผ่านมาถึงจะเป็นแนวไหนแต่ของเราต้องมีแอ็กชั่นผสมเป็นตัวนำโรง เป็นคอนเซปต์ไปแล้ว ถ้าขาดแอ็กชั่นไปเลยคงไม่ใช่เรา คนดูก็ไม่ให้การต้อนรับด้วย”

ฉลองเริ่มต้นจากเส้นทางสายภาพยนตร์ในปี 2493 ฝากผลงานไว้หลายเรื่องในบทบาทผู้กำกับ อาทิ ตามฆ่า 20,000 ไมล์, ผ่าปืน, ตัดเหลี่ยมเพชร, ผู้พิชิตมัจจุราช, จ้าวอินทรี, ล่าข้ามโลก, 2 สิงห์ 2 แผ่นดิน, ฝนใต้, ฝนเหนือ, ก่อนที่จะฝากผลงานทางจอเงินเรื่องสุดท้ายไว้ คือ “มังกรเจ้าพระยา” ในปี 2539 และผันตัวมาเป็นผู้กำกับละครให้กับทางช่อง 7 สี ตั้งแต่ปี 2541 นับถึงวันนี้ก็ 16 ปีเข้าไปแล้ว ซึ่งแน่นอนล่ะว่า หนีไม่พ้นแถวถนัด และที่สำคัญสร้างฐานแฟนคลับใหม่ๆ ให้เกิดขึ้น

ฉลอง ภักดีวิจิตร เจ้าตำนานหนัง-ละครบู๊

 

“ระย้า” คือผลงานจอแก้วเรื่องแรกในปี 2541 ทำเรตติ้งสูงถึง 25 ซึ่งไม่เคยมีละครแอ็กชั่นเรื่องใดทำได้สูงเท่านี้มาก่อน เรื่อง “ชุมแพ” เรตติ้งก็พุ่งถึง 27 “เสาร์ 5” ทั้งภาค 1 และ 2 (ตอน ทับทิมสยาม) ก็ทำไปได้ 25 ส่วนเรตติ้งสูงสุด คือ 30 ตกเป็นของเรื่อง “อังกอร์” เรตติ้งระดับ 20 ขึ้นนี้ไม่ได้มากันได้ง่ายๆ ทว่าผลงานละครแทบทุกเรื่องของฉลองสามารถทำได้ ดังนั้น อย่าแปลกใจหากละครแอ็กชั่นบู๊เดือดทางช่อง 7 สี จะเห็นผลงานของ ผู้กำกับคนนี้ถี่จริงๆ

ไม่เพียงผลงานที่สร้างขึ้นมาใหม่ แต่ ผู้กำกับมือระเบิดยังนำผลงานภาพยนตร์ขึ้นชื่อมารีเมกเป็นละคร อาทิ ฝนใต้, สงครามเพลง, (กำลังถ่ายทำ) ทอง ซึ่งทำมาแล้ว 2 ภาค คือ ทอง 5 กับ ทอง 9 และล่าสุดกำลังทำบทละคร ทอง 10

“ทอง” นอกจากเป็นภาพยนตร์สร้างชื่อสร้างหลายภาค ยังนำมาสร้างเป็นละครที่ได้รับความนิยม จนสร้างถึง 3 ภาค “ตอนทำหนังทอง เราคิดว่าฝรั่งโกยเงินจากประเทศเรา ทำยังไงฝรั่งจะต้องซื้อหนังของเราบ้าง ก็เลยคิดเอาดารา ฮอลลีวู้ดมาแสดงด้วยทุกภาค ก็มี เกร็ก มอร์ริส, แจน ไมเคิล วินเซนต์, คริสโตเฟอร์ มิทชัม, โอลิเวียร์ ฮัสซีย์ เรื่องนี้เราขายได้หลายประเทศและที่อเมริกาด้วย ภาพยนตร์เรื่อง ตัดเหลี่ยมเพชร ก็มี โอลิเวียร์ ฮัสซีย์ กับ คริสโตเฟอร์ มิทชัม เราทำออกไปขายและฉายต่างประเทศ ก็เป็นผลงานที่ทำให้ต่างประเทศรู้จักประเทศไทยดีขึ้น และที่เรายังทำเรื่องทองอยู่ เพราะเป็นงานที่ผู้ชมยังอยากชม และเรายังมีความแปลกใหม่ให้อยู่เสมอ”

ฉลอง ภักดีวิจิตร เจ้าตำนานหนัง-ละครบู๊

 

ในวัย 83 นี้ ผ่านร้อนผ่านหนาวใน วงการบันเทิงมาถึง 64 ปี ได้รับรางวัลการันตีผลงานมาแล้วหลายครั้ง และในปีนี้ 2557 ฉลองก็ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติ ทั้งรางวัล Lifetime Achievement Award หรือรางวัลเชิดชูเกียรติผู้กำกับภาพยนตร์ที่มีคุณูปการต่อวงการภาพยนตร์ไทย จากสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย และ ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติจากคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม ให้เป็นศิลปินแห่งชาติ ประจำปี 2556 สาขาศิลปะการแสดง (ผู้สร้างผู้กำกับภาพยนตร์และละครโทรทัศน์)

จะบอกว่างานทางด้านการกำกับถ่ายทอดกันทางสายเลือด คงใช้ได้กับครอบครัวของ “ภักดีวิจิตร” เพราะฉลองเองก็กินนอนกลางกองถ่ายหนังมากับคุณพ่อ “พุธ ภักดีวิจิตร” (ผู้สร้างภาพยนตร์) เช่นเดียวกันเขาได้ถ่ายทอดสาขาวิชาชีพนี้สู่สายเลือดของเขา คือ “เฉิด ภักดีวิจิตร” และ “กัญจน์ ภักดีวิจิตร”