posttoday

เกาะจอรอดู ละครปี 2557

25 มกราคม 2557

ในปีหนึ่งมีละครผลิตออกมาสู่หน้าจอแก้วเป็นร้อยเรื่อง แต่มีไม่ถึง 5 เรื่องที่จะกลายเป็นกระแส

โดย...นกขุนทอง

ในปีหนึ่งมีละครผลิตออกมาสู่หน้าจอแก้วเป็นร้อยเรื่อง แต่มีไม่ถึง 5 เรื่องที่จะกลายเป็นกระแสไปทั่วประเทศ และมีไม่ถึง 10 เรื่องที่กวาดเรตติ้งสูงจนต้องร้องตาโต มาปี 2557 เปิดโผละครแต่ละช่องก็มีชื่อเข้าตา นักแสดงต้องใจอยู่หลายเรื่องหลายคนที่ผู้ชมรอคอย ทั้งปั้นเรื่องใหม่จับนักแสดงแม่เหล็กดึงดูด ละครพีเรียดฟอร์มใหญ่ขนทัพนักแสดงประชันเต็มจอ ไหนจะละครดังในอดีตนำมารีเมกใหม่ดูซิจะแรงสู่ครั้งกระนู้นได้ไหม

ผีหลอกต้นปี

เปิดจอมาต้นปี แฟนละครต้องร้องเสียดาย ทำไมต้องเอาละคร 2 เรื่องนี้มาชนกันด้วยเนี่ย... นั่นคือละครแนวผีๆ “เวียงร้อยดาว” ช่อง 3 และ “คุ้มนางครวญ” ช่อง 5 ที่เริ่มออกอากาศห่างกันเพียง 1 วันเท่านั้นเอง ซ้ำยังเป็นผลงานของผู้กำกับคนเดียวกัน “สถาพร นาควิไลโรจน์”

จัดเป็นคู่ที่ตัดสินใจดูเรื่องใดเรื่องหนึ่งยากจริงๆ เวียงร้อยดาว มี “โดนัท มนัสนันท์” เป็นผี ส่วนคุ้มนางครวญ มี “พิงค์กี้สาวิกา ไชยเดช” ไม่ห่วงตัวผีเพราะจัดเป็นนักแสดงฝีมือดีทั้งคู่ ส่วนนักแสดงแวดล้อม ช่อง 3 จัดนักแสดงรุ่นใหญ่ฝีมือดีมาประชันบทบาทเพียบ ผิดกับช่อง 5 ที่จัดเต็มไปด้วยนักแสดงรุ่นใหม่ลูกหม้อของเอ็กแซ็กท์

เกาะจอรอดู ละครปี 2557

 

อีกเรื่องที่น่าดูตอนนี้ คือ “อีสา รวีช่วงโชติ” ทางช่อง 5 นอกจากตัวบทประพันธ์จะดึงดูดแล้ว ตัวนักแสดง “นุ่นวรนุช ภิรมย์ภักดี” ก็เรียกแขกได้เยี่ยม จากการตีบทลำยองแตกกระจุย เมื่อปีที่แล้วทางช่อง 3 มาเรื่องนี้สวมบท “อีสา” ก็ไม่ทำให้คนดูผิดหวัง นอกจากนี้ ยังมีนักแสดงมากฝีมือหลายคนมาปะฉะดะฝีมือการแสดง ทั้ง สินจัย เปล่งพาณิช มอสปฏิภาณ ปฐวีกานต์ ป้อง ณวัฒน์ แถมเรื่องนี้ยังออนแอร์ยาวถึงเดือน เม.ย. ไม่แน่จริงไม่ยาวขนาดนี้หรอก

ละครฟอร์มยักษ์

“บางระจัน” ละครพีเรียดอิงประวัติศาสตร์ เป็นอีกหนึ่งละครที่ไม่ควรพลาด แต่ต้องรอกันนานหน่อยถึงปลายปี แม้จะเดินเครื่องเปิดกล้องไปแล้ว แต่ด้วยโปรดักชั่นใหญ่ แถมช่อง 3 ยังให้พะยี่ห้อเป็นละครฟอร์มยักษ์ประจำปีเสียด้วย งานนี้เหงื่อจึงตกที่ผู้จัด “หน่องอรุโณชา ภาณุพันธุ์” แห่งค่ายบรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น

“บางระจันเป็นละครที่โปรดักชั่นใหญ่ที่สุด ยากที่สุดเท่าที่เคยทำละครมา คิวของนักแสดงก็ยาก เพราะเรื่องนี้ถ่ายทำที่ต่างจังหวัดเป็นส่วนใหญ่และใช้ตัวนักแสดงเยอะมากทั้งนักแสดงหลักและตัวประกอบ เพราะพอพูดถึงชาวบ้านนี้ก็ต้องเป็นสิบเป็นร้อย พอนักแสดงเยอะทุกอย่างก็ต้องเยอะตามไปด้วย ใช้ทีมงานมากกว่าละครเรื่องอื่นถึง 4 เท่า งบก็เยอะสุดเป็นไปตามเนื้อเรื่อง

เกาะจอรอดู ละครปี 2557

 

กลางปีเราน่าจะทยอยตัดต่อให้เห็นเนื้องานก่อน ปลายปีหน้าจะได้ชม งานเราไม่สามารถถ่ายไปออนแอร์ไปได้ เพราะมีความละเอียด ดังนั้น งานสำคัญของบางระจันคืองานตัดต่อ เพราะในการถ่ายเราใช้กล้องมากกว่า 3 กล้องทุกซีนเลย และเราเตรียมทุกอย่างมีความละเอียดอ่อน ด้วยเป็นละครประวัติศาสตร์ ทั้งการแต่งกาย ในสมัยโบราณการรบมีการสักที่ตัว คิวบู๊มีทั้งมวยไทย ดาบเดี่ยวของชาวบ้าน ดาบคู่ของทหาร ต้องฝึกนักแสดงทุกคนให้มีความคล่องตัวบนหลังม้า หลังควาย ตอนนี้เราค่อยๆ ทำไปในทุกจุด ยากที่สุด แต่เรื่องนี้นักแสดงทุกคนตั้งใจมาก เราเองก็เต็มที่เพราะละครรักชาติรักแผ่นดินไทย พูดถึงในเรื่องความรักความสามัคคี บรรพบุรุษเราเสียสละชีวิตเพื่อรักษาแผ่นดินให้ลูกหลาน อยากให้คนทั้งประเทศได้ดู”

ฮิตตลอด ละครรีเมก

“ละครรีเมก” ปีนี้ก็มีหลายเรื่องด้วยกัน โดยเฉพาะช่อง 7 สี ค่าย “ดาราวิดีโอ” รื้อมาสร้างหลายเรื่อง อาทิ “คมพยาบาท” ละครสร้างชื่อให้ “อั้ม-พัชราภา ไชยเชื้อ” จากบทนางร้ายแจ้งเกิดในวงการด้วยความสามารถทางการแสดงอย่างสวยงาม พร้อมตัดสายสะดือนางเอกเจ้าน้ำตา “ยุ้ย-จีรนันท์ มะโนแจ่ม” มาดูกันว่าเวอร์ชั่นนี้จะสร้างชื่อให้ “เปรี้ยว-ทัศนียา การสมนุช” กับ “นาว-ทิสานาฏ ศรศึก” ได้หรือไม่ ละครรีเมกยอดฮิตอย่าง “บ้านทรายทอง” ก็มีคิวสร้าง “น้ำเซาะทราย” ก็ด้วย อีกเรื่อง “สายโลหิต” ที่สร้างคู่ขวัญ “ศรราม-กบ สุวนันท์” ปีนี้ใครหนอจะได้แสดง

ค่ายกันตนามี “สุสานคนเป็น” นำแสดงโดย “ยุ้ย จีรนันท์” “เจมส์ เรืองศักดิ์” “จักจั่น อคัมย์สิริ” “อ๊อฟชนะพล สัตยา”ทางด้านช่อง 3 ที่น่ารอชมก็มี “สามีตีตรา” ละครเรื่องที่ 2 ของผู้จัด “แอน ทองประสม” ที่ได้สามพระนาง “โป๊ป ธนวรรธน์-พลอย เฌอมาลย์-จุ๋ย วรัทยา” มาประชันบทบาทเข้มข้น อ้อเป็นการพลิกมาร้ายสุดๆ ครั้งแรกของจุ๋ยด้วย

เกาะจอรอดู ละครปี 2557

 

จับตาละคร (รอ) ฮิต

ยังมีละครน่าเกาะจอรอดูอีกหลายเรื่อง จัดโผมาให้ชมไม่น่าหลุดกระแส อาทิ “คิวบิก” ละครโรแมนติก แอ็กชั่น ถูกจริตกับค่าย “ยูม่า” เขาล่ะ เรื่องนี้เด่นด้วยสร้างจากบทประพันธ์ของ “B 13 s.t” ซึ่งเป็นนิยายยอดฮิตที่คนอ่านติดกันงอมแงมในโลกโซเชียล ขนาดมโนตัวละครก่อนที่จะมีการวางตัวแสดงเสียเอง และผลออกที่ “บอมธนิน มนูญศิลป์” กับ “มิ้นต์ชาลิดา วิจิตรวงศ์ทอง” ซึ่งก็มีถูกใจบ้างไม่ถูกใจบ้าง ก็แหมนางเอกในบทประพันธ์ออกจะจ้ำม่ำผิดกับหนูมิ้นต์เพรียวระหง แต่เชื่อได้ว่าแฟนนักอ่านหลายคนตามมาดูละครแน่

“อย่าลืมฉัน” ช่อง 3 ละครรักโรแมนติกซาบซึ้งที่แฟนละครรอคอยชม มีพระนางแม่เหล็กถึงสองคู่ คือ “เจษฎาภรณ์ ผลดี-แอน ทองประสม” และ “สหรัถ สังคปรีชา-ศรีริต้า เจนเซ่น” พร้อมชมโลเกชั่นสวยๆ ที่ลัดฟ้าถ่ายทำที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

นอกจากนี้ ยังมีอีกเรื่องของค่าย “บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น” ที่แค่เปิดโผชื่อพระนางก็เรียกกระแสคนดูได้แล้ว นั่นคือ “กลกิโมโน” ที่ได้ “เบิร์ดธงไชย แมคอินไตย” ที่ห่างจากจอแก้วไปนานถึง 10 ปี หวนมาจับคู่กับ “ชมพู่-อารยา เอ ฮาร์เก็ต” เรื่องนี้มีคิวเปิดกล้องเดือน เม.ย. แต่รับรองทันได้ชมปีนี้แน่

ส่วนละครภาคต่อมีเพียงเรื่องเดียว คือ “รากบุญ 2 ตอน “รอยรัก แรงมาร” ของค่ายทีวีซีน ละครม้ามืดจากปี 2555 ที่ละครจบแต่อารมณ์คนดูไม่จบ ยังฟินต่อเนื่องกับคู่จิ้นคู่ใหม่ที่ตอนแรกร้องยี้แต่ได้ดูร้องอุ๊ยยย ภาคนี้ “ไมค์ พิรัชต์-มาร์กี้ ราศรี” ยังมาเรียกเรตติ้งอีกครั้ง

เกาะจอรอดู ละครปี 2557

 

ช่อง 7 สี มี “หางเครื่อง” ของค่าย “กันตนา” ครบรสละครทั้งตลก ดราม่า แอ็กชั่น เข้มข้นด้วยผสานเสียงเพลง แนวเรื่องโดนใจฐานผู้ชมของช่องมากๆ จัดมาเมื่อไหร่ไม่มีคำว่าแป้ก!! มอบตำแหน่งหางเครื่องให้นักแสดงเสียงดีจากเวทีเอเอฟ “กรีนอัษฎาพร สิริวัฒน์ธนกุล” อีกเรื่องมิวสิเคิล ดราม่า แอ็กชั่น “เพลงรักผาปืนแตก” จาก “พอดีคำ” นำแสดงโดย “พอร์ช ศรัณย์-แซมมี่ ดลลชา เคาวเวลล์” เสียงร้องการแสดงหมดห่วง รอเพียงเนื้อร้องจังหวะเพลงโดนใจผู้ชม โกยเรตติ้งไม่ยาก

“ล่ารักสุดขอบฟ้า” แอ็กชั่น โรแมนติก ดราม่า ได้นักแสดงตัวดีของช่อง 7 “เวียร์ศุกลวัฒน์ คณารศ” จับคู่ “มิน-พีชญา วัฒนามนตรี” ไม่น่าพลาดคนดูตามติดแน่นอน เรื่อง “เนตรนาคราช” ของ “โอลิเวอร์ บีเวอร์” นักแสดงที่ผันตัวมาเป็นผู้จัดละครหน้าใหม่ ประเดิมเรื่องแรกแนวแอ็กชั่น แฟนตาซี เข้มข้นครบทุกรสชาติ นำแสดงโดย “ซี-ศิวัฒน์ โชติชัยชรินทร์” “ยุ้ย จีรนันท์” “อ๊อฟ ชนะพล” และละครแนวดราม่า ชิงรักหักสวาท “ปีกมงกุฎ” โดย “มารุต สาโรวาท” ควบคุมการผลิตและกำกับการแสดง ได้ “แพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์” ลงคู่ “นิว-วงศกร ปรมัตถากร”

ยังมีละครซีรีส์ตามฉบับช่อง 3 อีก 2 ชุด ที่แค่ชื่อนักแสดงก็เรียกเรตติ้งรอแล้ว คือ ชุด “ไรซิ่ง ซัน” ของค่าย “เมคเกอร์ วาย” เรื่อง “รอยรักหักเหลี่ยมตะวัน” และ “รอยฝันตะวันเดือด” นำแสดงโดย “มาริโอ้ เมาเร่อ” “แต้ว-ณฐพร เตมีรักษ์” “ณเดชน์ คูกิมิยะ” และ “ญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์”

อีกชุดคือ “มาเฟียเลือดมังกร” ของค่าย “แอค อาร์ต” ตอนนี้มีเรื่อง “กระทิง” ที่นักแสดงยังไม่วางตัว ส่วนเรื่องอื่นลงตัวที่ “เสือ” ได้ “อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮมคิมเบอร์ลี แอน เทียมศิริ” “สิงห์” ได้ “เจษฎาภรณ์ ผลดี-นิษฐา จิรยั่งยืน” “แรด” ได้ “แอนดริว เกร้กสัน-ณฐพร เตมีรักษ์” และ “หงส์” มี “เจนี่ อัศวเหม-ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์” โดยทุกเรื่องมี “หญิง-รฐา โพธิ์งาม” รับบทเป็น หยกมณี

ด้านช่อง 8 ละครนอกกระแสแต่เรียกคนดูได้มากโข ปีนี้ก็เข็นละครออกมาแซ่บครบรส อาทิ ละครพีเรียดดราม่า “แหวนทองเหลือง” ของผู้จัด “ม.ร.ว.ศรีคำรุ้ง ยุคล รัตตกุล” “ชิงรักหักสวาท” ผู้จัด “เมย์ เฟื่องอารมย์” แนวดราม่า “ดงดอกงิ้ว” ผู้จัด “ก้องปิยะ เศวตพิกุล” นำแสดงโดย “พีท ทองเจือ” “พอลล่า เทเล่อร์” “โฟร์ ศกลรัตน์” “สายป่าน อภิญญา” ละคร “เมียเถื่อน” ของผู้จัด “น้ำฝน-กุลณัฐ ปรียะวัฒน์” ละครแนวผี “สาปสาง” ของผู้จัด “กุ้งบุณฑณิก บูลย์สิน”

“องอาจ สิงห์ลำพอง” บอสใหญ่ เผยถึงแผนละคร ปี 2557 ว่า “ช่อง 8 เรามีหลักการทำงานมาตรฐานไม่ต่างจากฟรีทีวี และเป็นธรรมชาติของการทำธุรกิจมีเดีย ยิ่งมีคู่แข่งมากเท่าไหร่ ทำให้เราต้องพัฒนางานของตัวเองให้ดีขึ้น ปีนี้เราวางละครไว้ประมาณ 15 เรื่อง มีครบทุกรส ทุกแนว ความหลากหลายของละครก็เพื่อง่ายต่อการทำธุรกิจและเป็นการขยายฐานคนดู แต่รับรองมีความแซ่บตามแบบฉบับช่อง 8 อย่างแน่นอน ยังมีนักแสดงคุณภาพระดับแถวหน้า และผู้จัดละครป้ายแดงที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการละครมานานมาเสริมทัพให้กับช่อง 8 ด้วย ในเรื่องโปรดักชั่น เรียกว่าละครทุกเรื่องเป็นหน้าเป็นตาของช่องหมด เพราะทุกเรื่องลงทุนเต็มที่ ผมถือว่าเป็นละครฟอร์มดีทุกเรื่อง”