posttoday

บันเทิงไทย แบบคิดใหม่ทำใหม่

07 ธันวาคม 2556

ถ้าให้พูดถึงการทำผลงานอะไรสักอย่างในวงการบันเทิง ทำเพลง ก็คงไม่ได้ทำเพื่อขายแค่เพลงเหมือนสมัยก่อน

โดย...ตุลย์ จตุรภัทร

ถ้าให้พูดถึงการทำผลงานอะไรสักอย่างในวงการบันเทิง ทำเพลง ก็คงไม่ได้ทำเพื่อขายแค่เพลงเหมือนสมัยก่อน หรือทำรายการ ก็คงไม่ได้ทำแค่รายการที่เมื่อคนดูดูแล้วก็จบ หรือสร้างศิลปินใหม่ขึ้นมา เพื่อทำอย่างหนึ่งอย่างใดเพียงอย่างเดียวเท่านั้น คงไม่ใช่ยุคที่ 3จี ของเมืองไทย กำลังเข้าใกล้ความจริง วงการบันเทิงก็ได้เปลี่ยนไปแล้วเช่นเดียวกัน!

ดี้นิติพงษ์ จับนักกีฬามาทำเพลง

ความสำเร็จของคนรุ่นใหม่ที่โดดเด่นในปี 2556 นี้ โดยเฉพาะในวงการกีฬา ได้สร้างแรงบันดาลใจและความสุขให้คนไทยทั้งประเทศ ไม่เว้นแม้แต่ “ดี้นิติพงษ์ ห่อนาค” ทำให้เขาเกิดแรงบันดาลใจถึงขั้นจรดปากกาแต่งบทเพลงเฉลิมพระเกียรติขึ้นอีกครั้งในชื่อเพลง “ต้นกล้าของพ่อ” ซึ่งดี้นิติพงษ์ ได้เล่าถึงที่มาของเพลงนี้ว่า นี่คือเวลาที่คนรุ่นใหม่จะได้อาสาแสดงตัวในความจงรักภักดี

บันเทิงไทย แบบคิดใหม่ทำใหม่

 

“ผมเคยแต่งเพลงต้นไม้ของพ่อมาแล้วเมื่อปี 2539 นั่นเป็นเรื่องของสิ่งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ท่านได้ทรงปูทางทำไว้มา 60 ปี หลังจากนี้แล้วก็ควรจะมีคนรุ่นใหม่มาอาสาแสดงตัวกับต้นไม้ของพ่อ ที่จะเป็นคนที่พัฒนาและยกระดับในทุกภาคส่วนของประเทศ คนรุ่นใหม่ ถ้าจะเปรียบก็เหมือนเป็นต้นกล้า ที่จะเริ่มงอกงาม แข็งแรง เป็นต้นไม้ต้นต่อๆ ไป ต่อจากที่พ่อได้ปลูกต้นไม้ไว้ ซึ่งตัวอย่างที่เห็นได้ชัด ก็คือนักกีฬา”

เมื่อนักแต่งเพลงเล็งเห็นว่านักกีฬาไม่ใช่แค่เล่นกีฬา แต่เขาคือฮีโร่ คือคนในดวงใจของคนไทยทั่วทั้งประเทศ เขาจึงนำข้อดีข้อนี้มาแตกยอดด้วยความคิดสร้างสรรค์ ทำให้นักกีฬากลายเป็นนักร้องได้ เป็นไอดอลของคนไทยเพิ่มมากขึ้นได้

เมื่อได้ทำเพลงแล้ว ดี้นิติพงษ์ ยังได้ขนทัพนักกีฬาดาวรุ่งทั้งหมดกว่า 100 ชีวิต ไม่ว่าจะเป็น สมบัติ (บัวขาว) บัญชาเมฆ นพวรรณ เลิศชีวกานต์ แต้วพิมศิริ ศิริแก้ว สายสุนีย์ จ๊ะนะ รุ่งโรจน์ ไทยนิยม และ ณัชฐานันตร์ จันทร์กระจ่าง มาต่อยอดถ่ายทำมิวสิกวิดีโอเพลงนี้อีกด้วย

บันเทิงไทย แบบคิดใหม่ทำใหม่

 

บรรยากาศในการถ่ายทำบอกได้คำเดียวเลยว่าอบอุ่นมาก ทำให้เราได้เห็นภาพนักกีฬารุ่นพี่กับรุ่นน้องมารวมตัวกันทำงานใหม่ๆ อย่างที่ตนเองไม่ถนัด (แต่อินเนอร์แต่ละคนชัดเจนมากว่าทำได้ และทำได้ดีมากๆ ด้วย) พอถึงคิวที่สั่งเดินกล้อง ทุกคนก็ทำได้ดีสมกับมีเลือดนักกีฬาอยู่เต็มตัว มิกลัวสิ่งใด

“มาทำงานชิ้นนี้ ยอมรับว่าตื่นเต้นครับ ตอนแรกที่ได้อ่านเนื้อร้อง ผมยังไม่คิดอะไร แต่พอได้ร้องไปหลายๆ รอบแล้ว รู้สึกว่าเพลงนี้มันยิ่งใหญ่สำหรับผมมาก เรามีความภาคภูมิใจที่ได้สร้างชื่อให้กับประเทศ แล้วมีเพลงนี้ขึ้นมาเพราะได้แรงบันดาลใจมาจากพวกผม นักกีฬาทุกคน มันรู้สึกตื้นตัน” สมบัติ (บัวขาว) บัญชาเมฆ นักมวยไทยชื่อดัง กล่าวอย่างภาคภูมิใจ

ทางด้าน สายสุนีย์ จ๊ะนะ นักกีฬาหญิงวีลแชร์ฟันดาบ เผยความรู้สึกว่า ตนรู้สึกตื่นเต้น แต่ก็ทำการบ้านมาอย่างเต็มที่ “ตอนแรกก็ทำการบ้านมาจากแผ่นเดโมที่ทีมงานส่งมาให้ฟัง เราก็ฟังวันละหลายๆ รอบเลย แต่พอถึงเวลามาถ่ายทำ ตื่นเต้นมาก ตอนที่ร้องเพลงนี้แล้วขนลุกมากในแต่ละท่อน คล้ายๆ เราทำตามพ่อที่ได้สอนไว้ คือเนื้อเพลงทุกท่อนมันกินใจ ยอมรับเลยว่าพี่ดี้เก่งมาก คือแค่เราอ่านขนก็ลุกแล้ว เหมือนเป็นบุญของเราที่ได้ร้องให้พ่อ”

บันเทิงไทย แบบคิดใหม่ทำใหม่

 

ทีมยกน้ำหนักได้ส่ง แต้วพิมศิริ ศิริแก้ว มาเป็นตัวแทน ทีมนักกีฬาว่ายน้ำก็ส่ง ณัชฐานันตร์ จันทร์กระจ่าง มาทำงานนี้ด้วย นอกจากนี้ยังมี เมย์รัชนก อินทนนท์ นักแบดมินตัน ดนัย อุดมโชค หนึ่งนัดดา วรรณสุข สนฉัตรสรรค์ชัย รติวัฒน์ นักกีฬาเทนนิส พรหม มีสวัสดิ์ ธันยากร ครองผา นักกอล์ฟ ประวัติ วะโฮรัมย์ นักกีฬาพาราลิมปิก และนักกีฬาดาวรุ่งอีกมากมาย มาร่วมร้องเพลงนี้ด้วย

ดรีม บิ๊ก คิดใหม่ทำใหม่สร้างใหม่

หากแนวคิดที่ว่า ยุคสมัยนี้จะมัวมาสร้างผลงานบันเทิงด้วยแนวคิดแบบเดิมๆ คงไม่ได้อีกต่อไปแล้ว เพราะจะอยู่ยากมากขึ้น เป็นแนวคิดที่ค่ายเพลงและละคร ดรีม บิ๊ก ในเครือบริษัท ออล สตาร์ส เอนเตอร์เทนเมนต์ ได้ริเริ่ม นี่คงเป็นแนวคิดที่ไม่ได้เลื่อนลอย แต่ทำให้เห็นจริง ด้วย “โปรเจกต์ 10” โปรเจกต์ที่นำนิยายรักสุดฟินจาก 8 นักเขียนสุดป๊อปของ สนพ.แจ่มใส มาสร้างเป็นเพลงรักโดนใจ ที่ถ่ายทอดโดย 10 หนุ่มสาวดาวรุ่งดวงใหม่ของวงการบันเทิง

บันเทิงไทย แบบคิดใหม่ทำใหม่

 

“ฝนชื่นกมล ฤกษ์วิธี” ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ออล สตาร์ส เอนเตอร์เทนเมนต์ เปิดเผยว่า นี่คือโปรเจกต์ที่รวมเอาคนเก่งในหลากหลายช่องทางมารวมกันไว้เป็นหนึ่งเดียว

“จุดเริ่มต้นมาจากพี่ไก่ อรรควุฒิ สามีพี่หน่อง อรุโณชา ที่มีทีมงานทำรายการ กับพี่อาร์ม วิบูลย์ ที่เชี่ยวชาญด้านการทำโชว์ เป็นผู้จุดประกายว่าอยากทำค่ายเพลงที่ไม่ใช่ทำแค่เพลงขายอย่างเดียว แต่อยากทำให้แปลกจากท้องตลาด ก็เลยมาคุยกับพี่ชมพู สุทธิพงษ์ ที่ถนัดทำเพลงละคร แต่คราวนี้พี่ชมพูอยากทำให้แปลก ก็เลยคิดจะทำเพลงประกอบนิยาย เพราะนิยาย คนอ่านชอบจินตนาการ พอเราไปทำเพลง เราเอาไปทำหนังสั้น ทำเอ็มวี มิวสิกซีรีส์ จนกระทั่งทำเป็นละคร ซึ่งเป็นจุดวัดผลที่ว่าเรื่องไหนที่คนชอบ เราก็จะพัฒนาไปทำเป็นละครยาว”

หลังจากที่สามขุนพลได้คิดแตกยอดจากการทำเพลง เขาก็ได้เอาโปรเจกต์นี้ไปคุยกับทาง สนพ.แจ่มใส “ก็เป็นที่รู้กันดีว่าสำนักพิมพ์นี้เป็นเจ้าแม่นิยายวัยแหวว หรือที่เรียกกันว่านิยายตาโต ก็เลยเอาเรื่องราวมาจินตนาการ มาคิดเป็นเพลงประกอบนิยาย แล้วทำมิวสิกซีรีส์ เป็นเอ็มวีขนาดยาว 8 นาทีขึ้นไป บางเพลงก็เล่าครึ่งเรื่อง เพื่อทำให้คนดูต้องหานิยายมาอ่าน ถามว่านี่เป็นกลยุทธ์ไหม ก็คงเป็นกลยุทธ์ค่ะ”

บันเทิงไทย แบบคิดใหม่ทำใหม่

 

หลังจากวางกลยุทธ์ไว้อย่างนี้ ทางดรีม บิ๊ก จึงได้ทำการคัดเลือกนิยายที่ถือว่าได้รับความนิยมจากผู้อ่าน ไม่ว่าจะเป็น The Kiss Show โดยแสตมป์เบอรี่, Kick Off โดยเจ้าหญิงผู้เลอโฉม, Love & Independence โดย Hideko Sunshine, Medico Z โดย MAY112, Billionaire Victor โดย เดอะ ลิตเติ้ล ฟิงเกอร์, Please Me Monster โดยลูกชุบ, 3 Jigsaws โดยเจ้าปลาน้อย และ Toy Boy โดยหนุ่มกรุงโซล นำมาถ่ายทอดเป็นบทเพลงเพราะๆ โดย 10 ศิลปินดาวรุ่ง ที่นำทีมโดย “ปอมอ๋อง” (ปอมสิทธิพงศ์ จิระเจริญวงศ์ และ อ๋องวีระวัฒน์ น้อยหิรัญ) คู่จิ้นสุดฮอตจากโลกโซเชียล “บิลลี่ เรย์ ฮิกค์” เน็ตไอดอลคนล่าสุดจากโลกไซเบอร์ “อาเธอร์ เบญจกุล” “ท็อปเทวินทร์ สุรเชิดเกียรติ” “โมนา อนุธิดา อิ่มทรัพย์” “เฟิร์นภูลดา ลือชาธรรม” “เบเบย์ ชญาภา ไตรสารศรี” ดาวรุ่งช่อง 3 “เจน ณฐมณฑ์ งามกนก” และ “จ๊ะจ๋า จินดารัตน์ ฐิติวิยานันท์” ดาวรุ่งจากเวที Dutchie Boy & Girl 2013 กับอัลบั้ม “โปรเจค 10” ภายใต้การดูแลของ “ชมพู ฟรุตตี้ หรือ สุทธิพงษ์ วัฒนจัง”

“ส่วนใหญ่ น้องๆ ที่เราคัดเลือกมาต้องร้องเพลงดี และต้องมีกระแส มีฐานแฟนคลับ เพราะเราต้องพัฒนาเขาเป็นนักแสดงในอนาคต อีกทั้งเรื่องรูปร่างหน้าตาก็เป็นเรื่องสำคัญ หลังจากได้สิบคนนี้แล้ว เราก็มาผนวกกับนิยายที่เราได้คัดเลือกไว้ มาดูเรื่องไหนที่เหมาะกับคาแรกเตอร์นักร้องที่เราคัดมา แล้วมาแต่งเป็นเพลง อย่างตอนนี้ที่ปล่อยเพลงไปแล้วก็จะเป็นเพลงที่ชื่อว่า ข้างคำว่า like ใกล้คำว่า love ร้องโดย บิลลี่ เรย์ ฮิกค์ เป็นเพลงที่นำมาจากนิยายเรื่อง Medico Z เซย์เดนกับสาวใสข้างบ้าน เขียนโดย May112 และอีกเพลงหนึ่ง ชื่อเพลงว่า คำตอบที่ไม่เคยรู้ ร้องโดย ปอมอ๋อง แต่ของปอมอ๋องนี่เป็นกรณีพิเศษที่เราแต่งเป็นนิยายเรื่องใหม่ขึ้นมา ชื่อ Kick Off นักบอลสุดหล่อขอซัลโวหัวใจยัยจอมซน เขียนโดยเจ้าหญิงผู้เลอโฉม เหตุผลเพราะ สนพ.แจ่มใสไม่มีนิยายแนวชายรักชาย ซึ่งกลาง ธ.ค.นี้ นิยายเรื่องนี้ก็น่าจะได้วางแผง ส่วนเพลงอื่นๆ จากนิยายเล่มอื่นๆ ที่ถ่ายทอดโดยน้องๆ ที่เหลือ ก็คงจะทยอยตามมาในเร็วๆ นี้ค่ะ”

บันเทิงไทย แบบคิดใหม่ทำใหม่

 

ชื่นกมล เผยว่า นี่เป็นการครอสมีเดีย ที่ต่อยอดคอนเทนต์ไปได้สารพัด “เราคิดจากโลกของวัยรุ่นเป็นตัวตั้ง คนที่มาเกี่ยวพันกับโปรเจกต์นี้ก็มาจากโลกโซเชียลมีเดีย ซึ่งเราดึงทุกอย่างที่โดดเด่นในโลกวัยรุ่นมาจอยกัน หลังจากนั้นก็สามารถพัฒนามาเป็นเอ็มวีซีรีส์ อนาคตทำหนังสั้นในแอพพลิเคชั่นได้ ทำหนังยาวดูในมือถือ ในเน็ต ทำละครในทีวีดิจิตอลได้ ตั้งแต่เริ่มต้น เราคุยถึงการต่อยอดกันหมดแล้วว่าจะไปต่อในแบบไหน”

ปอมอ๋อง คู่จิ้นจากโซเชียลแคมที่โด่งดังจนกลายเป็นคู่จิ้นที่มีคนตามฟอลโลว์เกินครึ่งล้าน เผยว่า ดีใจที่มีโอกาสได้มาทำโปรเจกต์นี้ เป็นศิลปินของดรีม บิ๊ก ที่เขาจะพัฒนาให้เป็นเอนเตอร์เทนเนอร์ในอนาคต “กับการอยู่ร่วมกันในฐานะแฟน เราสองคนอยู่ด้วยกัน ทำธุรกิจด้วยกันมาสามปี ไม่มีจุดไหนที่ทำให้ห่างกัน พอมาทำงาน เราก็ต้องยิ่งเข้าใจกัน อาจจะมีงอนกันบ้าง ก็ต้องเข้าใจกันไปทุกวัน ในส่วนของเรื่องแต่งงาน เราคิดกันไว้อยู่แล้ว แต่ตอนนี้ตั้งใจทำผลงานนี้ให้ดีที่สุดก่อน ทำงานหาเงินแบ่งเบาภาระพ่อแม่ และยิ่งเราเป็นเกย์ เราก็ต้องไม่ทำให้เสื่อมเสียไปมากกว่านี้”

บันเทิงไทย แบบคิดใหม่ทำใหม่