posttoday

บ๋ำลินดัน ตัวแม่ชาวเวียด

31 สิงหาคม 2556

อายุเธออาจจะเยอะละ เกิดปี 1974 เป็นชาวเวียดนามใต้ พื้นเพอยู่ที่ไซง่อน แต่ต้องร่อนเร่หนีไปใช้ชีวิตที่ปารีสตั้งแต่สมัยสงครามเวียดนามระอุ

โดย...โจนาธาน

อายุเธออาจจะเยอะละ เกิดปี 1974 เป็นชาวเวียดนามใต้ พื้นเพอยู่ที่ไซง่อน แต่ต้องร่อนเร่หนีไปใช้ชีวิตที่ปารีสตั้งแต่สมัยสงครามเวียดนามระอุ จากนั้นก็มีโอกาสโบยบินเป็นนักแสดง เปล่งรัศมีทั้งในบ้านเกิดและระดับอินเตอร์

เฉพาะปีนี้ปีเดียว บ๋ำลินดัน มีภาพยนตร์ออกฉายรวดเดียว 3 เรื่อง Les yeux fermes (ชีวิต) Le grand mechant loup (ตลก) และ Divin Enfant (ตลก) โดยทั้ง 3 เรื่องเป็นภาพยนตร์ฝรั่งเศส ที่มีเนื้อหาไม่ข้องแวะกับเวียดนามเลย

ย้อนกลับไปเมื่อปี 1992 เส้นทางการแสดงของบ๋ำลินดันถูกเปิดออก หลังกองถ่ายภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ Indochine (กำกับโดย เรจิส วาร์กนิเยร์) เห็นแววและทาบทามเธอให้มารับบท “คามิลล์” ลูกเลี้ยงเลือดขัตติยาแห่งราชวงศ์เหงียน ที่ต้องใช้ชีวิตกับแม่เลี้ยงมาดโก้ (รับบทโดย แคเธอรีน เดอเนิฟ)

“อินโดจีนของคุณไม่มีอีกแล้ว มันได้ตายไปแล้ว”

นี่คือประโยคที่บ๋ำลินดันในบทคามิลล์บอก ก่อนภาพยนตร์จะขึ้นคำว่า The End ซึ่งแม้ภาพยนตร์จะจบลงไป แต่ความประทับใจนั้นยังอยู่

ปี 1994 บ๋ำลินดันได้ร่วมงานกับกองถ่ายภาพยนตร์เยอรมนี Jamila ต่อด้วยภาพยนตร์ฝรั่งเศส กลิ่นอายแอ็กชั่นชีวิตทริลเลอร์มิวสิคัล De battre mon coeur s’est arr๊t้ ปี 2005 พร้อมซีซาร์ อวอร์ดส์ สาขา Most Promising Actress มาครองได้สำเร็จ

แต่นั่นก็ยังไม่แซบเวอร์เท่า Adrift ปี 2009 ผลงานที่เรียกเสียงฮือฮาอย่างมาก ด้วยเป็นภาพยนตร์เลสเบียนเรื่องแรกของเวียดนาม (กำกับโดย บุยทักเขียน) แถมเป็นภาพยนตร์เวียดนามเรื่องแรกที่บ๋ำลินดันกล้าเล่นกล้าเปิดแบบสุดฤทธิ์สุดเดช

เนื้อหาภาพยนตร์เข้มข้น สะท้อนและเสียดสีสังคมเวียดนามที่ปิดกั้นรสนิยมทางเพศอย่างตรงไปตรงมา ได้รับการกล่าวขวัญและวิจารณ์เชิงบวก ถือเป็นการเปิดโลกภาพยนตร์เพศที่สามของเวียดนาม ท่ามกลางกระแสฮอตของ Queer Movie ณ ขณะนั้น (ชนะรางวัล FIPRESCI Prize เทศกาลภาพยนตร์เวนิส เยอรมนี ปี 2010)

Ninja Assassin (กำกับโดย เจมส์ แมคเทียค) ปี 2009 คือผลงานฮอลลีวูดเรื่องแรกของบ๋ำลินดันได้โชว์ฝีมือการแสดงร่วมกับซุป’ตาร์เอเชีย ตั้งแต่ “ซังกัง” จนถึง “เรน”

ในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ 2013 ที่ผ่านมา บ๋ำลินดันปรากฏตัวพร้อมทีมนักแสดงภาพยนตร์ฝรั่งเศส Les yeux fermes แม้ภาพยนตร์จะไม่ถูกกล่าวขานมากนัก แต่นักแสดงชาวเวียดนามรายนี้ก็ถูกจับตามองอย่างมาก ในฐานะตัวแม่ชาวเวียด