posttoday

เปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนชีวิต...?

11 เมษายน 2556

ไม่ว่าจะชื่อเก๋ ชื่อแปลก หรือดูโบราณหลงยุค ทว่าทุกชื่อล้วนมีที่มา และมีความหมายต่อเจ้าของชื่อ บ้างก็มีชื่อเดียวติดตัวมาแต่อ้อนแต่ออก บางคนก็เปลี่ยนชื่อมาแล้วหลายหน

โดย...เสน่ห์จันทน์

ไม่ว่าจะชื่อเก๋ ชื่อแปลก หรือดูโบราณหลงยุค ทว่าทุกชื่อล้วนมีที่มา และมีความหมายต่อเจ้าของชื่อ บ้างก็มีชื่อเดียวติดตัวมาแต่อ้อนแต่ออก บางคนก็เปลี่ยนชื่อมาแล้วหลายหน

ยกตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็คนเด่นคนดังในวงการบันเทิงเมืองไทยเรานี่แหละ ที่ชื่อมาจากบ้านเรียกแบบหนึ่ง ชื่อในวงการเรียกอีกอย่าง บางคนก็เปลี่ยนชื่อในบัตรประชาชนด้วยเลย บางคนก็เพียงเป็นชื่อใช้ในวงการเท่านั้น แต่จะว่าไปแล้วแต่ละคนที่เปลี่ยนชื่อมา ชื่อใหม่ก็ไพเราะคล้องจอง เรียกง่าย จำง่าย

เช่น เขตต์ ฐานทัพ (พิสุทธิศักดิ์ อัครมาส) มาริโอ่ เมาเร่อ (ณัฐวุฒิ เมาเร่อ) ณภัทร อินทร์ใจเกื้อ (ชนินทร์ อินทร์ใจเกื้อ) ไปรยา สวนดอกไม้ (นาตยา ลุนด์เบิร์ก) เขมนิจ จามิกรณ์ (ชญานิษฐ์ จามิกรณ์) ลภัสรดา ช่วยเกื้อ (รุจิรา ช่วยเกื้อ หลวงพี่อุเทน เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ ตั้งให้)

ทั้งนี้ เด็กในสังกัดของ “เอศุภชัย ศรีวิจิตร” แทบจะทุกคนต้องถูกจับเปลี่ยนชื่อเสียงเรียงนาม ซึ่งผลออกมาเท่าที่เห็นก็เป็นบวกเสมอนะ เช่น มิ้นท์ณัฐวรา วงศ์วาสนา (วณิชชา และ เพชรา) อีกคน เคน ภูภูมิ (อดิพงษ์ พันละแหง)

เปลี่ยนแล้วรุ่ง ‘มด’ คอนเฟิร์ม!

“ชนัดดา ชัยรัตน์”

“ชุติมณฑน์ ชัยรัตน์”

“คุณัชญา ชัยรัตน์”

“ภัคธีมา ชัยรัตน์”

“ณปภัช วัฒนากมลวุฒิ” และนี่คือชื่อล่าสุดของนักร้องดูโอสาวสุดเซ็กซี่ “มด” (โฟร์-มด) จากค่ายอาร์เอส

สำหรับบางคน 5 ครั้งกับการเปลี่ยนชื่อนับเป็นจำนวนที่มาก และครั้งล่าสุดมดเปลี่ยนทั้งชื่อทั้งนามสกุล “ส่วนตัวแล้วมดเชื่อว่า ชื่อ นามสกุล จะดีหรือไม่ดี มีอิทธิพลกับตัวเราเหมือนกัน เพราะชื่อเดิมเราก็รู้สึกว่าปัญหาเยอะ ไม่ดีเท่าไหร่ และในฐานะที่มดเป็นลูก ก็ต้องดูถึงชื่อคุณพ่อคุณแม่ด้วยว่าเสริมกันหรือไม่ ซึ่งโดยรวมไม่โอเค ก็เลยตัดสินใจเปลี่ยนทั้งครอบครัว พอมีคนแนะนำคุณแม่ ก็ปรึกษากับผู้รู้ทางด้านนี้ เป็นระดับอาจารย์ ซึ่งพอท่านมาดูชื่อ นามสกุลให้ ท่านบอกเลยว่าชื่อเดิมไม่ดี ทำอะไรก็ติดขัด ทั้งเรื่องงาน เงิน สุขภาพ เลยตัดสินใจเปลี่ยน พอทำแล้วดี รู้สึกสบายใจค่ะ”

มดยกตัวอย่างความหมายของชื่อ และมาดูกันว่าเธอชอบชื่อไหนที่สุด “ชื่อ ชุติมณฑน์ คุณพ่อคุณแม่ช่วยกันตั้งเอง เปิดตำราตั้งชื่อ ส่วน คุณัชญา ก็เป็นผู้ใหญ่แนะนำ ชื่อล่าสุด ณปภัช เป็นอาจารย์ที่เชี่ยวชาญด้านนี้แบบสากลเลยช่วยดูให้ค่ะ มดชอบชื่อปัจจุบัน ณปภัช แปลว่า ผู้หญิงที่มีความมุ่งมั่นในธรรมะ ส่วนนามสกุล วัฒนากมลวุฒิ มีความหมายว่า จิตใจที่สูงส่ง ส่วนตัวแล้วชอบชื่อ และนามสกุลนี้ค่ะ เพราะความหมายดี โดยรวมของศาสตร์ คุณแม่บอกว่าตัวเลขชื่อ นามสกุล บวกกันแล้วดีมาก”

ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ เปลี่ยนชื่อแล้วการดำเนินชีวิตดีขึ้น “เห็นชัดสุด คือ ชื่อล่าสุด พอเปลี่ยนแล้วดีขึ้นทุกอย่าง บางคนเข้าใจว่าเปลี่ยนแล้วชีวิตเปลี่ยน เห็นผลทันที ซึ่งไม่ใช่ ต้องประมาณ 3 เดือน หลังจากเปลี่ยนถึงจะเห็นความเปลี่ยนแปลง ซึ่งความชัดเจนที่เห็นของมดเอง คือเมื่อก่อนมดดื้อ เกเร แข็งๆ ไม่ค่อยชอบเข้าวัด ทำบุญ แต่หลังเปลี่ยนชื่อมาประมาณ 1 ปี คุณแม่ก็พามาเข้าวัด บวชชีพราหมณ์ นั่งสมาธิ ปฏิบัติธรรมเช้าเย็น ก็ทำมาเรื่อยๆ รู้สึกดี มดเองก็สบายใจ ช่วงแรกอาจจะรู้สึกยาก ขัดๆ ไปบ้าง จะทำอะไรก็ต้องกำหนดลมหายใจ แต่พอปฏิบัติไปเรื่อยๆ มดใจเย็นลง คิดก่อนลงมือทำอะไร มดรู้สึกว่าชื่อนี้มดนิ่งขึ้น มีเหตุมีผลมากขึ้น เราดูใจเย็นลง งานก็เยอะขึ้น มีความแปลกใหม่เข้ามาในชีวิตตลอด ผู้ใหญ่ก็ให้ความเอ็นดูเรา ให้โอกาสดีๆ เรื่องงานกับมด ทั้งเรื่องงานเพลงและละครซึ่งตอนนี้ก็กำลังถ่าย ออนแอร์ไปทางช่อง 8 เรื่องข้าวนอกนา”

ชื่อนี้คงเป็นชื่อสุดท้ายแล้วสำหรับมด “มดคงไม่เปลี่ยนแล้วค่ะ การเปลี่ยนชื่อ นามสกุล เป็นความเชื่อส่วนบุคคล ต้องศึกษาให้ดี แต่จะมัวรอโชคชะตา โดยที่ไม่ปรับปรุงพฤติกรรมที่แย่ๆ ของตัวเอง คงไม่เกิดผลดีอะไร ชีวิตคงย่ำอยู่กับที่เหมือนเดิม สุดท้ายแล้วต้องบอกว่า การจะทำอะไร ตัวเองต้องมีคุณธรรม ต้องมีเหตุผล รับผิดชอบต่อตัวเองและสังคม ทุกอย่างสัมพันธ์กับการใช้ชีวิตหมด การปรับเปลี่ยนตัวเองรับกับสิ่งที่เกิดขึ้นควบคู่กันไป น่าจะช่วยส่งเสริมทุกเรื่องในตัวเราให้ดีขึ้นด้วยค่ะ”

เปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนชีวิต...?

สิงโต ‘ชื่อดีแต่ทำตัวสำคัญกว่า’

“วิรัช จันทร์ภักดี”

“สิงหรัตน์ จันทร์ภักดี”

“ธนณัฏฐ์ รวงงาม”

“ทันโตวิ์ รวงงาม”

“ทันโตวิ์ หิรัญญ์ธนภูวดล”

สหรัฐต์ หิรัญญ์ธนภูวดล ชื่อล่าสุดของ “สิงโต” (เดอะสตาร์ 5)

หลังจากจบละครเวทีเรื่อง “สี่แผ่นดิน เดอะ มิวสิคัล” ก็ดูเหมือนว่าดวงในงานแสดงของสิงโตจะรุ่ง เพราะต้นสังกัดป้อนละครให้ต่อเนื่อง ล่าสุดกำลังถ่ายทำเรื่อง “หัวใจเรือพ่วง” ซึ่งมีกำหนดออนแอร์ราวเดือน มิ.ย.นี้ทางช่อง 5

ส่วนเรื่องการเปลี่ยนชื่อนั้น สิงโต บอกว่า เปลี่ยนตามคำแนะนำของผู้ใหญ่ในครอบครัว ซึ่งสิงโตไม่ได้ยึดติดกับชื่อว่าจะต้องใช้ชื่อไหนไปตลอด แต่การเปลี่ยนชื่อบ่อยอาจจะทำให้ผู้ชมจำชื่อในงานแสดงไม่ค่อยได้ เพราะชื่อในการแสดงต้องใช้ชื่อนามสกุลจริง และพอเปลี่ยนชื่อ ละครแต่ละเรื่องก็ใช้ชื่อไม่ซ้ำกัน เสมือนเป็นนักแสดงหน้าใหม่อยู่ตลอด แต่สำหรับงานเพลงหรือแฟนคลับไม่มีทางสับสน เพราะอย่างไรเสียทุกคนก็รู้จักในนามของ “สิงโต เดอะสตาร์” ซึ่งชื่อ “สิงโต” เป็นชื่อเล่นมาตั้งแต่เกิด

“นามสกุลล่าสุดเป็นของคุณตาครับ (รวงงาม นามสกุลคุณยาย) ผมเปลี่ยนทั้งในวงการและในบัตรประชาชน การเปลี่ยนชื่อมีผลต่อชีวิตเราไหม สิงโตเชื่อห้าสิบๆ แต่ถ้าเป็นคุณพ่อคุณแม่ท่านจะเชื่อ สิงโตก็เปลี่ยนเพื่อความสบายใจของท่าน แต่ถ้าถามตัวสิงโตเองไม่อยากเปลี่ยนเลย (หัวเราะ) เพราะเราชินของเราแล้ว แต่ชื่อนามสกุลล่าสุดเปลี่ยนมาแล้วรู้สึกได้ว่าดีขึ้น ไม่ค่อยป่วย ไม่ค่อยเจออุบัติเหตุ ตอนใช้ชื่อ ทันโตวิ์ รวงงาม เกิดอุบัติเหตุบ่อยมาก ตรงนี้ก็เป็นความเชื่อ บางคนอาจไม่เชื่อ แต่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับเราจริงๆ ไม่ว่าผมจะใช้ชื่ออะไร ถ้าเราทำตัวไม่ดี การเปลี่ยนชื่อก็ไม่ได้ช่วยอะไร การเปลี่ยนชื่ออาจช่วยในเรื่องของความสบายใจ แต่ถ้าเราเปลี่ยนชื่อและเปลี่ยนพฤติกรรม ตั้งใจทำงาน ตั้งใจเรียน มีสติในการใช้ชีวิต สิงโตเชื่อว่าสิ่งดีๆ ก็มีเข้ามาเองครับ”

ชื่อนั้นสำคัญไฉน... บางคนก็เปลี่ยนให้ไพเราะเพราะพริ้ง บางคนก็เปลี่ยนเพราะความเชื่อที่ว่ามีชื่อนี้ทำมาค้าขายไม่ขึ้น เจ็บป่วยบ่อย ฯลฯ จะด้วยเหตุอะไรก็แล้วแต่ การเปลี่ยนชื่อก็ขึ้นอยู่ที่ความเชื่อของแต่ละบุคคล แต่ถ้าเปลี่ยนแต่ชื่อไม่เปลี่ยนนิสัย การกระทำ จะเปลี่ยนสักร้อยชื่อพันชื่อ ชื่อนี้ก็คงไม่ช่วยอะไร...

ชื่อแค่เสริม แต่กรรม (ตัว) เปลี่ยนชีวิต

เรื่อง อ.จ.ต.

“คุณมหา” คอลัมนิสต์ ผู้เขียน “เช็กชื่อดูดวง” ในหนังสือสุดสัปดาห์ @Weekly ฉบับวันเสาร์ กล่าวว่า พูดถึงชื่อใครก็อยากได้ชื่อมงคล ความหมายดี และเสริมชีวิตให้ดีขึ้น ในการตั้งชื่อมีศาสตร์ตั้งชื่อมากมาย เช่น ตั้งชื่อตามทักษาปกรณ์ ตามเลขศาสตร์หรืออำนาจดวงดาว ถ้าตั้งชื่อให้ถูกตามหลักก็หวังว่าชีวิตจะเกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดี เช่น เปลี่ยนแล้วรวย หรือเปลี่ยนแล้วดัง แต่มักมีคำถามว่าเปลี่ยนแล้วชีวิตจะดีอย่างที่คิดจริงหรือ?

“อย่าไปคิดว่าชื่อจะเปลี่ยนชีวิตทั้งหมด คงไม่มีอิทธิพลขนาดนั้น แต่จะบอกว่าไม่ส่งผลต่อชีวิตเลยก็คงไม่ได้เช่นกัน ไม่งั้นคงไม่มีตำราตั้งชื่อตามที่ปราชญ์โบราณเขียนขึ้นมาแน่ ชื่ออาจส่งผลให้ชีวิตดีถ้าตั้งถูกต้องตามหลัก และไม่ดีได้ถ้าตั้งผิดหลัก แต่ส่วนน้อย ทว่าที่มีอิทธิพลมากกว่าชื่อคือดวงของแต่ละคน (วันเดือนปีและเวลาตกฟาก) ดีหรือไม่ดี ถ้าดวงดีก็เสริมดี ถ้าดวงเสียก็ฉุดชีวิตขาลงได้ แต่ยังมีที่มากกว่าดวงคือกรรม อันได้แก่ การกระทำของเราที่จะลิขิตชีวิตให้ดีหรือไม่ดี”

การเปลี่ยนชื่อเป็นความเชื่อและเป็นสิทธิส่วนบุคคล แต่อยากให้สติว่าบางคนเปลี่ยนแล้วเจริญก้าวหน้า บางคนแย่กว่าเดิม บางคนเปลี่ยนหลายหนก็ไม่เห็นอะไรดีขึ้น ทำให้ใครต่อใครต่างโยนความถูกและผิดไปที่ชื่อ แต่ไม่เคยมองตัวเองว่าทำอะไรอยู่ ความสำเร็จมาจากองค์ประกอบหลายอย่าง และให้รู้ว่าบางคนชื่อดี เช่น ธีระนักปราชญ์ก็อาจเป็นพ่อค้ายา ชื่ออาทรแปลว่าห่วงใยอาจเป็นคนโหดร้ายได้ ฉะนั้นใจและการกระทำสำคัญกว่าชื่อ แต่ว่าถ้าจะเปลี่ยนทั้งทีก็ต้องให้ดี

เช็กชื่อ (สุดท้าย) 2 ดาราดัง!

เริ่มที่ “ณปภัช วัฒนากมลวุฒิ” เกิดวันศุกร์ “ณปภัช” เจิดจรัสด้วยปัญญา มี ช เป็น บริวาร มี ณ เป็น มูละ และมี ปภ เป็น มนตรี ครอบครัว บริวารดี มีความสุข มีเสน่ห์ มักได้รับความสนับสนุนจากผู้ใหญ่ เลขศาสตร์ 19 ส่งเสริมให้ประสบความสำเร็จ แต่เรื่องงานต้องรู้จักฉกฉวย ความรักสิ่งศักดิ์สิทธิ์จะชักนำให้พบคนดี วัฒนากมลวุฒิ เจริญด้วยใจที่เจริญ เลขศาสตร์ 45 ทำอะไรก็ดี และได้รับความร่วมมือจากคนอื่น รวมชื่อนามสกุลได้เลข 64 ดาวคู่มิตร มีเสน่ห์ ชีวิตจะราบรื่น

ด้าน “สหรัฐต์ หิรัญญ์ธนภูวดล” เกิดวันพุธ สหรัฐต์มีความปรารถนาร่วมกัน ร เป็น บริวาร สห เป็นอายุ ฐ เป็นอุตสาหะ ต เป็นมนตรี คู่ครองและบุตรดีฉลาด แต่เจ้าตัวเจ็บป่วยบ่อย นารีอุปถัมภ์ เลขศาสตร์ 41 ประสบความสำเร็จ ผู้ใหญ่ช่วยเหลือดี หิรัญญ์ธนภูวดลพื้นแผ่นดินเต็มด้วยเงินและทรัพย์ เลขศาสตร์ 59 มักเชื่อในสิ่งศักดิ์สิทธิ์และสิ่งเร้นลับ รวมชื่อสกุลได้เลข 100 ดาวอาทิตย์ 1 ธาตุไฟ ดาวมฤตยู 0 ธาตุลม ชีวิตจะประสบความสำเร็จรวดเร็ว

ขอให้รู้ว่าชื่อไม่ได้เปลี่ยนชีวิตเราทั้งหมด แต่การกระทำต่างหากที่จะเปลี่ยนหรือลิขิตชีวิตเราได้ ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว จำให้มั่น