posttoday

ร้อยดวงใจเป็นหนึ่งเพื่อพ่อ

01 ธันวาคม 2555

พี่น้องทั้งแวดวงเพลงและภาพยนตร์ ต่างรวมใจสร้างสรรค์ผลงานเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

พี่น้องทั้งแวดวงเพลงและภาพยนตร์ ต่างรวมใจสร้างสรรค์ผลงานเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

เรียกได้ว่าสร้างสรรค์ผลงานระดับมาสเตอร์พีซกันเลยทีเดียว แถมยังเป็นการทำงานแบบรวมพลังสามัคคีแบบไม่แบ่งแยกสังกัด ซึ่งนับเป็นโอกาสที่ดีของผู้ชมผู้ฟัง

ศิลปินกว่า 30 ชีวิตบน

‘ทองผืนเดียวกัน’

ดี้-นิติพงษ์ ห่อนาค นักแต่งเพลงแถวหน้าของเมืองไทย โต้โผที่รวมศิลปินนักแต่งเพลงจากหลายค่ายหลากแนวเพลง และจากเวทีประกวด ทั้งเดอะสตาร์ เอเอฟ และเคพีเอ็น อาทิ กมลา สุโกศล เสาวลักษณ์ ลีละบุตรรัดเกล้า อามระดิษ เจนนิเฟอร์ คิ้ม ตองภัครมัย โปตระนันทน์ แสตมป์อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข วงสล็อตแมทชีน พีระพัฒน์ เถรว่อง อภิวัฒน์ พงษ์วาท ตรัย ภูมิรัตน์ สุรชัยจันทิมาธร พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ วงอพาร์ตเมนต์คุณป้า วงอีทีซี โต๋ศักดิ์สิทธิ์ เวชสุภาพรแมวจิระศักดิ์ ปานพุ่ม วสุ ห้าวหาญ ไมค์ภิรมย์พร ฝน ธนสุนทร บอย โกสิยพงษ์ โจอี้ บอย ฯลฯ มารวมตัวกันในอัลบั้ม “ทองผืนเดียวกัน” เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาร่วมกันผลิตงานแบบไม่มีเงื่อนไขและข้อจำกัด ผลงานจะถูกเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ตามสื่อต่างๆ โดยไม่ยึดติดกับเงื่อนไขทางธุรกิจ เพื่อให้สอดคล้องกับแนวคิด “ทองผืนเดียวกัน”

ร้อยดวงใจเป็นหนึ่งเพื่อพ่อ

 

ดี้ กล่าวถึงอัลบั้มทองผืนเดียวกันว่า “รายได้จากการขายอัลบั้มถวายโดยไม่หักค่าใช้จ่าย เพราะมีสิงห์เป็นสปอนเซอร์ออกค่าใช้จ่ายในการทำงานให้ทั้งหมด การทำงานครั้งนี้รายได้จึงไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่ผมเห็นถึงความสำคัญในการถวายความสามัคคีมากกว่า โดยคนในวงการบันเทิงที่ถูกมองว่าทำงานแข่งขันกัน ค่ายนี้ต้องไม่ถูกกับค่ายโน้น ผมจึงคิดโมเดลนี้มาชวนพี่ๆ น้องๆ มาร่วมงานกัน เห็นแล้วชื่นใจที่ได้เห็นการทำงาน ได้เห็นการตอบรับ การพูดคุยกันสนุกสนานในห้องอัดจากคนที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน คนแต่งก็มาจากที่หนึ่ง คนร้องหลายคนก็มาจากหลายที่ มารวมตัวกันทำงาน ถือว่าเป็นประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งของวงการเพลงได้เลย”

โอม-ชาตรี คงสุวรรณ โปรดิวเซอร์เพลงทองผืนเดียวกัน พูดถึงคอนเซปต์ของเพลงว่า “โดยหน้าที่ของเพลงทองผืนเดียวกัน เป็นเพลงที่เป็นภาพรวมของทั้งอัลบั้ม และมีหน้าที่ทำให้คนฟังรู้สึกถึงพลัง โดยตัวเนื้อหา ตัวผู้ร่วมงาน ซึ่งทุกคนก็ใส่พลังลงไปตรงนั้น ซึ่งผมก็ได้เห็นพลังนี้ในทุกขั้นตอน ความคาดหวังก็คือ อยากให้สิ่งนี้ส่งตรงถึงผู้ฟัง ให้เขาได้รู้ว่ามันมีงานแบบนี้อยู่ มีจุดประสงค์ให้ทุกคนสามัคคี”

ไม่ใช่เพียงแค่เป็นการร่วมมือร่วมใจของศิลปินและคนในวงการบันเทิง ทองผืนเดียวกัน ยังเปิดโอกาสให้กับเด็กรุ่นใหม่ คือ การถ่ายทอดภาพในใจถึงพ่อ ถึงพระองค์ท่าน ของนักศึกษาจาก 4 สถาบัน คือ ภาควิชาการภาพยนตร์และภาพนิ่ง คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สาขาวิชาภาพยนตร์และวิดีโอ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต และสาขาวิชาการออกแบบนิเทศศิลป์ คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร โชว์ฝีมือผลิตมิวสิกวิดีโอ

ร้อยดวงใจเป็นหนึ่งเพื่อพ่อ

 

ร่วมเป็นทองผืนเดียวกัน ด้วยการร่วมใจดาวน์โหลดเพลงจากอัลบั้มทองผืนเดียวกัน ผ่าน *498999 สามารถดาวน์โหลดได้ทุกเครือข่าย 20 บาทต่อ 1 ดาวน์โหลด รายได้ทั้งหมดทูลเกล้าฯ ถวายเป็นพระราชกุศล

9 ผู้กำกับน้อมนำพระราชกรณียกิจ

บนแผ่นฟิล์ม

อสมท ร่วมกับมูลนิธิชัยพัฒนา และอีก 9 บริษัทผู้สร้างภาพยนตร์ชั้นนำ ฉลองปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 85 พรรษา ด้วยภาพยนตร์เฉลิมพระเกียรติ โครงการฯ เทิดเกล้า โดยน้อมนำพระราชกรณียกิจและแนวพระราชดำริต่างๆ รวมถึงพระบรมราโชวาท พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาถ่ายทอดเป็นเรื่องราวน่าประทับใจถึง 9 เรื่องให้โลดแล่นบนแผ่นฟิล์ม

“ว่ายน้ำข้ามทะเลดาว” ผลิตโดยบริษัท โอเรียนทัล อายส์ “เพลงของพ่อ” โดยบริษัท อาร์เอส “กระท่อมผีป่า” โดยบริษัท จีเอ็มเอ็ม ไท หับ “นายอำเภอกล้วยน้ำว้า” โดยบริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ “เส้นทางแห่งเส้นชัย” โดยบริษัท สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล “ความฝันอันสูงสุด” โดยบริษัท แฮฟเอกู๊ดดรีม “กฤษฎาภินิหาร” โดยบริษัท กันตนา โมชั่น พิคเจอร์ส “นักวิทยาศาสตร์ในแบงค์” โดยบริษัท เอ็ม เทอร์ตี้ ไนน์ และ “มหัศจรรย์เล็กน้อยแต่ยิ่งใหญ่ ตอน ร้อยเรื่องรู้” โดยบริษัท ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่นโดย 1 ใน 9 เรื่อง คือ ว่ายน้ำข้ามทะเลดาว “ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี” ทรงแสดงนำด้วย

ร้อยดวงใจเป็นหนึ่งเพื่อพ่อ

 

ก้องเกียรติ โขมศิริ ผู้กำกับ ว่ายน้ำข้ามทะเลดาว กล่าวว่า “ทุกวันนี้เรารู้สึกว่าบ้านเมืองเราเสียศรัทธา คนไม่ค่อยจะมีความหวัง จะมีก็ความหวังแบบมายาคติ ลมๆ แล้งๆ เลยอยากทำหนังที่พูดเรื่องแบบนี้อยู่แล้ว ผมอ่านเรื่องความพยายามในหนังสือพระมหาชนก ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตของผม ชอบประโยคหนึ่งในหนังสือที่ว่า อย่าถามว่าฝั่งอยู่ตรงไหน แต่จงอย่าละความพยายามที่จะว่ายไป เลยได้ชื่อเรื่องมาจากภาพในหนังสือก่อนเลยว่า ว่ายน้ำ...ข้ามทะเลดาว”

ด้าน ณัฐพล มุขขันธ์ ผู้กำกับ ความฝันอันสูงสุด กล่าวว่า “ชีวิตจริงบางส่วนของผมมีความผูกพันกับเรื่องราวของในหลวงมาตั้งแต่เด็ก พ่อผมเป็นข้าราชการ ผมก็ได้มีโอกาสตามไปรับเสด็จหลายครั้ง ประกอบกับเพลงความฝันอันสูงสุด ผมฟังแล้วฮึกเหิมมาแต่ไหนแต่ไร พอได้โอกาสนี้เลยหยิบมาเป็นแรงบันดาลใจ ผมเป็นผู้กำกับมิวสิกวิดีโอ เลยคิดว่าเราจะใช้เพลงมาทำบทหนัง ทำให้ดูไม่ยาก ไม่น่าเบื่อ”

ทั้งนี้ ภาพยนตร์ทั้ง 9 เรื่อง มีกำหนดเข้าฉายระหว่างวันที่ 1-23 ธ.ค. ณ โรงภาพยนตร์เครือเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ ซึ่งรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายมอบให้มูลนิธิชัยพัฒนา

ร้อยดวงใจเป็นหนึ่งเพื่อพ่อ

 

เจอกันครั้งแรกของ 2 ราชินีหมอลำ

งานมหกรรมคอนเสิร์ต “ร้อยดวงใจ ถวายแด่พ่อของแผ่นดิน” ที่จะมีขึ้นในวันที่ 2 ธ.ค. ตั้งแต่เวลา 16.00 น. ที่สนามศุภชลาศัย สนามกีฬาแห่งชาติ ซึ่งจัดโดยกรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะเป็นการพบกันครั้งแรกระหว่าง 2 ราชินีหมอลำ บานเย็นรากแก่น กับ นกน้อย อุไรพร พร้อมรวมพลศิลปินเสียงอิสาน อาทิ ปอยฝ้าย มาลัยพรลูกแพร อุไรพร น้องแป้ง ณัฐธิดา คำมอด พรคุณเดช ยายจื้น ดอทคอม เสริมความมันด้วยเทพธิดาอีสาน แคนดี้ รากแก่น ศิลปินสำเนียงใต้ บ่าววี ดวงดี ศรีวิชัยดีเจเทวดา เคนโด้ และศิลปินจากบีบี เรคคอร์ท และโชว์พิเศษจากนักกีฬาฟิตเนสทีมชาติไทย จิรวัฒน์ ตระกูลมา

พร้อมชมนิทรรศการภาพวาดเฉลิมพระเกียรติ ศิลปะยาตรา “ภาพพระภูมิฟ้าน้อมโน้มโลมดิน” โดย อาจารย์กวงธีระพันธุ์ ลอไพบูลย์ ศิลปินผู้เคยมีโอกาสถวายงานรับใช้ใต้เบื้องพระยุคลบาทหลายครั้ง ได้เดินทางไปพบเห็นและรับทราบถึงโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริมากมายหลายโครงการทั่วประเทศ จนเกิดความซาบซึ้งและมีความคิดที่จะบันทึกและถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของพระองค์ ผ่านผลงานการวาดภาพซึ่งเป็นงานที่รักและเชี่ยวชาญ

ดีเจเคนโด้-เกรียงไกรมาศ พจนสุนทร กล่าวถึงไฮไลต์ของงานว่า “คุณบานเย็น รากแก่น และคุณนกน้อย อุไรพร ยังไม่เคยปรากฏตัวบนเวทีเดียวกันเลย นี่ถือว่าเป็นงานแรกที่ทั้ง สองราชินีหมอลำจะขึ้นประชันกันให้คนทั้งประเทศได้ชมกัน เพราะทั้งสองกว่าจะมาลงตัวกันได้ลำบากจริงๆ ยิ่งใกล้เทศกาลสิ้นปีจะยากมากๆ เรียกว่าต้องจองคิวกันเป็นปีๆ พร้อมกันนี้ทั่วทั้งงานก็จะร่วมกันถวายพระพรแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวผ่านจอทัชสกรีนของอาจารย์กวง วิธีการคือการถ่ายรูปพระฉายาลักษณ์รูปไหนก็ได้ทั้ง 60 ภาพ แล้วลงนามบันทึกลงจอทัชสกรีนและอาจารย์กวงจะดำเนินการรวบรวมข้อมูลทั้งหมดพร้อมบรรยากาศภายในงานทูลเกล้าฯ ถวาย และอีกหนึ่งไฮไลต์ก็คือ ถือว่าทั้งงานนี้ก็เป็นการรวมพลคนอีสานพลัดถิ่นในกรุงเทพฯ ที่รักในหลวง”

ร้อยดวงใจเป็นหนึ่งเพื่อพ่อ

 

เพลงสรรเสริญพระบารมี 3 มิติ

โรงภาพยนตร์ในเครือเอสเอฟ ร่วมกับโรงงานยาสูบ กระทรวงการคลัง จัด “โครงการเผยแพร่เพลงสรรเสริญพระบารมีในรูปแบบ3 มิติ” ครั้งแรกในประเทศไทย โดยได้ร้อยเรียงภาพพระราชกรณียกิจด้วยเทคนิคพิเศษรูปแบบใหม่ และได้เสียงร้องแสดงพลังแห่งความจงรักภักดีโดย แมรี่ อึ้งรังษี

ปิ๊บ-รวิชญ์ เทิดวงศ์ กล่าวภายหลังจากได้ชมว่า “ในฐานะที่เป็นคนไทย แม้ไม่ใช่คนทำชิ้นงาน แต่การที่เราได้เห็น ได้เข้าใจ ได้รับรู้ ได้คิดตาม ก็ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ได้ร่วมเฉลิมพระเกียรติพระองค์ท่านครับ ผมว่าภาพหลายภาพเราคุ้นเคย หรือเคยเห็นอยู่ในทุกบ้าน และหลายภาพสร้างความประทับใจอย่างมาก แต่สิ่งที่ทางเอสเอฟได้ทำ คือ การทำภาพให้มีมิติ มุมมองพิเศษ และเล่าเรื่องได้ด้วยตัวมันเอง ถือว่าวิเศษมากครับ การที่คนไทยลุกขึ้นมาทำอะไรเพื่อในหลวงของเรา หรือปลุกจิตสำนึก หรือเผยแพร่ให้คนรุ่นใหม่ได้เห็น ได้ตระหนักว่ามีแผ่นดินอยู่โดยเอกราชนั้นเป็นสิ่งที่ดีที่สุดแล้วครับ”

5 ธ.ค.ปีนี้ จะเป็นอีกครั้งที่คนไทยทั่วประเทศจะได้ร้อยดวงใจรวมกันเป็นหนึ่งเดียวเพื่อพ่อของแผ่นดิน