posttoday

พร้อมรึยังอ่ะ!?! บันเทิงไทยสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

19 กรกฎาคม 2555

อีกแค่ 3 ปีเท่านั้น โลกของคนอาเซียนจะถูกเชื่อมเป็นหนึ่งเดียว

โดย...อัคร เกียรติอาจิณ-จตุรภัทร หาญจริง

อีกแค่ 3 ปีเท่านั้น โลกของคนอาเซียนจะถูกเชื่อมเป็นหนึ่งเดียว

พวกเราชาวอาเซียน 10 ชาติ จะไม่ใช่คนแปลกหน้าต่อไป แล้วก็คงไม่สามารถแหลมใส่กัน เพราะความหมั่นไส้ว่าใครเจ๋งกว่าใคร แต่ทุกคนๆ จะเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ด้วยแนวคิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC หรือ Asean Economics Community นี่แหละ

เช้าวันพฤหัสบดี พี่น้องชาวไทยกำลังดูรายการ “เรื่องเล่าเช้านี้” ทางไทยทีวีสีช่อง 3 ควบกับรายการ “ข่าว 5 หน้า 1” จาก ททบ.5 แน่นอน... พี่น้องชาวลาว กัมพูชา มาเลเซีย อินโดนีเซีย กระทั่งพ่อหนุ่มปินอยหน้าคมผิวเข้ม ก็อาจได้ดูรายการดังพร้อมๆ กับเรา

พอคืนวันศุกร์ ละคร “ปิ่นอนงค์” วิกหมอชิต ออนแอร์อยู่ คนพม่า คนเวียดนาม คนบรูไน ก็ไม่น่าจะพลาดอินไปกับละครไทยเรื่องดังเช่นกัน

ก็เพราะพวกเรา คือ ชาว AEC

AEC หรือประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน กลายเป็นคำฮิตติดลมบน ณ เวลานี้ ใครเค้าก็เตรียมพร้อมรับมือ ยิ่งเฉพาะคนในวงการบันเทิงไทย หลายคนก็เริ่มปรับตัว

พร้อมรึยังอ่ะ!?! บันเทิงไทยสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

ดูอย่างผู้จัดการซุป’ตาร์ขาใหญ่ “เอ-ศุภชัย ศรีวิจิตร” ก็ยังอินเทรนด์กะเค้าเลย อะๆๆๆๆ เมาท์มอยกันให้แซบ (เวอร์) ว่ากันว่า เจ๊น่ะลงทุนดั้นด้นแบกเบอร์กินใบโปรดไปเยือนกัมพูชานู่น เพื่อเป็นกรรมการประกวดเฟ้นหาดาวดวงใหม่มาประดับวงการบันเทิง เหมือนที่เคยทำมาแว้ววววว กับการปลุกปล้ำ เอ๊ย!!! ปลุกปั้นนักแสดงสัญชาติลาว เชื้อสายไทยเวียดนามจีนฝรั่งเศส “ธันวา สุริยจักร” มาเข้าสังกัดนั่นไง

ข่าวยังเมาท์มอยต่ออีกว่า เจ๊กำลังเล็งหาดาวเด่นจากประเทศเพื่อนบ้านที่เหลืออยู่นะจ๊ะ 555

ฟากนักร้องดัง “อมิตา ทาทา ยัง” ก็ใช่ย่อย หลังจากโกอินเตอร์ มีอัลบั้มแดนซ์ให้แฟนๆ ได้ปลื้มไม่หยุดหย่อน ล่าสุดเธอก็ชิงออกซิงเกิลใหม่ล่าสุดเรียบร้อย Where Do We Go คราวนี้ไม่ได้ออกเดี่ยว แต่เป็นการจับคู่กับนักร้องหนุ่มเวียดนาม “ทันห์บุย” (Thanh Bui)

ถือเป็นการโหมโรงก่อนนักร้องคนอื่นๆ ก่อนเข้าสู่ประชาเศรษฐกิจอาเซียนก็ว่าได้

“นี่เป็นครั้งแรกที่ทาทาได้ทำงานเพลงโดยไม่ได้สังกัดค่ายใด รวมทั้งได้ร่วมทำเพลงและโปรโมตเพลงร่วมกับศิลปินที่มีชื่อเสียงจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างเป็นทางการ สำคัญที่สุด คือ ทาทาและทันห์อยากให้งานเพลงออกมามีคุณภาพ ไม่ได้ออกมาง้องแง้ง รวมทั้งแผนการโปรโมตก็ทำกันอย่างเต็มที่ ทั้งที่เวียดนามและไทย”

พร้อมรึยังอ่ะ!?! บันเทิงไทยสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

ทาทา บอกอย่างอารมณ์ดี ทั้งยังยอมรับว่า ทันห์บุยมีเคมีตรงกับเธอ เป็นคนมีความสามารถ เก่งภาษาอังกฤษ จึงง่ายต่อการร่วมงานกัน

“ส่วนตัวรู้สึกว่าเด็กไทยหรือเด็กในประเทศอื่นให้ความสนใจศิลปินประเทศอื่นมากกกกก แล้วทำไมเราไม่เปิดโอกาสให้ศิลปินไทยไปประเทศอื่นบ้าง เกาหลี ญี่ปุ่นยังทำได้ คนไทยหรือคนเวียดนามก็ต้องทำได้เหมือนกัน จริงๆ เราก็ไม่ได้ต่างจากเค้า มีศิลปินที่มีคุณภาพเยอะ เพียงแต่ว่าไม่มีโอกาส ทาทากับทันห์บุยก็อยากจะทำให้เห็น อยากเป็นเหมือนตัวชูโรง ว่าไม่ใช่ว่าเราทำไม่ได้ เราทำได้”

นอกจากทาทาจะได้ร่วมงานกับนักร้องเวียดนามแล้ว ผู้จัดการส่วนตัวทาทา “ไมเคิล บราวน์” ยังแย้มให้เราฟังว่า เธอมีแพลนออกซิงเกิลกับนักร้องระดับท็อปของอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ซึ่งรับรองว่าน่าจะเป็นการทำงานที่เข้มข้นและท้าทายแบบไร้พรมแดนมาขวางกั้น ทั้งตัวศิลปินและแฟนเพลงอาเซียน

อีกรายที่เตรียมรับมือกับการเป็นชาว AEC “เมษ ธราธร” ผู้กำกับหนังโรแมนติก-คอมมิดี ATM เออรัก เออเร่อ ที่ตอนนี้กำลังบุกตลาดอาเซียน ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ อินโดนีเซีย โกยทรัพย์เข้ากระเป๋าเป็นว่าเล่น

“ตอนที่ผมไปร่วมงานเปิดตัวหนังที่ฟิลิปปินส์ ฟีดแบ็กที่นั่นดีมากๆ ตอนแรกผมยังคิดว่าเค้าจะสนใจหนังไทยขนาดเลยเหรอ แต่พอวันเปิดตัว ซึ่งผมกับนักแสดงได้รับเชิญไปร่วมงาน โอ้โห!!! แฟนหนังตรึม แล้วมีเดินพรมแดงด้วยนะ นั่นแสดงว่าโอกาสที่หนังไทยจะเติบโตยังมีอีกเยอะครับ”

พร้อมรึยังอ่ะ!?! บันเทิงไทยสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

ในฐานะผู้กำกับหนังไทยรุ่นใหม่ เมษ บอกว่า สิ่งที่เขาต้องเตรียมตัวตั้งแต่เนิ่นๆ คือ เรื่องภาษาอังกฤษ รองลงมา คือ ทำหนังที่มีเนื้อหาที่มีความเป็นสากล

“วัดจากตัวผมนะ ผมว่าภาษาอังกฤษจำเป็นมากกกกกก มันไม่ใช่แค่ทำให้ตัวผู้กำกับไทยดูดีนะ แต่มันยังสะท้อนถึงตัวหนังไทยด้วย แล้วการคิดแค่จะขายของอย่างเดียว คงไม่พอหรอก แต่จะขายยังไงให้ยั่งยืน นั่นคือโจทย์ที่คนในวงการหนังไทยต้องช่วยกันคิดและทำให้เป็นรูปธรรม โปรดักชัน สตอรี หรือการแสดงของนักแสดง รวมทั้งความเป็นสากล หนังไทยก็ต้องมี ไม่ว่าจะมุขขำ นัยเชิงวัฒนธรรม ขณะเดียวกันผู้กำกับไทยก็ควรเรียนรู้วัฒนธรรมของเพื่อนบ้านย่านอาเซียนว่าอะไรเหมาะไม่เหมาะ”

การทำงานร่วมกันของวงการบันเทิงใน 10 ประเทศอาเซียน หากมองกันดีๆ น่าจะบ่งบอกอะไรหลายๆ อย่างมากกว่าเม็ดเงิน คือ ความเข้มแข็งด้านวัฒนธรรม ด้วยสภาพสังคม ความเป็นอยู่ วิถีชีวิต ที่มีส่วนใกล้เคียงกัน นี่เองจะทำให้เกิดขุมพลังทางความคิดสร้างสรรค์และวัฒนธรรมของอาเซียนในนาม AEC น่าจะไปไกลไม่แพ้วัฒนธรรมเจ ป๊อป หรือเค ป๊อป อย่างแน่นอน