posttoday

ตำนานแห่งเทศกาล การฉลอง 50 ปีวู้ดสต๊อก

24 มีนาคม 2562

หนึ่งในเทศกาลดนตรีและศิลปะซึ่งอยู่ในความทรงจำของผู้คนคือ วู้ดสต๊อก

หนึ่งในเทศกาลดนตรีและศิลปะซึ่งอยู่ในความทรงจำของผู้คนคือ วู้ดสต๊อก แม้ว่าหลายคนจะเกิดหรือโตไม่ทัน แต่ก็สามารถติดตามเรื่องราวของงานใหญ่นั้นได้จากสื่อต่างๆ รวมถึงการบอกเล่าต่อๆ กันมาของผู้ที่เคยมีส่วนร่วมในเฟสติวัลอันเปี่ยมสีสันนี้

ย้อนกลับไปเมื่อ 5 ทศวรรษก่อน เทศกาลวู้ดสต๊อก จัดขึ้นที่ไร่ของ แมกซ์ ยาสเกอร์ บนเนื้อที่ราว 1,000 ไร่ ใกล้กับหมู่บ้านไวต์เลก เมืองเบเธล นิวยอร์ก ระหว่างวันที่ 15-18 ส.ค. ตลอด 3 วันของเทศกาลมีแฟนดนตรีทุกเพศทุกวัยเข้าร่วม เพื่อเฉลิมฉลอง “สันติภาพ รัก และดนตรี”

และเนื่องในวาระที่วู้ดสต๊อกกำลังจะครบรอบ 50 ปี ไมเคิล แลง หนึ่งในผู้จัดงานวู้ดสต๊อกดั้งเดิมก็รวมพลังจัดคอนเสิร์ต Woodstock 50th Anniversary ขึ้นที่นิวยอร์ก งานใหญ่นี้จะจัดขึ้นใน 3 วัน ศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ 16-18 ส.ค. ที่วัตคินส์ เกรน อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากเบเธลนัก

ตำนานแห่งเทศกาล การฉลอง 50 ปีวู้ดสต๊อก

สำหรับ วัตคินส์ เกรน นับเป็นหนึ่งในสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ร็อกแอนด์โรลล์ มีชื่อบันทึกในประวัติศาสตร์ร็อกแอนด์โรลล์ เมื่อปี 1973 โดยสนามแข่งรถแห่งนี้เป็นสถานที่จัดคอนเสิร์ตซัมเมอร์ แจม ซึ่งนำแฟนเพลงประมาณ 6 แสนคน มารวมตัวกัน นับเป็นเทศกาลป๊อปซึ่งมีผู้ชมมากที่สุดในขณะนั้น

สัปดาห์ที่ผ่านมา ไมเคิล แลง ร่วมกับแร็ปเปอร์หนุ่ม คอมมอน และศิลปินรุ่นมากประสบการณ์ จอห์น ฟอเกอร์ตี ร่วมกันประกาศรายชื่อศิลปินที่จะร่วมคอนเสิร์ตครั้งนี้ ซึ่งมีทั้งศิลปินร่วมสมัย และรุ่นใหญ่ที่ครั้งหนึ่งเคยปรากฏตัวในวู้ดสต๊อกดั้งเดิม

ศิลปินหลักของ Woodstock 50 รวมถึง ไมลีย์ ไซรัส, เจย์-ซี, เดอะ คิลเลอร์ส, เดอะ แบล็กคีย์ส และแชนซ์ เดอะ แร็ปเปอร์ ในส่วนของศิลปินที่ครั้งหนึ่งเคยแสดงในวู้ดสต๊อกปี 1969 รวมถึง ซานตานา ซึ่งตอนนั้นมือกีตาร์ของวงอายุเพียงแค่ 22 ปีเท่านั้นเอง นอกจากนี้ “หน่อ” ของ เกรตฟูลเดด ที่เรียกว่า เดด แอนด์คัมพานี ซึ่งมี จอห์น แมร์ เป็นหนึ่งในสมาชิกก็มีคิวขึ้นโชว์เพลงของพวกเขาด้วย

ตำนานแห่งเทศกาล การฉลอง 50 ปีวู้ดสต๊อก

แคนเนด ฮีต และเมลานี ที่เคยปรากฏตัวในเทศกาลเมื่อปี 1969 ก็ไม่พลาดงานนี้เช่นเดียวกับ จอห์น เซบาสเตียน แห่งเลิฟวินสปูนฟูล รวมทั้ง จอห์น ฟอเกอร์ตี ซึ่งเคยแสดงกับวงของเขา ครีเดนซ์ เคลียร์วอเตอร์ รีไววัล, เดวิด ครอสบี หนึ่งในสมาชิกซูเปอร์กรุ๊ปครอสบี, สติลล์ส, แนช แอนด์ ยัง ซึ่งเมื่อ 50 ปีที่แล้ว แสดงในวู้ดสต๊อก เป็นการแสดงสดครั้งที่ 2 ของวง คันทรี โจ แมคโดนัลด์ และแคนเนด ฮีต ก็จะกลับมาร่วมเวทีกับน้องๆ หลานๆ ด้วย รวมทั้งหมดแล้วน่าจะมีศิลปินมากกว่า 80 คนและกลุ่มเลยทีเดียว

วันแรกของเทศกาล วันที่ 16 ส.ค. พบกับ เดอะ คิลเลอร์ส, เอคอน, พรินเซส โนเกีย, เดอะ ลูมิเนียร์ส, เดอะ รัคคอนเทอร์ส, แมกกีโรเจอร์ส ในวันที่สองเป็นคิวของ เดด แอนด์คัมพานี, แชนซ์ เดอะ แร็ปเปอร์, เดอะแบล็กคีย์ส, ลีออน บริดเจส, แกรี คลาร์กจูเนียร์, ไรวัล ซันส์, เอมิลี คิง ฯลฯ และวันอาทิตย์ที่ 18 ส.ค. เจย์-ซี, อิเมจิน ดรากอนส์, ฮัลซีย์, เอิร์ล สเวตเชิร์ต, จาเนลล์ โมเน มาร่วมชักชวนฝูงชน

วัตถุประสงค์ของงานครั้งนี้ก็เป็นเหมือนกับเมื่อ 50 ปีที่แล้วคือ ใช้พลังของดนตรีเพื่อนำคนมารวมกัน ไมเคิล แลง บอกว่า อยากจะจุดประกายการเปลี่ยนแปลงทางสังคม โดยศิลปินที่มาร่วมแสดงไม่ได้เพียงแค่ให้ความบันเทิง แต่พวกเขาจะเตือนให้โลกรู้ว่า ดนตรีนั้นมีพลังที่จะนำผู้คนมารวมกัน เพื่อเยียวยา บำบัด เพื่อเคลื่อนไหวเราไปสู่การกระทำ และบอกเรื่องราวของเจเนอเรชั่น เหมือนกับปี 1969 ที่ดนตรีจะเป็นตัวแปรที่สามารถก่อให้เกิดพลังในแง่บวก

ตำนานแห่งเทศกาล การฉลอง 50 ปีวู้ดสต๊อก

ส่วน คอมมอน บอกว่า การได้เป็นส่วนหนึ่งของงานนี้ เป็นเกียรติที่ยิ่งใหญ่ในฐานะศิลปิน ในฐานะมนุษย์ และในฐานะนักดนตรี “ตอนนี้มีอะไรมากมายเกิดขึ้น ผมคิดว่าหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดที่เราจะสามารถต่อสู้กับความไม่รู้ ความแตกแยก ความเกลียดชัง คือ การออกไปที่นั่น ผลักดันความรัก แสดงความรัก และฝึกความรัก”

บัตรเข้าชม Woodstock 50 จะออกจำหน่ายในวันคุ้มครองโลก 22 เม.ย. ระหว่างนี้สามารถไปเยี่ยมชมเว็บไซต์ www.woodstock.com และสมัครสมาชิกเพื่อรับข้อมูลเพิ่มเติมกันได้