posttoday

เรื่องตื่นเต้น & เซอร์ไพรส์ หลังเผยชื่อชิงลูกโลกทองคำ

16 ธันวาคม 2561

ประกาศสร้างสีสันและเสียงฮือฮาออกมาเป็นเจ้าแรกเช่นทุกปี สำหรับ Golden Globe Awards

โดย แหนง-ดู

ประกาศสร้างสีสันและเสียงฮือฮาออกมาเป็นเจ้าแรกเช่นทุกปี สำหรับ Golden Globe Awards หรือลูกโลกทองคำ ครั้งที่ 76 ประจำปี 2019

พิธีประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงลูกโลกทองคำจัดขึ้นที่ โรงแรมเบเวอร์ลี ฮิลตัน เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยมี เลสลี มานน์, ดาไน กูริรา, คริสเตียน สเลเตอร์, เทอร์รี ครูวส์ ฯลฯ มาร่วมประกาศ ส่วนงานวันประกาศนั้นจะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 6 ม.ค. 2019

หลังเสียงประกาศก็ตามมาด้วยเซอร์ไพรส์และคำวิพากษ์วิจารณ์ แน่นอนว่า ในมุมหนึ่งนี่คือ การมองย้อนกลับไปในปี 2018 ในวงการภาพยนตร์และโทรทัศน์

เรื่องตื่นเต้น & เซอร์ไพรส์ หลังเผยชื่อชิงลูกโลกทองคำ

ถึงแม้ว่าจะยังไม่ปล่อยออกฉาย แต่ Vice ของผู้กำกับ อดัม แม็คเคย์ ก็ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลมากถึง 6 สาขา รวมถึงภาพยนตร์ (ดนตรี หรือ ตลก) ยอดเยี่ยม กำกับและเขียนบทยอดเยี่ยม (อดัม แม็คเคย์) รวมทั้งนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม (คริสเตียน เบล)

หนังชีวประวัติเกี่ยวกับรองประธานาธิบดี ดิค เชนีย์ ที่ยังไม่มีใครได้ดู ยกเว้นนักวิจารณ์ ซึ่งก็เห็นได้ชัดเจนว่าพวกเขารักหนังเรื่องนี้มาก Vice นำแสดงโดย คริสเตียน เบล, แซม ร็อคเวลล์, สตีฟ คาเรล, เอมี อดัมส์ ฯลฯ กำหนดจะลงโรง 25 ธ.ค.นี้

นอกจาก Vice ก็มีหนังอีก 3 เรื่องที่โดดเด่นมากๆ ในเวทีนี้คือ A Star is Born, Green Book และ The Favourite โดย 2 เรื่องแรกนั้นเป็นหนังดราม่า ขณะที่เรื่องหลังสุดเป็นหนังตลก/ประวัติศาสตร์ ทั้ง 3 ต่างก็เป็นที่โปรดปรานของนักวิจารณ์และที่ชื่นชอบของคนดู แม้ว่าจะไม่ทำเงินได้มากมายเท่าที่คาดก็ตามที

เรื่องตื่นเต้น & เซอร์ไพรส์ หลังเผยชื่อชิงลูกโลกทองคำ

เซอร์ไพรส์ใหญ่โตอีกหนึ่งก็คือ การที่หนังประวัติชีวิตของ เฟรดดี เมอร์คิวรีย์ แห่งวงควีน เรื่อง Bohemian Rhapsody เข้าชิงหนังยอดเยี่ยม (ดราม่า) ทั้งๆ ที่นักวิจารณ์ดูจะไม่ปลื้มเท่าไร ส่วน รามี มาเลค ที่แสดงเป็นเฟรดดีถูกเสนอชื่อเข้าชิงนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ซึ่งอาจจะไม่เซอร์ไพรส์เท่าไร เพราะว่าเสียงส่วนใหญ่คิดว่าเขาน่าจะได้ชิงอยู่แล้ว

หนังเรื่องล่าสุดของ แดเมียน ชาเซลล์ และ สตีฟ แม็คควีน คือ First Man และ Widows ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากจาก La La Land และ 12 Years a Slave (ตามลำดับ) ก็ได้ชิงรางวัลบ้าง แต่ไม่ใช่รางวัลใหญ่

ในฟากของรายการโทรทัศน์นั้น มินิซีรี่ส์เรื่อง The Assassination of Gianni Versace: American Crime Story ของช่องเอฟเอ็กซ์ ได้ชิงสูงสุด 4 สาขารางวัล ที่เหลือก็ไม่มีเรื่องหรือรายการอื่นที่โดดเด่นมากนัก

เรื่องตื่นเต้น & เซอร์ไพรส์ หลังเผยชื่อชิงลูกโลกทองคำ

ปีนี้ เอมี อดัมส์ และ เรจินา คิง เป็น 2 คนที่มีชื่อเข้าชิงทั้งในหมวดของภาพยนตร์และโทรทัศน์ ปีที่ผ่านมานั้นก็มีนักแสดงหนังใหญ่หลายๆ คนที่ไปโผล่ในจอเล็ก รวมถึง จูเลีย โรเบิร์ตส (Homecoming), ฮิวจ์ แกรนต์ (A Very English Scandal) และ แอนโตนิโอ แบนเดอราส (Genius: Picasso)

หลังลูกโลกทองคำไปไม่กี่วัน รางวัลสมาคมนักแสดงภาพยนตร์และโทรทัศน์ หรือ SAG (Screen Actors Guild Award nominations) ประจำปี 2019 ก็ประกาศรายชื่อ

ทั้งสองเวทีต่างไม่มีชื่อ อีธาน ฮอว์ค (First Reformed) โทนี คอลเลตต์ (Hereditary)วิโอลา เดวิส (Widows) ฯลฯ เข้าชิงรางวัลนักแสดง ทั้งๆ ที่พวกเขาถูกคาดหมายว่าเป็นตัวเต็งของออสการ์ ส่วน คริสเตียน เบล (Vice), แบรดลีย์ คูเปอร์ (A Star Is Born) รามี มาเลค (Bohemian Rhapsody) วิกโก มอร์เตนเซน (Green Book) เอมิลี บรันต์ (Mary Poppins Returns) เกลน์ โคลส (The Wife) เลดี้ กาก้า (A Star Is Born) เมลิสซา แม็คคาร์ธี (Can You Ever Forgive Me?) อดัม ไดรเวอร์ (‘BlacKkKlansman) ฯลฯ นั้นเข้าชิงทั้ง 2 เวที

เรื่องตื่นเต้น & เซอร์ไพรส์ หลังเผยชื่อชิงลูกโลกทองคำ

สำหรับรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัลของลูกโลกทองคำนั้นตัดสินโดยนักข่าว 90 คนของสมาพันธ์สื่อฮอลลีวู้ดต่างประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในลอสแองเจลิส ส่วน SAG โดยสมาชิก 2,500 คน ของสมาคมนักแสดงภาพยนตร์และโทรทัศน์จากทั่วสหรัฐ และรางวัลออสการ์จากสมาชิกกว่า 9,000 คน ของอะคาเดมี เป็นองค์กรของคนที่ทำงานเกี่ยวกับหนังที่มีศักยภาพมากมายจากทั่วโลก

ที่ผ่านมาก็มีสมมติฐานที่เชื่อต่อๆ กันมาว่า คนที่ได้รับเสนอชื่อเข้าชิงหรือได้รับรางวัลลูกโลกทองคำและ SAG จะเดินทางสู่ออสการ์แน่นอน ใครไม่มีชื่อชิงใน 2 เวทีแรกก็เป็นไปได้มากที่จะหลุดออกจากการชิงรางวัลออสการ์ แต่อย่างไรก็ดี ถ้ามองย้อนกลับไปในช่วง 10 กว่าปีที่ผ่านมานั้น มีคนที่เข้าชิงออสการ์จำนวนหนึ่งที่ไม่ได้ถูกเสนอชื่อทั้งในลูกโลกทองคำและ SAG มาก่อนเลย

ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องรอรายชื่อผู้เข้าชิงออสการ์ ซึ่งต้องรอกลางๆ เดือน ม.ค.นู่นเลย

สำหรับรายชื่อผู้เข้าชิงลูกโลกทองคำและ SAG แบบเต็มๆ ดูได้ที่ goldenglobes.com/winners-nominees และ sagawards.org/nominees