posttoday

สายน้ำการเปลี่ยนแปลง เดอะ เชนสโมเกอร์ส

15 เมษายน 2561

การเปลี่ยนแปลงของธุรกิจดนตรีก่อให้เกิดวิธีการสร้างสรรค์และนำเสนอซึ่งแตกต่างจากที่แล้วๆ มา

โดย เพ็ญแข สร้อยทอง

การเปลี่ยนแปลงของธุรกิจดนตรีก่อให้เกิดวิธีการสร้างสรรค์และนำเสนอซึ่งแตกต่างจากที่แล้วๆ มา ล่าสุดศิลปินอีดีเอ็ม-ป๊อปสุดฮอต “เดอะ เชนสโมเกอร์ส” ได้ออกงานใหม่ของพวกเขาในหนทางที่น่าสนใจไม่น้อย

ตั้งแต่เดือน ม.ค. เป็นต้นมา เดอะ เชน สโมเกอร์ส ได้ปล่อยซิงเกิ้ลใหม่ออกมาเดือนละ 1 ซิงเกิ้ล ตามแผนที่วางไว้ เมื่อถึงสิ้นปีพวกเขาจะมี 12 เพลง รวมกันเป็นอัลบั้มออกวางขาย

ผู้บริหารโคลัมเบีย เรกคอร์ดส ต้นสังกัดของวงบอกกับนิตยสารบิลบอร์ดว่า สิ่งที่พวกเขาตั้งใจทำนี้เรียกว่า “น้ำตก” (Waterfall) เมื่อเพลงค่อยๆ ทยอยออกมา น้ำตกนี้ก็จะใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ เป็นการทดลองกลยุทธ์ใหม่ในการเผยแพร่ผลงานเพลง

นอกจากออกซิงเกิ้ลใหม่ๆ เดอะ เชน สโมเกอร์ส ยังมีไซด์โปรเจกต์อื่นๆ ออกมานำเสนอด้วย อย่างเช่น เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาก็ได้เปิดตัวสารคดีชุด The Chain smokers-Memories ซึ่งสามารถรับชม 6 ตอนแรกได้แล้วทาง Apple Music และตอนใหม่ๆ ก็จะทยอยออกมาในอนาคต ซึ่งจะทำให้เราได้รู้จักวงอย่างลึกซึ้งมากขึ้นกว่าเดิม

สายน้ำการเปลี่ยนแปลง เดอะ เชนสโมเกอร์ส

อเล็กซ์ พาลล์ และ แอนดรูว์ แทกการ์ต ในนาม เดอะ เชนสโมเกอร์ส เข้ามามีบทบาทในวงการดนตรีตั้งแต่ปี 2012 ผลงานเพลงอีดีเอ็ม/ป๊อปของพวกเขามีผู้ฟังทางวิทยุรวมกันมากกว่า 2 หมื่นล้านคน มียอดสตรีมมิ่งทั่วโลกกว่า 1 หมื่นล้านครั้ง วิดีโอมียอดวิวกว่า 6,000 ล้านครั้ง และขายบัตรคอนเสิร์ตไปแล้วกว่า 2 ล้านใบ พวกเขาติด 1 ใน 15 ศิลปินที่มีผู้ชมวิดีโอมากกว่า 1,000 ล้านครั้ง โดยเฉพาะเพลง Don’t Let Me Down’ ft. Daya, Something Just Like This ซึ่งทำกับ โคลด์เพลย์ และเพลง Closer ft. Halsey

สำหรับซิงเกิ้ลใหม่ของวงที่ออกมาในปีนี้ คือ Everybody Hates Me,You Owe Me และ Sick Boy เป็นผลงานภายใต้สังกัด Disruptor Records/Columbia Records ซึ่งได้การต้อนรับจากแฟนๆ อย่างดี มียอดชมวิดีโอรวมกันเกือบ 200 ล้านวิวแล้ว

ในเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา วงปล่อยซิงเกิ้ลใหม่ Sick Boy ออกมาแบบไม่มีการบอกกล่าวล่วงหน้า บทเพลงนี้พูดถึง “อัตลักษณ์” ในโลกปัจจุบัน ความท้าทายที่จะยืนหยัดในโลกปัจจุบัน ซึ่งต้องเผชิญทั้งสิ่งที่ควบคุมได้และไม่สามารถควบคุมได้ เป็นเพลงสะท้อนสังคมเล็กๆ มีการวิพากษ์วิจารณ์ประชดประชันหน่อยๆ

ตามมาด้วย You Owe Me เพลงที่มีซาวด์แบบอัลเทอร์เนทีฟร็อก โชว์ความเป็นป๊อปพังก์ผ่านทางเสียงกีตาร์ และเสียงซินธ์ เพลงนี้สะท้อนภาพอันมืดหม่นของภาวะซึมเศร้า รวมทั้งอิทธิพลสื่อที่มีต่อชีวิตสมาชิกวง ในมิวสิควิดีโอ อเล็กซ์ และ ดรูว์ แสดงเป็นแวมไพร์ ซึ่ง “จัดการ” แขกของพวกเขา ก่อนจะเก็บกวาดทำความสะอาดที่อยู่ของพวกเขาอย่างพิถีพิถัน

สายน้ำการเปลี่ยนแปลง เดอะ เชนสโมเกอร์ส

เพลงประจำเดือน มี.ค. ชื่อ Every body Hates Me วงแสดงเพลงนี้ที่ปรากเป็นครั้งแรก ก่อนจะออกเป็นซิงเกิ้ลเพลงมาในจังหวะกลางๆ บีตหนักแน่น ท่วงทำนองติดหู เป็นอีดีเอ็มป๊อปซึ่งมีความเป็น เดอะ เชนสโมเกอร์ส ที่ผู้คนคุ้นเคยเอามากๆ

ทั้ง 3 เพลงใหม่ของ เดอะ เชน สโมเกอร์ส  สะท้อนถึงการเผชิญหน้ากับการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะการกลายเป็นคนมีชื่อเสียง ซึ่งก็มีทั้งด้านบวกและลบรวมอยู่ ยิ่งถ้าได้ดูสารคดี The Chain smokers - Memories ก็จะเข้าใจมากขึ้น สารคดีชุดนี้จะพาแฟนเพลงไปสัมผัสเบื้องหลังการเตรียมงานทัวร์คอนเสิร์ต Mem ories...Do Not Open ของวงเมื่อปีที่ผ่านมา คนดูจะได้เข้าไปสัมผัสกับชีวิตของ อเล็กซ์ และ ดรูว์ อย่างใกล้ชิด ทั้งสิ่งที่เป็นไปในปัจจุบันและเป็นมาในอดีต สารคดีที่บอกว่าการเป็นซูเปอร์สตาร์นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย พวกเขาต้องทำงานหนัก แบกรับความกดดันมากมายจากรอบด้าน

ไม่มากก็น้อย งานใหม่ๆ ที่นำเสนอออกมานี้ สะท้อนแสดงว่า เดอะ เชน สโมเกอร์ส กล้าที่จะก้าวออกจากคอมฟอร์ตโซน ไม่ได้ยึดมั่นอยู่กับสูตรการทำงานเดิมๆ พวกเขาพยายามขยายขอบเขตในการทำงานด้วยการสร้างซาวด์ใหม่ๆ

เพราะทุกการเปลี่ยนแปลงมักมาพร้อมกับความหวัง การเติบโต พัฒนาการ ฯลฯ ณ จุดนี้แฟนๆ ทั่วโลกของ เดอะ เชน สโมเกอร์ส น่าจะรอคอย 9 ซิงเกิ้ลที่เหลือ ด้วยความคาดหวังอันชวนตื่นเต้น