posttoday

สำรวจโลกซีกขวา วราวุธ เจนธนากุล

19 กุมภาพันธ์ 2561

เมื่อค้นประวัติของบอสหนุ่มไฟแรง เอ-วราวุธ เจนธนากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์ ทำให้ไม่สงสัยเลยว่าทำไมรายการส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับตัวเลข

เรื่อง : กาญจนา อายุวัฒน์ธนชัย ภาพ : วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี

เมื่อค้นประวัติของบอสหนุ่มไฟแรง เอ-วราวุธ เจนธนากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์ ทำให้ไม่สงสัยเลยว่าทำไมรายการส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับตัวเลข เพราะตั้งแต่เรียนมหาวิทยาลัยทั้งปริญญาตรีถึงโทล้วนเกี่ยวกับตัวเลขและการเงิน หน้าที่การงานแรกในชีวิตก็เป็นนักวิเคราะห์การเงิน ก่อนชีวิตจะพลิกสุดขั้วสู่บทบาทของผู้บริหารความบันเทิงอันดับต้นๆ ของประเทศไทย

“พื้นฐานเป็นคนสนใจด้านการเงินมาโดยตลอด เพราะตอนเด็กๆ คิดว่าใครได้เป็นนักบริหารการเงินน่าจะมีโอกาสประสบความสำเร็จในการทำงานมากกว่าคนอื่น เพราะรู้ว่าต้องบริหารจัดการเงินยังไงเพื่อให้บริษัทมีโอกาสในการเติบโตได้ง่ายขึ้น พูดง่ายๆ คือ ตั้งแต่สมัยเรียนจนถึงชีวิตการทำงานช่วง 10 ปีแรกผมใช้สมองด้านซ้ายมาโดยตลอด กระทั่งในปี 2550 มีโอกาสได้เป็นพิธีกรครั้งแรกทำให้รู้ว่า สมองคนเรามันมีอีกซีกหนึ่งคือ ซีกขวา ที่ใช้เกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ มันทำให้เราสามารถคิดสร้างสรรค์รายการที่อยากทำ ทำให้เรามีแนวทางในการสร้างบริษัทเป็นของตัวเอง ซึ่งนั่นก็คือก้าวแรกของ เซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์”

เมื่อปี 2550 วราวุธเปลี่ยนหน้าที่การงานจากด้านการเงินสู่พิธีกรรายการโทรทัศน์ ประเดิมกับรายการตู้ซ่อนเงินทางช่อง 5 ซึ่งเป็นหน้าที่ที่ทำให้เขารู้จักการผลิตรายการโทรทัศน์ครั้งแรก

สำรวจโลกซีกขวา วราวุธ เจนธนากุล เอ-วราวุธ เจนธนากุล

“ด้วยความที่ไม่เคยคิดว่าจะมาอยู่หน้าจอ ความรู้สึกตอนนั้นคือ กลัว ไม่อยากและไม่กล้าด้วยซ้ำไป แต่โชคดีที่ได้คำปรึกษาจากคุณพ่อ ได้กำลังใจ และได้ข้อคิดว่าในเมื่อมีคนเปิดโอกาสให้เราแล้ว ทำไมไม่ลองดูสักครั้ง เพราะถ้าทำได้ก็ได้ ทำไม่ได้ก็ไม่เป็นไร แต่เป็นโอกาสที่ไม่ใช่ใครจะได้รับมาง่ายๆ ดังนั้นถ้ามีโอกาสก็ควรจะทำ”

เมื่อก้าวสู่วงการบันเทิงทำให้เขาต้องปรับตัวสู่ความไม่คุ้นเคย และเรียนรู้สิ่งใหม่ทั้งกระบวนการคิด การผลิต จนเมื่อ 3 ปีถัดมา เขามีโอกาสทำรายการของตัวเองครั้งแรก เปิดทัพด้วยรายการศึกน้ำผึ้งพระจันทร์ ภายใต้ บริษัท เซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์

“ในช่วงนั้นเราเห็นว่าอนาคตจะต้องมีทีวีดิจิทัลเกิดขึ้น แล้วเราจะทำยังไงให้อยู่รอดในสภาวะที่มีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งหากเราคิดรายการเองคนเดียวคงไม่ทัน เพราะในอนาคตช่องฟรีทีวีจะมีมากขึ้น ดังนั้นเราจึงน่าออกไปหาพันธมิตรที่มีรูปแบบรายการหรือฟอร์แมตที่ดีจากต่างประเทศแล้วทำให้เป็นภาษาไทยดีกว่า หรือพูดง่ายๆ คือ ซื้อรายการเขามาทำ” รายการต่างประเทศรายการแรกคือ เดอะ มันนี่ ดรอป ไทยแลนด์ (The Money Drop Thailand) ในปี 2557 “ปัจจุบันเซ้นส์ทำรายการอินเตอร์เนชั่นแนลฟอร์แมตขนาดใหญ่ถึง 10 รายการ เพราะฉะนั้นเราได้เรียนรู้รูปแบบการทำรายการใหญ่จนเชี่ยวชาญ จนวันนี้ผมกล้าที่จะบอกว่า เซ้นส์คือผู้ผลิตรายการอินเตอร์เนชั่นแนลฟอร์แมตอันดับ 1 ของประเทศไทย”

สำรวจโลกซีกขวา วราวุธ เจนธนากุล เอ-วราวุธ เจนธนากุล

ผู้บริหารไฟแรงยังกล่าวด้วยว่า การผลิตรายการที่ซื้อรูปแบบมาจากต่างชาติมีความยากและท้าทาย เพราะต้องผลิตบนมาตรฐานที่สูง มีที่ปรึกษาจากต่างประเทศมาควบคุมการผลิต และต้องมองขาดว่ารูปแบบรายการไหนที่เหมาะกับคนไทย ที่สำคัญคือ จะทำอย่างไรให้เหมาะกับคนไทย ยกตัวอย่าง รายการตกสิบหยิบล้าน (Still Standing Thailand) เกมโชว์ที่มีความสนุกและน่าติดตาม สามารถสร้างเรตติ้ง 5.0 (ข้อมูลเมื่อวันที่ 23 พ.ย. 2560) ไต่ขึ้นไปสู่รายการเกมโชว์อันดับ 1 ในช่อง 7 ได้สำเร็จ

จากบทบาทของพิธีกรสู่ผู้บริหาร ตอนนี้วราวุธรับหน้าที่ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง เขากลายเป็นพิธีกรคนเดียวที่ครองเวลาไพรม์ไทม์ช่วงเย็นครบทั้ง 7 วัน ทางช่อง 7 และเขาก็ยังเป็นผู้บริหารที่ใช้เวลาเพียง 8 ปี ในการเป็นผู้ผลิตรายการแบบครบวงจร

“ถ้ามองในแง่ของอาชีพพิธีกร มันเป็นอาชีพที่ยิ่งทำยิ่งรู้มากขึ้น ยิ่งรู้จังหวะตัวเอง และจังหวะของรายการมากขึ้น ทำให้ยิ่งสนุกมากขึ้น เหมือนกับว่าเราได้เรียนรู้ทุกๆ ชั่วโมงที่อัดรายการ ส่วนในแง่ของผู้บริหาร ผมมองว่า ตอนนี้เรามีทิศทางที่ชัดเจนมากขึ้น ซึ่งคุณภาพในการผลิตรายการเป็นสิ่งที่ได้รับการยอมรับ เพราะเราผลิตรายการเองและควบคุมการผลิตเองทุกขั้นตอน

ถามว่าทำไมถึงยืนอยู่ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง เพราะเราเป็นผู้นำของบริษัท จึงต้องดูแลทุกๆ ส่วนให้มั่นใจว่าการทำงานราบรื่น เกิดปัญหาให้น้อยที่สุด หรือถ้าเกิดปัญหาก็ต้องรีบลงมาแก้ไข ถือเป็นจังหวะการเรียนรู้ที่สนุก เราเรียนรู้ทุกๆ ความสำเร็จ และทุกๆ ความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ทุกอย่างคือการพัฒนา

สำรวจโลกซีกขวา วราวุธ เจนธนากุล

เวลานี้เซ้นส์ผลิตรายการมาแล้วประมาณ 37 รายการ ปีนี้เราจะมีรายการใหม่ไม่ต่ำกว่า 5 รายการ และวันนี้ความเชี่ยวชาญของเราทั้งหมดได้รับการยอมรับจากทั้งในและต่างประเทศ เราไปคุยกับพันธมิตรต่างประเทศใหม่ๆ ที่เขาเลือกเจาะจงมาที่เรา เพราะเขามั่นใจว่าเราจะสามารถผลิตรายการของเขาออกมาได้ดี ได้ตรง และมีความเหมาะสมกับรสนิยมของคนไทย”

ผู้บริหารวัย 42 ปี กล่าวต่อว่า สำหรับแนวคิดในการผลิตรายการเพื่อความบันเทิงคงไม่สามารถไปถามผู้ชมได้ว่าอยากดูรายการอะไร เพราะทุกคนอยากดูรายการที่สนุกและตอบโจทย์ ฉะนั้นการทำรายการโทรทัศน์จึงจำเป็นต้องอ่านกระแสของแต่ละช่วงเวลาตามความนิยมของผู้ชมที่ไม่เคยหยุดนิ่ง โดยเฉพาะปัจจุบันที่ผู้ชมมีทางเลือกในการรับชมมากขึ้น ดังนั้นผู้ผลิตจึงต้องทำการบ้านให้หนักขึ้น ทำรายการที่ใหม่ขึ้น และตอบโจทย์ผู้ชมมากขึ้น

“ผู้ชมยุคนี้มีความอดทนต่อความไม่สนุกลดลง เพราะเขาสามารถเปลี่ยนช่องไปเลือกดูอีก 20 กว่าช่องได้ทันทีโดยไม่ต้องรอลุ้นว่ารายการจะสนุกตอนไหน ทำให้รายการโทรทัศน์ปัจจุบันมีความกระชับฉับไวและตรงประเด็น นอกจากนี้ ด้วยประสบการณ์ในการผลิตรายการต่างประเทศมาแล้วทั่วโลก เราเรียนรู้แล้วว่ารายการที่ประสบความสำเร็จเขาคิดกันมายังไง ทำให้ปัจจุบันเราสามารถคิดรายการขึ้นมาเองได้ ออกมาเป็นรูปแบบรายการที่ได้รับการยอมรับ และได้รับการติดต่อขอซื้อฟอร์แมตไปด้วย”

ล่าสุด รายการเกมโชว์ Singer Auction เสียงนี้มีราคา ซึ่งเป็นรายการของคนไทยสามารถไปคว้ารางวัลเกมโชว์ยอดเยี่ยมจากงานเอเชียน เทเลวิชั่น อวอร์ด 2017 ที่ประเทศสิงคโปร์เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งเซ้นส์เป็นบริษัทจากประเทศไทยที่มีชื่อเข้าชิงรางวัลและได้รับรางวัลกลับมามากที่สุด

รายการโทรทัศน์ที่เสิร์ฟความสนุกสนานผ่านหน้าจอ มีเบื้องหลังเป็นความเสี่ยง เพราะทุกรายการต้องผลิตก่อน เพื่อรอรับสิ่งที่เรียกว่า “เรตติ้ง” กลับคืนมา โดยถ้าเลือกผลิตรายการที่ดีและตอบโจทย์ตรงก็จะได้ผลตอบแทนกลับมาเอง

สำรวจโลกซีกขวา วราวุธ เจนธนากุล

“ความดราม่าในรายการคือแนวทางหนึ่งที่ดึงดูดคนมาดู ซึ่งความดราม่าไม่ใช่สิ่งที่ผิด ถ้ามันเป็นความจริงและให้ข้อคิดแก่ผู้ชม” เขากล่าวต่อ “แต่สิ่งหนึ่งที่ผมอาจแตกต่างจากที่อื่น คือ เราทำรายการที่อยากให้คนดูได้ความรู้ติดตัวกลับไป คุณนั่งดูทีวีสักหนึ่งชั่วโมง ผมอยากให้คุณได้อะไรกลับไปบ้าง ไม่ใช่แค่ความบันเทิงเพียงอย่างเดียว”

ถามต่อว่ามีโอกาสหรือไม่ที่เซ้นส์จะเปิดช่องโทรทัศน์ของตัวเองต่อไป เขาตอบว่า บริษัทมีความชัดเจนที่จะเป็นผู้ผลิตรายการอันดับหนึ่งของประเทศไทย เพราะแม้ว่าช่องทางจะเปลี่ยนไป แต่เนื้อหารายการยังเป็นสิ่งที่จำเป็น

“คอนเทนต์ที่ดีอยู่ตรงไหน ไม่ว่าแพลตฟอร์มอะไร คนก็จะดู” วราวุธกล่าวเพิ่มเติม “ตอนนี้เราอยู่ในทุกแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็นทีวีคู่ไปกับออนไลน์ รวมถึงเรากำลังมุ่งหารายการที่จะตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นไป อย่างในปีนี้ (2561) เราจะมีรายการที่คนทางบ้านจะสามารถร่วมเล่นเกมไปพร้อมกับคนในสตูดิโอผ่านแอพพลิเคชั่น และสามารถได้รางวัลไปพร้อมกัน ซึ่งถือว่าเป็นปรากฏการณ์ใหม่ของรายการโทรทัศน์ที่ปรับตัวไปตามการเปลี่ยนแปลงของโลกนี้”

ในทัศนะของผู้บริหาร เขามองว่า รายการเกมโชว์ในประเทศไทยยังไม่ถึงขาลง เพราะคนไทยชอบความสนุกสนาน และยิ่งความสนุกนั้นมีรางวัลเพิ่มเข้ามาก็ยิ่งชื่นชอบ โดยเฉพาะปัจจุบันแต่ละช่องสู้กันด้วยเกมโชว์ด้วย หรือทางฝั่งต่างประเทศก็กลับมาบูมตลาดเกมโชว์อีกครั้ง ทำให้ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันรายการเกมโชว์ไม่เคยหายไปจากหน้าจอ

เขายังเผยด้วยว่า มีความมุ่งหวังที่จะสร้างบริษัทให้เป็นที่ยอมรับ และในอนาคตก็อยากนำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนของการเตรียมตัว

“คำว่าประสบความสำเร็จของผมคือ การเติบโตไปพร้อมกัน ก้าวไปพร้อมกันทั้งบริษัท และผมไม่จำกัดว่าพอพูดถึงเซ้นส์ต้องคิดถึง เอ วราวุธ เท่านั้น แต่ผมให้โอกาสทุกคนที่มีความสามารถขึ้นมา พยายามปั้นคนรุ่นใหม่เพื่อเป็นเชื้อไฟให้กับบริษัทต่อไปในอนาคต”

วราวุธปลุกปั้น เซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์ เข้าสู่ปีที่ 8 ซึ่งเปรียบเสมือนเด็กที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมามากจนมีความแข็งแกร่ง และมีแนวทางเป็นของตัวเองชัดเจน โดยเฉพาะปีนี้ถือเป็น “การเริ่มต้นของสิ่งที่ยิ่งใหญ่” จึงต้องจับตามองว่าผู้บริหารไฟแรงคนนี้จะสร้างปรากฏการณ์อะไรให้วงการรายการโทรทัศน์ไทยสั่นสะเทือน