posttoday

ปภาดา กลิ่นสุมาลย์ นางเอกสายบุญ

25 กันยายน 2560

เนย-ปภาดา กลิ่นสุมาลย์ เจ้าของรางวัลไทยซูเปอร์โมเดล 2015

 

เนย-ปภาดา กลิ่นสุมาลย์ เจ้าของรางวัลไทยซูเปอร์โมเดล 2015 และนางเอกละครเรื่อง นักรบตาปิศาจ ทางช่อง 7 สี ที่เพิ่งออนแอร์จบไปเมื่อวันที่ 21 ก.ย.ที่ผ่านมา และอีกหนึ่งเรื่องรอออนแอร์ซึ่งจะเริ่มวันพุธและพฤหัสบดีที่ 27-28 ก.ย.นี้เป็นต้นไป แฟนละครช่อง 7 และเนย ปภาดา รอชมได้เลย

การก้าวขึ้นเป็นนางเอกคลื่นลูกใหม่ของช่อง 7 สีกับละคร นักรบตาปิศาจ เรื่องแรกของเนยนั้น ถือเป็นการก้าวเดินในเส้นทางที่เธอใฝ่ฝันไว้เร็วมาก เพราะเธอไม่เคยคิดว่าวันนี้จะมาถึงเร็วขนาดนี้ ถือว่าเซอร์ไพรส์และท้าทายความสามารถของเธออย่างยิ่ง ว่านับจากนี้ไปจะเข้าไปอยู่กลางใจแฟนละครได้เร็วแค่ไหน 

สำหรับเส้นทางของเนยก่อนมาเป็นนักแสดง และประเดิมด้วยบทนางเอกเรื่องนักรบตาปิศาจนั้น เริ่มต้นจากการเลือกศึกษาคณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาวิชาการละคร เอกการแสดง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพราะชื่นชอบด้านการแสดงและมีความใฝ่ฝันว่าอยากเข้าสู่วงการบันเทิง

จากนั้นเข้าสู่การประกวดไทยซูเปอร์โมเดล 2015 หวังกรุยทางสู่การเป็นนักแสดงของ 7 สี ปรากฏว่าสิ่งที่เธอฝันเริ่มเฉิดฉายชัด เมื่อสามารถคว้าตำแหน่งไทยซูเปอร์โมเดลคอนเทสต์ 2015 มาครอง และนั่นก็นำมาสู่การเซ็นสัญญาเป็นนักแสดงในสังกัดช่อง 7 สี และก็ได้งานละครให้ทันที ด้วยเรื่องละอองดาวเป็นเรื่องแรก (รอออนแอร์) ตามด้วย นักรบตาปิศาจ ที่เพิ่งออนแอร์จบไป

ปภาดา กลิ่นสุมาลย์ นางเอกสายบุญ

"ดีใจค่ะ ที่ได้ทำงานตามความฝันที่อยากทำ เนยรักในการแสดง แต่ไม่คิดว่าโอกาสแบบนี้จะมาถึงเนยเร็ว ต้องขอขอบคุณทุกคนที่มีส่วนทำให้เนยมาถึงจุดนี้ได้ และขอบคุณช่อง 7 สี ขอบคุณผู้ใหญ่ที่ให้โอกาสเนยได้แสดงความสามารถ ก็จะตั้งใจทำหน้าที่ให้เต็มที่และทำให้ดีที่สุดค่ะ" นางเอกคลื่นรุ่นใหม่ กล่าว

หากย้อนดูชีวิตของไทยซูเปอร์โมเดล 2015 เจ้าของส่วนสูง 170 ซม. ตั้งแต่เด็กถึงปัจจุบัน กล้าพูดได้เลยว่าเธอเป็น “คนวัด” ชอบเข้าวัด ทำบุญ ปฏิบัติธรรม และรักการสวดมนต์ โดยทำเป็นนิจศีลกับครอบครัว ว่ากันว่าในการประกวดไทยซูเปอร์โมเดล 2015 ในวันตัดสินก่อนขึ้นเวทีประกวดเธอสวดมนต์ด้วย

"เนยสวดมนต์ก่อนขึ้นเวทีประกวด คือไม่ได้หวังอำนาจบันดาลให้ได้ตำแหน่งนะคะ แต่การสวดมนต์เป็นสิ่งที่เนยทำเป็นปกติในชีวิตประจำวันจนเคยชิน ก็เห็นว่าก่อนขึ้นเวทีพอมีเวลาอยู่ ก็เลยสวดแต่ไม่ได้ออกเสียงดัง พอสวดจบรู้สึกว่าช่วยปรับอารมณ์ความตื่นเต้นและความประหม่าลง ใจกลับมานิ่งขึ้น" ปภาดา กล่าว

หันมาบทสวดมนต์ที่เนยสวดประจำ คือ บทสรรเสริญคุณพระรัตนตรัย มีด้วยกัน 3 บท คือบทพุทธคุณ (ขึ้นต้น อิติปิโส ภะคะวา อะระหัง สัมมาสัมพุทโธ วิชชาจะระณะสัมปันโน สุคะโต ฯลฯ) บทธัมมคุณ (ขึ้นต้น สะวากขาโต ภะคะวะตา ธัมโม สันทิฏฐิโก อะกาลิโก เอหิปัสสิโก โอปะนะยิโก ฯลฯ) และบทสังฆคุณ (ขึ้นต้น สุปะฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ อุชุปะฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ ฯลฯ) รวมถึงบทถวายพระ (พาหุง สะหัสสะมะภินิมมิตะสาวุธันตัง ฯลฯ) ซึ่งต่อเนื่องจากบทสรรเสริญคุณพระรัตนตรัย  

 

ปภาดา กลิ่นสุมาลย์ นางเอกสายบุญ

 

 

"บทสวดเหล่านี้เนยสวดได้ค่ะ และวันที่ขึ้นเวทีในวันตัดสินก็สวดบทสรรเสริญคุณพระรัตนตรัย ไม่ยาวมาก 3 นาทีเศษๆ ก็จบ เป็นบทสวดประจำก่อนออกจากบ้านไปทำงาน บางทีก็สวดก่อนเข้านอน ขึ้นกับเวลา แต่วันหนึ่งต้องได้สวดมนต์ ถ้าวันไหนมีเวลามากไม่ได้ไปทำงานอยู่บ้านวันนั้นจะสวดยาว ใช้บทสวดทำวัตรเย็นเลย ประมาณ 30 นาที เสร็จแล้วนั่งสมาธิจบด้วยการแผ่เมตตาให้สรรพสัตว์ เจ้ากรรมนายเวร"      

เนย เล่าว่า ชอบปฏิบัติธรรม นั่งสมาธิ สวดมนต์ เพราะพ่อกับแม่ปลูกฝังมาตั้งแต่เด็ก ด้วยการพาเข้าวัดทำบุญในวันสำคัญไม่เคยขาด และเวลาที่วัดจัดงานบุญต่างๆ เช่น งานปฏิบัติธรรมนุ่งขาวห่มขาว งานบวชสามเณรภาคฤดูร้อน งานบวชถวายเป็นพระราชกุศลในโอกาสต่างๆ ถ้าเป็นงานปฏิบัติธรรมก็เข้าร่วมปฏิบัติพร้อมกับคุณแม่ทุกครั้ง ถ้าเป็นงานบวชก็ช่วยขวนขวาย เช่น ต้อนรับแขกที่มาวัด เป็นต้น

"ไปวัดแล้วมีความสุข ชอบ สนุกดีค่ะ บางงานไปเป็นจิตอาสา บางครั้งก็เข้าร่วมปฏิบัติธรรมถือศีล 8 ฟังเทศน์ ส่วนตัวชอบฟังเทศน์เพลินดี ฟังแล้วนำไปใช้ในชีวิตได้จริง ทุกครั้งที่ฟังนำกลับมาทบทวนและเตือนสติตัวเองตลอด อยากบอกว่าวิธีฟังธรรมไม่ให้เบื่อ คือ คิดตามในสิ่งที่พระเทศน์ค่ะ เรียกว่าเป็นการประมวลผลตลอดค่ะ อย่างนี้ไม่เบื่อแน่นอน" เนย เล่าถึงการเข้าวัดของเธอ

ปัจจุบันเนยชอบไปปฏิบัติธรรมที่เสถียรธรรมสถานของแม่ชีศันสนีย์ ล่าสุดไปปฏิบัติ 2 คืน 3 วัน เธอบอกว่า เป็นสถานที่สะดวกและสัปปายะ ไม่ต้องเดินทางไกล ไปมาสะดวก อีกอย่างที่อยู่ไม่ไกลจากเสถียรธรรมสถาน แต่ถ้าสมัยที่ยังไม่เข้ากรุงเทพฯ ก็จะไปปฏิบัติที่วัดป่าบ้านคอกหมูที่บ้านเกิด (จ.นครราชสีมา) ถ้าทำบุญส่วนตัวไปวัดสัมพันธวงศ์เพราะเป็นลูกศิษย์ของพระพรหมเมธี

"เดือนหนึ่งเนยจะหาโอกาสไปทำบุญถวายสังฆทานปล่อยปลาประมาณ 3 ครั้ง บางทีก็เลือกไปธรรมสถานต่างๆ เช่น หอจดหมายเหตุพุทธทาส ไปอ่านหนังสือ นั่งฟังบรรยายธรรม พูดคุยแลกเปลี่ยนธรรมะกับคนอื่นที่มาในสถานที่ เป็นบรรยากาศที่อบอุ่นด้วยมิตรไมตรีธรรม"

เนย ยอมรับว่า ชีวิตที่อยู่คลุกคลีกับธรรมมาตลอด ได้เปลี่ยนตัวเธอเยอะมาก จากคนที่ค่อนข้างใจร้อน พูดไว ปากไว ไม่พอใจก็พูด แต่พอมาปฏิบัติ ฟังเทศน์ฟังธรรม สวดมนต์ นั่งสมาธิบ่อยๆ ทำให้มีสติมากขึ้น และก่อนทำก่อนพูดก็จะคิดให้ดีก่อนเสมอ เรียกว่าละเอียดอ่อนขึ้น