posttoday

สาวิตรี ถาวรสุข อาชีพเชฟสร้างความมั่นคงได้

22 กันยายน 2560

กิฟ-สาวิตรี ถาวรสุข ว่าที่บัณทิตใหม่จากวิทยาลัยดุสิตธานี คณะบริหารธุรกิจ สาขาการจัดการครัว และศิลปะการประกอบอาหาร ปัจจุบันเป็นผู้ช่วยเชฟของทีม เชฟแพม-พิชยา อุทารธรรม

เพิ่งเรียนจบและรอรับปริญญาในปีหน้า กิฟ-สาวิตรี ถาวรสุข ว่าที่บัณทิตใหม่จากวิทยาลัยดุสิตธานี คณะบริหารธุรกิจ สาขาการจัดการครัว และศิลปะการประกอบอาหาร ปัจจุบันเป็นผู้ช่วยเชฟของทีม เชฟแพม-พิชยา อุทารธรรม (หนึ่งในคณะกรรมการรายการท็อปเชฟไทยแลนด์) ในการทำ The Table by Chef Pam

เธอมีความสุขมากที่ได้ร่วมงานกับสุดยอดเชฟหญิงที่ประวัติไม่ธรรมดา ทั้งเคยคว้ารางวัล Asia’s Youth Hope Cooking Competition 2011 และรองชนะเลิศการแข่งขันระดับเวิลด์คัพ ชิงถ้วย The Young Talent Trophy ที่จัดขึ้นในงาน The Great Escoffier International Competition 2012 ที่ประเทศฝรั่งเศส

กิฟ บอกว่า พี่สาวเธอเรียนนิติศาสตร์ พี่ชายเรียนเศรษฐศาสตร์ ส่วนคุณพ่ออยากให้เธอเรียนบัญชี แต่เลือกเรียนด้านการทำอาหาร ทั้งที่ในการตัดสินใจเรียนนั้นก็ยังไม่สามารถให้คำตอบกับตัวเองได้ ว่าการทำอาหารคือสิ่งที่ชอบจริงหรือเปล่า หรือจะอยู่กับอาหารไปได้ตลอดหรือไม่

สาวิตรี ถาวรสุข อาชีพเชฟสร้างความมั่นคงได้

“กิฟว่าคนที่มาเรียนทางด้านนี้ ส่วนใหญ่เขาสนใจด้านอาหารอยู่แล้ว แต่กิฟตอนนั้นยังไม่มั่นใจ ค่อนข้างกังวลอยู่ แต่ตัดสินใจเรียนเพราะเป็นคณะบริหารธุรกิจ ก็มองเป็นแผนสำรองไว้ ถ้าการทำอาหารไม่ใช่แนวทางของเราก็สามารถไปสายอื่นที่เป็นบริหารได้ แต่พอเรียนไปสักพัก ก็รู้สึกว่าชอบและอยู่กับมันได้ ทั้งมั่นใจว่าอาชีพนี้แหละสามารถสร้างความมั่นคงให้ชีวิต”

กับโอกาสที่ได้มาร่วมงานกับเชฟแพม เธอเล่าว่า รู้จักเชฟแพมจากการแนะนำของเชฟคนหนึ่ง ในงานการกุศล ที่เธอได้ไปเป็นเชฟอาสาช่วยงาน ต่อมาจึงรู้ว่าเชฟแพมทำ Chef’s Table และเป็นความโชคดีที่เชฟแพมกำลังหาผู้ช่วยเชฟอยู่พอดี

“กิฟทำงานกับพี่แพมตั้งแต่ยังเรียนอยู่ที่วิทยาลัยดุสิตธานี ทำมาปีกว่าแล้วค่ะ แต่มาทำเต็มตัวได้ประมาณ 2-3 เดือนที่ผ่านมา เพราะเพิ่งเรียนจบ ในช่วงแรกๆ พี่แพมจะรับงานน้อย สัปดาห์ละครั้งสองครั้ง กิฟกับเพื่อนก็จะมาช่วยตั้งแต่ 6 โมงเย็นถึงสามสี่ทุ่ม แต่หลังๆ มานี้พี่แพมงานชุกลูกค้าจองเข้ามาเยอะ สัปดาห์ละ 4-5 วัน”

กิฟ บอกว่า เธอโชคดีมากที่ได้มาทำงานกับเชฟแพม เพราะได้เรียนรู้การทำงาน เรียนรู้เทคนิค ตลอดจนวัตถุดิบใหม่ๆ รวมถึงการใช้ชีวิตอย่างมีความสุขด้วย

“พี่แพมใจดีมาก ไม่เคยว่าเลย เวลาทำผิดพี่แพมจะใช้คำว่า โอเคไม่เป็นไร ทำไหม่ เริ่มใหม่ ช่วงที่มาช่วยแรกๆ กิฟผิดพลาดบ่อย แต่พี่แพมไม่เคยว่า ไม่เคยโมโห ก็ได้แต่บอกว่าไม่เป็นไร พี่แพมเก่งในเรื่องการวางแผนมาก เป็นระบบขั้นตอนเสมอ ทำให้การทำงานง่ายและสำเร็จด้วยดี ถ้าเกิดปัญหาพี่เขาจะเข้ามาช่วยแก้ ไม่มีการตำหนิ ทำให้รู้สึกว่าการได้ทำงานกับพี่แพมเป็นความโชคดีของกิฟมากๆ”

สำหรับเป้าหมายในอนาคต กิฟมองถึงการเปิดร้านอาหารที่ไม่ใหญ่มาก ในสไตล์ของเธอเอง ซึ่งก็คือร้านอาหารเล็กๆ อารมณ์แบบเดอะเทเบิ้ล ซึ่งคุณพ่อของเธอก็อยากให้เปิดด้วย

“การเปิดร้านอาหารเป็นเรื่องอนาคตคงอีกนานอยู่ แต่ตอนนี้มีความสุขกับการทำงาน อยากอยู่กับพี่แพมไปก่อน พี่แพมสอนให้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ทุกวัน แต่ถ้าวันหนึ่งถึงจุดอิ่มตัว หรือต้องการไปหาประสบการณ์ใหม่ก็อยากไปอเมริกา เพราะเมื่อก่อนเคยแพลนว่าจะไปอเมริกาสักปีสองปี” ผู้ช่วยเชฟแพมกล่าว &O5532;

สาวิตรี ถาวรสุข อาชีพเชฟสร้างความมั่นคงได้