posttoday

อรประพันธ์ สุทธินรเศรษฐ์ ก้าวต่อไปหัวใจเปี่ยมความแกร่ง

10 ตุลาคม 2559

“...เรื่องผมร่วงก็เป็นเรื่องปกติของคนไข้ให้คีโม แป้งไม่ซีเรียส ตัดผมทรงสกินเฮดรอไว้เลยค่ะ

โดย...ปอย   ภาพ วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี

“...เรื่องผมร่วงก็เป็นเรื่องปกติของคนไข้ให้คีโม แป้งไม่ซีเรียส ตัดผมทรงสกินเฮดรอไว้เลยค่ะ (หัวเราะ) มะเร็งเป็นโรคฮอตฮิตใครๆ ก็เป็นกัน แล้วถ้าเราจะเป็นก็ไม่แปลก...” อรประพันธ์ สุทธินรเศรษฐ์ กรรมการบริหารแบรนด์วิคธีร์รัฐ (Vickteerut) และวิคส์ (Vick’s) บอกพร้อมน้ำเสียงสดชื่นมีรอยยิ้มติดใบหน้าตลอดการสนทนา

สาวแกร่งตอนนี้หายขาดแล้วจากโรคมะเร็งนอกรังไข่ระยะ 1 ซี หมอบราบคาบแก้วไปด้วยฤทธิ์ของคีโมเพียง 3 โดส แต่ช่วงนี้พูดจาอาจฟังแล้วเบลอๆ ไปบ้าง แป้ง อรประพันธ์ ผู้บริหารและดีไซเนอร์ก็รีบออกตัวโดยไม่ลืมเสียงหัวเราะคลอเบาๆ ดูสบายๆ บอกว่า ช่วงเดือนที่ผ่านมาแต่ละแบรนด์แฟชั่นทยอยนำเสนอคอลเลกชั่น Autumn/Winter 2016 วิคธีร์รัฐ แบรนด์เสื้อผ้าครองใจสาวไทยมากว่าสิบปีก็ไม่พลาดเป็น 1 ในแบรนด์โชว์ความแข็งแกร่งให้วงการแฟชั่นไทยในซีซั่นล่าสุดนี้

ในฤดูหนาว 2016 อรประพันธ์ คุมทั้งงานบริหารและทีมดีไซน์ของแบรนด์ เปิดโชว์รับเสียงปรบมือได้กราวใหญ่ในเวที Fashion Field Trip กับการวางแนวคิดการออกแบบคอลเลกชั่นใหม่ คือ ดีไซน์ในแล็บ ทดลองเล่นกับการหักเหของแสงทิศทางต่างๆ ที่เหลือบซ้อนทับกัน ตีความออกเป็นโครงชุด ดีเทล และสีสัน ในสไตล์เสื้อผ้าคงความเป็นดีเอ็นเอของแบรนด์คือเน้นความเรียบง่ายในแบบมินิมัลลิสม์ ไว้ได้ไม่เปลี่ยนแปลง

หากสิ่งเปลี่ยนแปลงไปในวันนี้ และเป็นเรื่องสำคัญของแบรนด์วิคธีร์รัฐ คือการขาดกำลังหลักผู้เป็นดีไซเนอร์ใหญ่และบุกเบิกปลุกปั้นสร้างแบรนด์นี้ขึ้นมา วิค-ธีร์รัฐ ว่องวัฒนะสิน ขอลาออกไปปฏิบัติธรรมสักระยะหนึ่ง ซึ่งจะยาวนานเพียงใดไม่มีกำหนด มอบหมายภาระหน้าที่ผู้กุมบังเหียนแบรนด์คนใหม่โดยให้ อรประพันธ์ ก้าวขึ้นรับตำแหน่งทั้งดีไซเนอร์หลักและฐานะประธานกรรมการบริหารแบรนด์คนใหม่ โดยมีผลทันทีในการควบคุมคอลเลกชั่นใหม่ทั้งหมด

อรประพันธ์ สุทธินรเศรษฐ์ ก้าวต่อไปหัวใจเปี่ยมความแกร่ง

 

สองอุปสรรคผ่านพ้น “ยิ้มสู้”

ในปี 2010 อรประพันธ์ ได้รับความไว้วางใจจาก วิค-ธีร์รัฐ ว่องวัฒนะสิน ดีไซเนอร์และเจ้าของแบรนด์ให้เข้ามามีส่วนร่วมดีไซน์วางคอนเซ็ปต์ของคอลเลกชั่นต่างๆ ในการดูแลเรื่องของการวางแผนการตลาด การหาวัตถุดิบของการผลิต รวมถึงการตัดเย็บ และในปัจจุบัน อรประพันธ์ รับบทบาทหน้าที่แม่ทัพหญิงคุมทั้งงานบริหาร และควบคุมดูแลลูกทีม 9 ดีไซเนอร์รุ่นใหม่สร้างสรรค์เสื้อผ้า การขาดดีไซเนอร์ใหญ่เปี่ยมพรสวรรค์ไปในช่วงแบรนด์ต้องเปิดรันเวย์ใหม่ อรประพันธ์ บอกน้ำเสียงหนักแน่นแฝงความมั่นใจเต็มร้อย

“ตอนที่วิคบอกว่าขอปลีกตัวไปในทางธรรม ไปดำเนินชีวิตในแบบของเขา เสียใจนะคะพูดไม่ถูก (ว่าแล้วก็เงียบไปครู่หนึ่ง...) แต่ทำใจได้ค่ะ แล้วเชื่อว่าอีกไม่นานค่ะ เดี๋ยวเขาก็กลับมาค่ะ...” ประโยคสื่อถึงการสานต่อภารกิจสำคัญ เดอะ โชว์ มัสต์ โก ออน อุปสรรคสองอย่างทั้งสุขภายกายและใจเข้ามาจู่โจมหญิงเหล็ก แต่ชีวิตและธุรกิจการงานจะต้องดำเนินต่อไป

“การทำงานก็จะไปได้ช้ากว่าวิค แป้งจบด้านการตลาดแตกต่างกับวิค ที่ร่ำเรียนแฟชั่นสาขาเสื้อผ้าสุภาพสตรี (Women Wear) โดยตรงจากเซ็นทรัล เซนต์ มาร์ตินส์ คอลเลจ อังกฤษ พวกศัพท์แสงเทคนิคทางแฟชั่นจึงค่อนข้างใหม่สำหรับแป้งเลยค่ะ แล้วตอนที่วิคอยู่ แป้งก็ทำงานในกรอบการสั่งงานช่างเย็บผ้าแต่ไม่ได้ลงลึกไปวาดแพตเทิร์นเต็มตัวแบบดีไซเนอร์ แต่ถือว่าโชคดีมากๆ ที่เราสร้างทีมงานที่ดีไว้นะคะ ทีมดีไซเนอร์ 9 คนของแบรนด์วิคธีร์รัฐ มีความสามารถช่วยกันเติมเต็มในสิ่งที่ขาดได้ดีที่สุดเลยค่ะ ทำให้เรื่องยากที่สุดเวลานี้จึงไม่ใช่เรื่องเนื้องานดีไซน์ แต่มีเรื่องยากกว่าคือการหาเวลานอน (หัวเราะ) นอนน้อยค่ะ ทำงานดึกหลังเที่ยงคืนแทบทุกวัน

ช่วงเช้าก็ต้องรีบตื่นมาดูงานออกแบบกับทีมดีไซเนอร์ นัดนางแบบแคสติ้งช่วงเปิดโชว์ งานลากยาวต่อจนถึงกลางคืนที่แป้งต้องดูเรื่องยอดขาย และดูเรื่องมาร์เก็ตติ้งที่เราเคยทำอยู่ก็ยุ่งอยู่แล้ว พอมีงานด้านดีไซน์เพิ่มเข้ามาก็ยุ่งคูณสอง หาเวลานอนยากค่ะ แต่แป้งก็รู้สึกว่ามันดีซาดิสต์ดี สนุกดีค่ะ (หัวเราะ) การทำงานถ้าเราไม่เครียดก็ถือว่าโอเคแล้ว แป้งมีหลักในการใช้ชีวิตว่าถ้าอะไรเครียด เราก็ไม่ทำ แล้วพอได้มาคุมงานเพิ่มในเรื่องดีไซน์ ก็ได้ค้นพบว่าแฮปปี้กว่าตัวเลขมาก และดูเป็นเรื่องที่เข้ากับนิสัยเรามากกว่า

แป้งจบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะศิลปกรรมศาสตร์ ภาควิชานฤมิตศิลป์ เอกแฟชั่นและสิ่งทอ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พอถึงระดับปริญญาโททางด้าน Marketing Communications ที่อังกฤษ ก็ได้เริ่มทำงานในวงการแฟชั่นทำเป็นสไตลิสต์มาระยะหนึ่งค่ะ แล้วเมื่อมาเริ่มทำแบรนด์เสื้อผ้ากับวิคก็ได้รับมอบหมายให้ดูทางด้านตัวเลขยอดขายเป็นหลัก ก็ถือว่าเราโชคดีถ้าติดขัดอะไร ก็มีผู้รู้แนะนำตลอดไม่เคยสะดุดค่ะ” อรประพันธ์ อธิบายถึงการรับมือกับงานเดิม และงานใหม่ที่เพิ่มเติมเข้ามาในช่วงนี้

อรประพันธ์ สุทธินรเศรษฐ์ ก้าวต่อไปหัวใจเปี่ยมความแกร่ง

 

วิคธีร์รัฐ... ที่เปลี่ยนไป

การคุมงานเป็นผู้บริหารแบรนด์แฟชั่นไทย จึงถือว่าเป็นงานสานต่ออาชีพสไตลิสต์ อรประพันธ์เคยทำให้กับแมกกาซีนชื่อดังหลายๆ ฉบับทั้งหัวไทยและหัวนอก ทำให้สั่งสมประสบการณ์ในด้านงานแฟชั่นมาตลอด โดยทั้งหมดล้วนเกิดจากความรักและความตั้งใจในงาน และเป็นผลต่อยอดมาถึงปัจจุบัน แล้วเมื่อถามถึงก้าวต่อไปของแบรนด์แฟชั่นคุณภาพของไทย คำตอบคงมาพร้อมแรงบันดาลใจและพลังในงานเต็มพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ที่จะพาไปสู่ในอีกก้าวของการสร้างสรรค์แบรนด์ไทยแท้

“คนรู้จัก วิคธีร์รัฐ ในความโก้หรู เรียบเท่ สิ่งเหล่านี้ก็ยังอยู่ครบค่ะ แต่สิ่งที่แป้งอยากเพิ่มเข้าไป คือคำว่าไลฟ์สไตล์โดยเฉพาะการใช้ชีวิตในเมืองที่ทุกวันนี้คนเราล้วนใส่ใจรายละเอียดในการใช้ชีวิตกันมากขึ้นนะคะ เสื้อผ้าก็ควรตอบสนองต่อการใช้วิตประจำวันได้ดี เสื้อผ้าในคอลเลกชั่นนี้เหมาะกับหญิงสาวยุคใหม่ ที่กำลังมองหาชิ้นพิเศษเพื่อมาสวมใส่เติมเต็มให้ทุกๆ วัน ซึ่งก็ไม่ได้หมายความว่าต้องแต่งตัวสวยจัดใส่ส้นสูงตลอดเวลา แฟชั่นเปลี่ยนไปทุกๆ วันค่ะ การแต่งตัวสไตล์แคชวลก็ให้ความโก้ได้ ในอดีตลุคผู้หญิงในสไตล์ของ วิคธีร์รัฐ เธอเป็นคุณนายมาก...(ลากเสียงยาวๆ) แต่คุณนายในวันนี้ก็ไม่ได้มีภาพลักษณ์หรูหราเพียงด้านเดียว ก็มีหลายๆ มุม ธรรมดาๆ เหมือนกับทุกคน

ทุกๆ เช้าเริ่มต้นวันทำงาน แนวคิดนี้แป้งจะต้องพูดคุยทำความเข้าใจกันบนโต๊ะประชุมกับทีมดีไซเนอร์ เพื่อให้เข้าใจตรงกัน จากที่แต่ก่อนวิธีการงานจะขึ้นอยู่กับดีไซเนอร์ใหญ่ วันนี้วิคไม่อยู่...แต่ก็ไม่ได้ลาออกนะคะเรียกว่าขอเวลาไปดำเนินชีวิตในแบบที่เหมาะกับเขาดีกว่า (รีบบอกประโยคนี้พร้อมรอยยิ้ม) ซึ่งแต่ก่อนทีมไม่ค่อยได้พูดคุยได้ประชุมเพราะการออกแบบวิคคุยกับแป้งเป็นหลักค่ะ แต่ตอนนี้เปลี่ยนไปแล้วนะคะแล้วอย่างที่บอกว่าทีมเราโชคดี มีคนเก่งๆ หลายคน คนเคยทำงานด้านวิชวล หรือกราฟฟิกได้ดึงให้เข้ามามีส่วนร่วมในงานออกแบบด้วยค่ะ  การพูดคุยกันมากขึ้น แลกเปลี่ยนกันมากขึ้น ก็ทำให้ได้เห็นโลกในทุกมุม ในมุมใหม่ๆ เรียกว่าเด็กๆ ทั้งหลายมาจากต่างสาขารวมแล้ว 9 คนค่ะ ทุกๆ คนช่วยกันทำงาน และเมื่อได้พูดคุยกันจึงได้รู้ว่าสมรรถภาพในการทำงานแต่ละคนมีอยู่ในตัวสูงมาก

แป้งไม่ได้เลือกทำงานกับคนเก่งบางคนไม่ได้เรียนดีไซน์มาด้วยซ้ำค่ะ แป้งชอบคนขยัน แล้วถ้ารู้ว่าตัวเองชอบอะไร รักอะไร แล้วรู้ว่าสิ่งที่ทำนั้นเหมาะกับตัวเองหรือเปล่า และมีทัศนคติที่ดี จะดีกว่าทำงานกับคนเก่งแต่เข้าใจไม่ตรงกันนะคะ”

อรประพันธ์ บอกว่าความที่คอลเลกชั่นล่าสุดนี้มีจุดเริ่มต้นจากทีมงานได้ระดมสมองพูดคุยกัน หลายๆ อย่างจึงเริ่มต้นในแบบนำแต่ละไอเดียเหล่านั้นมาทำการทดลองหาสิ่งแปลกใหม่ เพื่อให้ได้สไตล์แตกต่างไปจากเสื้อผ้าในรูปแบบเดิม

“ช่วงจัดแฟชั่นโชว์นอนไม่หลับเหมือนกันค่ะ (หัวเราะ) ใครคิดอะไรได้ก็ไลน์บอกแชร์ไอเดียกันตลอดเวลา เป็นการนำเอาความรู้สึกมาตีความเป็นเสื้อผ้า ทีมเป็นเด็กรุ่นใหม่ที่ไม่มีประสบการณ์แฟชั่นอะไรมากมายโดยเฉลี่ยแล้วอายุ 26 ปี แต่น่าแปลกใจนะคะว่าจากที่แต่ก่อนคนใส่ของเราวัยเรียน 22 ปี ไปจนถึงหญิงสาววัยเริ่มต้นทำงาน 26 ปีขึ้นไป แต่คอลเลกชั่นใหม่เสื้อผ้าวิคธีร์รัฐ กลับเป็นผู้ใหญ่ขึ้นในวัย 40 ปีอัพได้เลยค่ะ เป็นเพราะรูปแบบเสื้อผ้าโอเวอร์ไซส์ใส่ง่ายขึ้นด้วยซีลูเอทไม่รัดรูปเหมือนคอลเลกชั่นที่ผ่านๆ มา การเลือกใช้วัสดุชั้นดีทั้งไหมจีน ไหมญี่ปุ่น เนื้อนิ่ม คนวัยผู้ใหญ่ก็ชอบแล้วแบบก็ไม่เชยไม่แก่นะคะ”

อีกเรื่องที่ผู้บริหารและดีไซเนอร์หญิงต้องสู้เพื่อนำพาแบรนด์ไทยพัฒนาไปต่ออีกก้าว อรประพันธ์ บอกก็เป็นเรื่องท้าทายและนับว่ายากกว่าเรื่องการสร้างแบรนด์ให้แกร่งกว่าเดิมด้วยซ้ำไป วันนี้คงต้องบอกว่า ตลาดแฟชั่นแบรนด์ไทยเงียบมาก เงียบไปตามภาวะเศรษฐกิจ ธุรกิจเสื้อผ้าแบรนด์เนมคงต้องตั้งความหวังกลุ่มคนแฟชั่นรวมตัวกันเช่นกลุ่มของ Bangkok Fashion Society (BFS) รวมพลังจัดโชว์อย่างต่อเนื่อง ไปจนถึงการต่อรองกับรัฐบาลในเรื่องต่างๆ ที่เอื้อผลประโยชน์ให้ก้าวสู่อุตสาหกรรมการผลิตเสื้อผ้าระดับสูงให้ได้ภาพชัดเจนกว่านี้ นี่คืออีกเรื่องที่คนแฟชั่นไทยต้องสู้สุดใจเพื่อก้าวต่อไป