posttoday

โสรยา วงศ์สัตยนนท์ (รัก) แต่งหน้าจนได้เรื่อง

06 เมษายน 2558

ในช่วงที่วัยรุ่นหลายคนไขว่คว้าหาตัวตน ไม่ว่าจะเป็นบนโลกโซเชียลหรือโลกความเป็นจริง เจน-โสรยา วงศ์สัตยนนท์ ก็เริ่มสร้างจุดหมายให้ตัวเองเช่นกัน

โดย...กองทรัพย์ ภาพ เสกสรร โรจนเมธากุล

ในช่วงที่วัยรุ่นหลายคนไขว่คว้าหาตัวตน ไม่ว่าจะเป็นบนโลกโซเชียลหรือโลกความเป็นจริง เจน-โสรยา วงศ์สัตยนนท์ ก็เริ่มสร้างจุดหมายให้ตัวเองเช่นกัน ขณะที่เธอกำลังเรียนคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ชั้นปีที่ 3 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เธอตัดสินใจว่าจะเป็นช่างแต่งหน้าทั้งๆ ที่ยังไม่เคยลงแปรงบนหน้าใครมาก่อน แต่ต่อมาไม่นานเธอก็กลายเป็นที่รู้จักในโลกโซเชียล มีช่องยูทูบของตัวเองในชื่อ Jane makeup และคลิปของเธอก็ได้รับการโหวตให้เข้ารอบ 5 คนสุดท้ายในโครงการลอริอัล เดอะ บรัช คอนเทสต์ ซึ่งเฟ้นหาผู้เข้ารอบ 1 คนของไทยเพื่อไปประกวด 12 ประเทศทั่วโลก แม้จะไม่ได้รางวัลชนะเลิศ แต่นี่คือจุดเริ่มต้นที่ดีของเด็กสาวที่รักการแต่งหน้าคนหนึ่ง 

เจน บอกว่า สิ่งที่ผลักดันให้เธอมาเป็นฟรีแลนซ์เมกอัพ และเจ้าของช่องยูทูบ Jane makeup เกิดจากความชอบล้วนๆ ประกอบกับเธอเป็นนักท่องโลกอินเทอร์เน็ตตัวยง นอกจากนี้ เจนยังใช้ความสามารถที่มี ไม่ว่าจะเป็นภาษาอังกฤษ และความคิดสร้างสรรค์จากสถาปัตย์ฯ ที่ร่ำเรียนมาใช้ให้เป็นประโยชน์ จึงไม่น่าแปลกใจที่ผู้ติดตามช่องยูทูบของเธอจะมีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

โสรยา วงศ์สัตยนนท์ (รัก) แต่งหน้าจนได้เรื่อง

 

“เราก็เป็นเด็กท่องอินเทอร์เน็ตคนหนึ่ง ตอนที่ตัดสินใจว่าจะเป็นช่างแต่งหน้าก็เริ่มจากอินสตาแกรม (IG) โดยรับเป็นช่างแต่งหน้าฟรีแลนซ์ ซึ่งคิดราคาถูกมาก (เน้นเสียง) 500 บาท อาศัยความกล้าหาญ และครั้งแรกก็เจอลูกค้าน่ารัก งานออกมาดี ก็เลยมีผลงานเก็บ จากนั้นก็เหมือนปากต่อปากทำให้คนรู้จักเรา มีงานติดต่อมาเรื่อยๆ”

แต่ด้วยประสบการณ์ที่น้อยและไม่เคยแต่งหน้าให้คนอื่น เธอจึงได้รับบทเรียนอยู่บ้าง “เราแต่งหน้าตัวเองมาตลอด ซึ่งเราจะรู้จุดบกพร่องของตัวเองอยู่แล้ว แต่พอไปแต่งหน้าให้คนอื่นก็มีปัญหาบ้าง อย่างเคส 10 เคสแรกที่เราเจอ ก็มีคนที่ไม่ชอบสไตล์การแต่งหน้าของเราเหมือนกัน เคยเจอครั้งหนึ่งตอนแรกเขาจองเราไว้ 2 วัน แต่งได้วันเดียว วันที่สองเขาโทรมายกเลิก บอกว่าเราแต่งไม่ดี ก็เสียความมั่นใจนิดหน่อย แต่เจนถือว่าการเจอหลายๆ เคส ซึ่งหน้าของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ก็ทำให้เราได้เรียนรู้และพัฒนาตัวเองไปในตัว"

จนกระทั่งเราเปิดเทอม เรียนหนัก ก็เลยลดงานแต่งหน้าลง นั่นเองจึงเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างช่องยูทูบของตัวเองขึ้นมา

โสรยา วงศ์สัตยนนท์ (รัก) แต่งหน้าจนได้เรื่อง

 

"เจนคิดว่าแทนที่จะเป็นฟรีแลนซ์เมกอัพ ทำไมเราไม่เป็นยูทูบเบอร์ เป็นคนคุย แนะนำ การแต่งหน้าผ่านโซเชียล ก็เริ่มทำคลิปแรก ไม่น่าเชื่อว่าคนดูเยอะมาก และมีคอมเมนต์ไปในทางที่ดี จากนั้นก็ทำมาเรื่อยๆ นี่ก็ครบหนึ่งปี มี 20 คลิปแล้วค่ะ ช่วงแรกๆ สารภาพว่าไม่ค่อยมีวินัยในการอัดคลิปเลย เพราะว่าเรียนหนัก ก็จะทำแค่เดือนละ 1 คลิป แต่พอมีคนฟีดแบ็ก มีคนแชร์ มีคนมาขอให้เราทำคลิปอีก ก็เลยต้องแอ็กทีฟตัวเองให้ดีขึ้น พยายามจะทำให้ได้อาทิตย์ละ 1 คลิป โดยทำคลิปภาษาไทยสลับกับภาษาอังกฤษ"

การมีช่องยูทูบของตัวเองดีกับตัวเองอย่างไร? เจ้าของชาแนล Janemakeup บอกว่า พอเรามีช่องของตัวเองก็กลายเป็นคนเบื้องหน้า มีผลิตภัณฑ์เชิญไปออกอีเวนต์บ้าง มีแบรนด์ติดต่อมา เราได้ออกสังคม ได้เห็นสังคมเยอะขึ้น “ตั้งแต่ช่วงเราทำเมกอัพฟรีแลนซ์ รายได้เราแค่หัวละ 500 บาท คุณแม่สนับสนุนค่าน้ำมัน พอทำมาได้สักพักเราก็ปรับราคาให้สมเหตุสมผล จนปัจจุบันก็ไม่ได้ใช้เงินพ่อแม่แล้ว ผ่อนรถเอง มีค่าขนมเอง”

โสรยา วงศ์สัตยนนท์ (รัก) แต่งหน้าจนได้เรื่อง

 

เจนกำลังจะจบการศึกษาในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เธอหวังว่าการเป็นยูทูบเบอร์หรือเมกอัพของเธออาจจะเป็นเรื่องที่ทำควบคู่ไปกับงานด้านสถาปัตย์ฯ ได้ “เจนมองว่าสองอย่างนี้เป็นเรื่องเดียวกัน บิวตี้ก็คือครีเอทีฟ การเบลนด์สีบนเปลือกตา การครีเอตลุค หรือแม้แต่การคิดเนื้อหาบนยูทูบในช่องของเราเอง ตัดต่อ กำกับ ก็เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์ทั้งหมด และสิ่งที่เราเรียนก็เกี่ยวข้องกัน แต่แตกแขนงออกไป”

ส่วนเป้าหมายในการทำคลิปแนะนำการแต่งหน้า เจนคาดหวังว่าในอนาคตเธออาจจะไม่หยุดอยู่แค่นี้

“ที่เจนเริ่มทำคลิปภาษาอังกฤษ เพราะว่าไม่ได้อยากหยุดแค่ในไทย แม้ว่าวันนี้ยอดผู้ติดตามของเราจะยังเทียบรุ่นพี่ที่เขาเป็นยูทูบเบอร์มานานไม่ได้ก็ตาม ในความหวังของยูทูบเบอร์น้องใหม่ เจนอยากเห็นคนไทยในงานอีเวนต์ ที่ยูทูบเบอร์ทั่วโลกมาเจอกัน ซึ่งตอนนี้ยังไม่มี ดังนั้น ความหวังเล็กๆ ของเจนคือถ้าเราทำคลิปภาษาอังกฤษคนอื่นๆ ก็มีโอกาสเห็นเรามากขึ้น การไปอยู่ตรงจุดนั้นได้อาจจะไม่ใช่เร็วๆ นี้ ในฐานะเด็กเริ่มใหม่ก็ต้องค่อยๆ เดินต่อไป” เจน กล่าวด้วยรอยยิ้มกว้าง

โสรยา วงศ์สัตยนนท์ (รัก) แต่งหน้าจนได้เรื่อง