posttoday

ชาตยา สุพรรณพงศ์ ทุกอย่างเป็นจริงได้ด้วยสองมือ

19 พฤศจิกายน 2556

เพราะคำพูดของคุณพ่อคุณแม่ ไอดอลคนเก่งของ เป้ชาตยา สุพรรณพงศ์ ที่บอกว่า ถ้าอยากเห็นไอเดียของตัวเองเป็นจริงก็ต้องลงมือทำ

โดย...พุสดี สิริวัชระเมตตา ภาพ วิศิษฐ์ แถมเงิน

เพราะคำพูดของคุณพ่อคุณแม่ ไอดอลคนเก่งของ เป้-ชาตยา สุพรรณพงศ์ ที่บอกว่า ถ้าอยากเห็นไอเดียของตัวเองเป็นจริงก็ต้องลงมือทำ นี่เองเป็นจุดพลิกผันสำคัญในชีวิตของบอสสาวคนเก่งแห่งบาร์บีคิวพลาซ่า ให้ตัดสินใจกลับมารับหน้าที่สำคัญในการสืบทอดธุรกิจของครอบครัวร่วมกับพี่น้อง ในฐานะทายาทรุ่นที่ 2 ทั้งที่แรกเริ่มเดิมทีเธอไม่ได้ตั้งเป้าว่าจะกลับมาทำธุรกิจที่บ้าน เพราะคุณพ่อคุณแม่ให้อิสระในการตัดสินใจ แต่เพราะโตมากับธุรกิจนี้ วันนี้เธอจึงพูดได้เต็มปาก... “ไม่ทำงานที่นี่ก็ไม่รู้จะไปทำงานที่ไหน”

บอสสาวคนเก่ง ซึ่งปัจจุบันไต่เต้าขึ้นมาสู่ตำแหน่งผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท เดอะบาร์บีคิวพลาซ่า มีหน้าที่ดูแลงานทางด้านกลยุทธ์องค์กร การตลาด การปฏิบัติการ รวมถึงการบริหารงานบุคคลของบริษัท เปิดฉากเล่าถึงความภาคภูมิใจของงานที่ทำด้วยแววตามุ่งมั่นว่า แฟนๆ บาร์บีคิว พลาซ่า จะเห็นว่าช่วงหลายปีมานี้ได้มีการรีแบรนด์บาร์บีคิว พลาซ่า ร้านอาหารปิ้งย่างที่อยู่คู่คนไทยมายาวนานถึง 26 ปี หรือเรียกได้ว่าเป็นร้านอาหารเจ้าแรกๆ ของเมืองไทยด้วยซ้ำ ให้ดูสดใสขึ้น

โดยเฉพาะการเปลี่ยนโฉม “บาร์บีกอน” เจ้ามังกรตัวเขียวที่ตั้งตระหง่านทักทายกับลูกค้าอยู่ในร้านให้เป็นที่รู้จักและเป็นเสมือนไอคอนของบาร์บีคิว พลาซ่า ที่มีชีวิต ไม่ได้มีหน้าที่แค่เป็นแมสคอตหน้าร้าน

“เป้ภูมิใจมากที่วันนี้เราสามารถทำให้บาร์บีกอน (ผสมกันระหว่าง บาร์บีคิว กับดราก้อน หรือมังกร) เข้าไปนั่งในใจลูกค้า สร้างการจดจำให้ลูกค้าช่วยเชื่อมแบรนด์ให้มีความใกล้ชิดกับลูกค้ามากขึ้น ใครผ่านไปผ่านมาก็ชอบมาถ่ายรูปด้วย”

ถึงจะเข้ามาสานต่อธุรกิจครอบครัวได้ 8 ปีแล้ว แต่มองย้อนกลัยไปวันแรกที่บอสเป้ก้าวเข้ามาทำงานในฝ่ายพัฒนาธุรกิจ เส้นทางนี้ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ “แต่โชคดีที่คลุกคลีกับธุรกิจนี้มาตลอด คุณพ่อคุณแม่มักเปิดโอกาสให้ลูกๆ แสดงความคิดความเห็นตั้งแต่ตอนยังไม่ได้เข้ามาทำงาน เราเองได้ซึมซับวิธีการทำงานของคุณพ่อคุณแม่มาตลอด พอเข้ามาทำงานจริงๆ เลยไม่มีปัญหาหรือแรงกดดัน

องค์กรเราทำงานแบบเปิดกว้าง ทุกวันนี้เลยเหมือนการหลอมรวมประสบการณ์ของคนรุ่นก่อนเข้ากับไอเดียของคนรุ่นใหม่ เป็นส่วนผสมที่ลงตัว ส่วนเรื่องการแข่งขันทางธุรกิจที่ทวีความรุนแรงขึ้นมาก เป้ว่าต้องขอบคุณนะที่มีการแข่งขัน เพราะทำให้เราไม่หยุดนิ่งที่จะพัฒนา ปรับตัวให้เร็ว ถ้าไม่มีการแข่งขัน เป้ว่าบาร์บีคิว พลาซ่า ก็คงไม่สามารถปรับตัวได้เร็วขนาดนี้”

ผู้บริหารสาวคนเก่ง ถึงจะดูคล่องแคล่ว เป็นนักการตลาด แต่จริงๆ แล้วเธอเรียนมาทางด้านอักษรศาสตร์ ก่อนจะมาศึกษาต่อปริญญาโทด้านการตลาดอย่างจริงจัง เธอบอกว่าที่เลือกเรียนด้านอักษรศาสตร์ เพราะชอบด้านภาษาเป็นทุนเดิม แต่เหตุผลสำคัญคือ อักษรศาสตร์ไม่ใช่แค่การเรียนวรรณคดี แต่เป็นการฝึกพื้นฐานการอ่านให้คิดต่อยอด ประกอบกับช่วงที่เรียนเธอมักหาโอกาสไปฝึกงานเสมอ ไม่ว่าจะด้านการเขียน การตลาด งานโปรดักชั่นรายการโทรทัศน์ งานด้านการขายและเทรดดิ้ง ตลอดจนงานด้านโฆษณา ซึ่งเธอถือว่าเป็นทางลัดช่วยค้นพบตัวเองให้เร็วขึ้น

“สมัยเรียน ถ้าไม่ไปฝึกงาน เป้ก็จะไปเข้าค่าย เพื่อหาประสบการณ์ เปิดโลกทัศน์ของเรา เพราะเป้เชื่อว่ายิ่งเราลงมือทำ เราก็ยิ่งค้นพบตัวเองเร็วขึ้น อย่างตอนที่เป้ไปฝึกทำ เป้รู้เลยว่าโลกแห่งการเรียนและการทำงานต่างกันโดยสิ้นเชิง”

ถึงจะเตรียมความพร้อมมาอย่างดี แต่ในการทำงานย่อมจะมีอุปสรรคเป็นธรรมดา ซึ่งบอสเป้มีวิธีรับมือง่ายๆ ไม่ต้องซื้อหา นั่นคือ กำลังใจจากคนรอบข้างและตัวเธอเอง ที่มักจะบอกตัวเองเสมอยามมีปัญหาว่า เหนื่อยก็พัก แทนที่จะเอาปัญหากลับมาบ้านหรือเตียงนอน พรุ่งนี้วันใหม่จะตื่นมาพร้อมกับพลังที่เต็มเปี่ยมเพื่อแก้ปัญหา

กุญแจสำคัญอีกดอกในการแก้สารพัดปัญหา คือ มองโลกในแง่ดี “ที่บ้านปลูกฝังเรื่องการคิดบวก ทำให้เวลาเจออุปสรรค เป้จะมองว่าเป็นเรื่องธรรมชาติ ไม่ใช่ปัญหา แต่มีเพื่อให้เราแก้ไขและพัฒนา”

ในช่วงเวลาว่าง กิจกรรมที่บอสเป้ชอบที่สุดคือการท่องเที่ยว หากมีเวลาว่างจะชวนสามีไปเที่ยวทั้งทริปใกล้และไกลอยู่เสมอ เพราะการเดินทางทำให้ได้เปิดโลก เห็นไอเดียใหม่ เกิดแรงบันดาลใจใหม่เพื่อนำมาใช้ในงานและชีวิต

กิจกรรมอีกอย่างที่บอสเป้ทำเป็นประจำจนเหมือนเป็นรายงานหลังการท่องเที่ยว คือ การทำ Scrapbook เพื่อบันทึกความทรงจำเวลาไปเที่ยวทริปต่างๆ รวมถึงทำ Scrapbook รวมภาพลูกสาว เพื่อบันทึกภาพความทรงจำไว้ให้ลูก

“เป้ว่าการทำเป็น Scrapbook มันจับต้องได้ สัมผัสได้ คนอื่นก็มาดูได้ เป้ไม่ชอบเก็บรูปไว้เป็นไฟล์ดิจิตอลอย่างเดียว เพราะส่วนมากจะไม่ค่อยได้กลับมาเปิดดู และพอทำมาเรื่อย Scrapbook พวกนี้ก็เลยกลายเป็นของสะสมไปเลย”

สำหรับอนาคต บอสสาวอยากเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับลูกสาวตัวเล็กในแง่การเป็นเวิร์กกิ้งมัมคนเก่ง สามารถบริหารเรื่องงานและครอบครัวได้อย่างลงตัว และอยากเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับพนักงาน นำทีมงานไปสู่จุดหมายที่ตั้งไว้ นั่นคือ การเป็นร้านอาหารปิ้งย่างอันดับหนึ่งในประเทศอาเซียน

บอสสาวคนเก่งแห่งบาร์บีคิว พลาซ่า

อายุ : 34 ปี

การศึกษา : ประถมมัธยม โรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย

ปริญญาตรี : อักษรศาสตรบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ปริญญาโท : MBA Johnson & Wales University Rhode Island, U.S.A

ประสบการณ์การทำงาน : บริษัท เดอะ เมกัส และบริษัท เจ วอลเตอร์ ทอมป์สัน ตำแหน่ง Account Executive

ทัศนคติในการบริหารงาน : “Think Big, Start Small. Act Now and Let’s Have Fun!”