posttoday

ทิสโก้เตือนหุ้นไทยแพง

05 มกราคม 2560

ทิสโก้ เตือนนักลงทุนระมัดระวังลงทุนครึ่งปีแรก ดัชนีขึ้นไม่มาก หุ้นไทยแพงอาจถูกทิ้ง

ทิสโก้ เตือนนักลงทุนระมัดระวังลงทุนครึ่งปีแรก ดัชนีขึ้นไม่มาก หุ้นไทยแพงอาจถูกทิ้ง

ตลาดหุ้นไทยปี 2559 ปรับตัวขึ้นมาดีมากแล้ว โดยปรับตัวขึ้น 20% เป็นตลาดที่ปรับตัวขึ้นเป็นอันดับ 1 ของเอเชีย และอันดับ 6 ของโลก เมื่อตลาดหุ้นไหนปรับตัวขึ้นมามากแล้วก็จะถูกขายทำกำไร และไหลเข้าไปในตลาดหุ้นที่ราคายังขึ้นน้อยหรือปรับลงมามากแล้ว

นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ทิสโก้ วิเคราะห์ว่าครึ่งแรกปีนี้ดัชนีหุ้นไทยจะปรับตัวขึ้นไม่มาก ดังนั้นนักลงทุนใช้ความระมัดระวังในการลงทุน เนื่องจากเข้าสู่การปฏิรูปประเทศ การเมืองในประเทศนิ่งกว่าเดิมมาก ราคาน้ำมันผันผวน โดยเฉพาะในปี 2557-2558 ที่ดิ่งลงหนักส่งผลกระทบต่อฐานกำไรของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) แต่ราคาน้ำมันฟื้นตัวและมีเสถียรภาพมากขึ้น โอกาสเกิดการเลือกตั้งในช่วงปลายปีนี้หรือต้นปีหน้าจะกระตุ้นตลาดหุ้นไทยได้ เพราะราคาหุ้นจะตอบสนองในเชิงบวกในครึ่งปีหลัง 2560 ทำให้พฤติกรรมความเคลื่อนไหวของดัชนีเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม

ทั้งนี้ การประเมินมูลค่าหุ้นไทยไม่ถูก และซื้อขายอยู่ในระดับค่อนข้างสูง เทียบสัดส่วนราคาต่อกำไรล่วงหน้า (พีอีล่วงหน้า) ตลาดหุ้นไทยกับตลาดหุ้นประเทศพัฒนาแล้ว (MSCI DM Index) หุ้นไทยถูกกว่า แต่ส่วนต่างเป็นไปตามค่าเฉลี่ยกลาง แต่หากเทียบกับ MSCI FE ex. Japan Index ตลาดหุ้นไทยจะแพงกว่า แถมส่วนต่างอยู่ในระดับต่ำกว่าค่าเฉลี่ย (ติดลบมากกว่าค่าเฉลี่ย หุ้นไทยซื้อขายแพงขึ้น)

หุ้นไทยถูกปรับขึ้นมาแล้วในช่วง ปี 2555-2556 ที่รัฐบาลลดภาษีเงินได้นิติบุคคลจาก 30% เป็น 23% และจาก 23% เป็น 20% ตามลำดับ ทำให้ฐานกำไร บจ.ในช่วงเวลาดังกล่าวเพิ่มขึ้นก้าวกระโดด ดังนั้นโอกาสปรับขึ้นนับจากนี้จะมาจากการเติบโตของกำไร บจ.

ทั้งนี้ คาดกำไรของ บจ.ไทยจะเติบโต 11% หรือกำไรต่อหุ้นของตลาดที่ 105 บาท จากปี 2559 ที่อยู่ที่ 94 บาท