posttoday

อีทราน ขยายตลาดB2B 'มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า' ETRAN MYRA เจาะเดลิเวอรีโตแรง

02 สิงหาคม 2564

อีทราน ขยายตลาดเชิงพาณิชย์มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเพื่อขนส่ง ชูโมเดลให้เช่ารายวันรับตลาดเดลิเวอรีโตแรง เร่งผนึกพันธมิตรสร้างเครือข่ายสถานีสลับแบตเตอรี่ สร้างอีโคซิสเต็มอีวี ประเทศไทย ให้ครอบคลุม

อีทราน ขยายตลาดB2B 'มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า' ETRAN MYRA เจาะเดลิเวอรีโตแรง

นายสรณัญช์ ชูฉัตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีทราน (ไทยแลนด์) จำกัด (ETRAN) เปิดเผยว่า ภายหลังจากการเปิดตัว ETRAN MYRA รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าหรือมอเตอร์ไซค์ EV เพื่อการขนส่งโดยเฉพาะ จับกลุ่มไรเดอร์เดลิเวอรี ซึ่งตลาดกลุ่มผู้บริโภคทั่วไป หรือ B2C ในช่วงเดือนที่ผ่านมา พบว่ามียอดจองมากกว่า1,000 คัน โดยบริษัทพร้อมทยอยส่งมอบตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2564 นี้เป็นต้นไป คิดเป็น 100% ของเป้าหมายยอดจอง ETRAN MYRA ที่วางเอาไว้ 1,000 คัน ภายในสิ้นปีนี้ สำหรับยอดจองดังกล่าว 70% ผ่านโครงการความร่วมมือกับ โรบินฮู้ด แพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี่เพื่อคนตัวเล็ก มีอัตราค่าเช่าพิเศษให้กับโรบินฮู้ดไรเดอร์เพียงวันละ 120 บาท และ 30% เป็นยอดจองผ่าน ETRAN ในอัตราค่าเช่าวันละ 150 บาท โดยราคาดังกล่าวรวมการสลับแบตเตอรี่ฟรีได้วันละครั้ง

“นับเป็นความสำเร็จก้าวแรกของ ETRAN MYRA จากการตอบรับที่ดี จนกลายเป็นมอเตอร์ไซค์ EV ขวัญใจกลุ่มไรเดอร์ เนื่องจากเป็นมอเตอร์ไซค์ที่ได้รับการออกแบบเพื่อให้เป็นรถขนาดเล็กที่คล่องตัว สำหรับการขนส่งในเมืองที่มีการจราจรหนาแน่น แต่ยังคงทรงประสิทธิภาพและมีสมรรถนะในการขับขี่ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดในการตัดสินใจเลือกมอเตอร์ไซค์เพื่อการใช้งานดังกล่าว ETRAN MYRA รองรับการขับขี่ด้วยความเร็วสูงสุด 120 กม./ชม. ให้เร่งแซงหรือขึ้นสะพานชัน ๆ ได้ด้วยอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงภายใน 7 วินาที วิ่งส่งงานได้ต่อเนื่องไกลที่สุดเท่าที่รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ามีมา ด้วยระยะทางยาวถึง 180 กม. ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ช่วยลดต้นทุนต่อวันให้กับไรเดอร์ เนื่องจากค่าเช่ารวมการสลับแบตเตอรี่ฟรีวันละครั้ง เทียบกับค่าผ่อนรถมอเตอร์ไซค์ทั่วไปและค่าเชื้อเพลิงต่อวัน ช่วยประหยัดลดลงได้กว่า 50% รวมทั้งยังทำให้ผู้ใช้สามารถเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีกว่า เพื่อตนเองและสังคมได้อีกด้วย” นายสรณัญช์ กล่าว

นายอาร์ชวัส เจริญศิลป์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อีทราน (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดเผยว่า ภายหลังจาก ETRAN MYRA ประสบผลสำเร็จในการเปิดตลาด B2C ไปเรียบร้อยแล้ว เป้าหมายต่อไป ETRAN จะมุ่งขยายตลาดไปสู่ตลาดกลุ่มกับกลุ่มธุรกิจ องค์กร หรือ Business to Business (B2B) เพิ่มขึ้น โดยเน้นไปในกลุ่มธุรกิจที่อยู่ในภาคอุตสากรรมการขนส่งและโลจิสติกส์ซึ่งมีนโยบายให้ความสำคัญด้านสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกับการมองหาทางเลือกใหม่ในการลดต้นทุนการขนส่ง ซึ่งเป็นเทรนด์ในการกำหนดทิศทางการดำเนินธุรกิจ เพื่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนควบคู่กับการดำเนินธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพในหลายองค์กร ทั้งนี้ ETRAN ได้ปรับเป้ายอดขายในปีนี้เพิ่มขึ้นจากเดิม 1,000 คัน เป็น 2,000 คัน ภายในปี 2564 นี้

โรดแมปสำคัญของ ETRAN คือเร่งเดินหน้าขยายสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่ ETRAN Power Station เพื่อรองรับปริมาณผู้ใช้ ETRAN MYRA และผู้ใช้รถ ETRAN รุ่นอื่น ๆ ที่จะมีการเปิดตัวในอนาคตอันใกล้นี้ โดยได้เดินหน้าเจรจากับพันธมิตรที่มีทำเลศักยภาพ และมีแนวคิดร่วมกับ ETRAN ที่ต้องการสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีกว่า รวมทั้งสามารถต่อยอดธุรกิจร่วมกันได้ต่อเนื่องในระยะยาว เช่น ผู้ให้บริการสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อสร้างเครือข่ายสถานีสลับแบตเตอรี่ครอบคลุมเพิ่มขึ้น โดยภายในสิ้นปีนี้มีเป้าหมายเพิ่มจำนวน ETRAN Power Station ให้ครบ 100 จุด ทั่วพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล

“ในทุกกลยุทธ์ธุรกิจของ ETRAN ทั้งในแง่ของการขยายกลุ่มผู้ใช้ในตลาด B2C และ B2B รวมไปถึงการจับมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ ทั้งในด้านการผลิต การขาย การสร้างเครือข่าย ETRAN Power Station ล้วนเป็นกลยุทธ์ที่มุ่งสร้างคอมมูนิตี้เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดี นับตั้งแต่ขบวนการผลิตไปจนถึงการใช้งาน เพื่อเป้าหมายเป็นผู้นำขบวนการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์สู่การมีส่วนร่วมในการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน สอดคล้องกับพันธสัญญาของ ETRAN ที่ต้องการผลักดันโลกไปในทิศทางที่ดีกว่า Drive The Better World” นายอาร์ชวัส กล่าว