posttoday

สวนดุสิต ดิสรัปท์ตัวเองปั้นธุรกิจเครื่องสำอาง "หอมขจร" เจาะตลาดสกินแคร์

31 ธันวาคม 2563

มหาวิทยาลัยสวนดุสิตฯ ลุยงานวิจัยปั้นแบรนด์ “หอมขจรคอสเมติก” เจาะตลาดสินค้าเครื่องสำอาง ปลอดภัย ลุยตลาดยุคโควิด

ผศ.ดร.พรพัสนันท์ เดชประสิทธิโชค รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยสวนดุสิต กล่าวว่า สถาบันวิจัยและพัฒนา เพื่อแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรที่เพาะปลูกบนพื้นที่แปลงสาธิตเกษตรปลอดภัยอัจฉริยะที่ตั้งอยู่ ณ พื้นที่มหาวิทยาลัยสวนดุสิต วิทยาเขตสุพรรณบุรี หรือ หอมขจรฟาร์ม ได้วิจัยและพัฒนา (อาร์แอนด์ดี) ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ภายใต้แบรนด์ "หอมขจรคอสเมติก" วางตำแหน่งเป็นสินค้าเครื่องสำอาง ที่มาจากองค์ความรู้และนวัตกรรมด้านการวิจัยและได้มาตรฐาน GMP

สำหรับผลิตภัณฑ์ดังกล่าว เพื่อต่อยอดงานวิจัยไปสู่การนำไปใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์อย่างเป็นรูปธรรม และเป็นต้นแบบในการถ่ายทอดองค์ความรู้ ตลอดจนการให้บริการพัฒนาผลิตภัณฑ์แก่วิสาหกิจชุมชนและผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรีและจังหวัดใกล้เคียง

ผศ.ดร.พรพัสนันท์ กล่าวต่อว่า ผลิตภัณฑ์กลุ่มแรกที่ผลิตออกสู่ท้องตลาดภายใต้ "หอมขจรคอสเมติก" เกิดจากการพัฒนาผลิตภัณฑ์โดยใช้ว่านหางจระเข้ สายพันธุ์บาร์บาเดนซิส ซึ่งเป็นผลผลิตที่ปลูกในแปลง หอมขจรฟาร์ม มีสรรพคุณเป็นพืชสมุนไพรที่อุดมด้วยสารสำคัญต่าง ๆ มากมายที่มีคุณสมบัติในการดูแลผิวพรรณ อาทิ สาร Monosaccharides, Polysaccharides และ Glycoprotein มีคุณสมบัติช่วยบำรุงผิวให้เนียนนุ่มชุ่มชื้น สาร Vitamin E มีคุณสมบัติช่วยปกป้องผิวจากอนุมูลอิสระ สาร Aloin มีคุณสมบัติช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย สาร Aloctin A และ Aloctin B มีคุณสมบัติช่วยลดการอักเสบและสมานแผล

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ยังใช้ศักยภาพคณาจารย์หลักสูตรวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง เป็นบุคลากรสกัดสารตั้งต้นว่านหางจระเข้ เพื่อส่งต่อสารสกัดว่านหางจระเข้ดังกล่าวไปผลิตเครื่องสำอาง Homkhajorn ในคอลเลคชั่นว่านหางจระเข้

ประกอบด้วย 1. Homkhajorn Aloe Hand Sanitizer Gel เจลแอลกอฮอล์สูตรพรีเมียม มีส่วนประกอบหลัก คือ สารสกัดว่านหางจระเข้ สารสกัดข้าวโบราณ 3 สี สารสกัดถั่วเหลืองญี่ปุ่น และ Ethyl Alcohol 75% (Food Grade) ใช้สำหรับทำความสะอาดมือ 2. Homkhajorn Anti-Bacterial Aloe Shower Gel ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวกาย 3. Homkhajorn Anti-Bacterial Aloe Hand Wash ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมือ

สำหรับ ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง หอมขจรคอสเมติก เป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ได้มาตรฐานตาม GMP (Good Manufacturing Practice) คุณภาพระดับพรีเมียม ด้วยวัตถุดิบหลักของผลิตภัณฑ์จากว่านหางจระเข้ที่มีสรรพคุณให้ความชุ่มชื่นต่อผิว และปลูกด้วยระบบปลอดสารเคมี

สำหรับข้อมูลและช่องทางจำหน่ายผลิตภัณฑ์หอมขจร ในเบื้องต้น ผ่านทาง FB : หอมขจรฟาร์ม