posttoday

LINE เผยเทรนด์ผู้บริโภค หันช้อปผ่านโซเชียล มีเดีย พุ่ง 40%

13 มีนาคม 2563

LINE เปิดตัวเครื่องมือใหม่ MyShop ช่วยเอสเอ็มอีกว่า 3 ล้านรายขายของฝ่าวิกฤติโควิท-19 รับกระแสคนรุ่นใหม่แห่ช้อปบนอีคอมเมิร์ซ มูลค่ากว่า 3 ล้านล้านบาท

น.ส.สกุลรัตน์ ตันยงศิริ หัวหน้าธุรกิจ SME, LINE ประเทศไทย เปิดเผยว่า แนวโน้มการซื้อขายผ่านออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยธุรกิจอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยมีมูลค่ากว่า 3 ล้านล้านบาท ในปีที่ผ่านมามีอัตราการเติบโตถึง 14% ขณะที่การขายสินค้าผ่านออนไลน์มีจำนวนมากกว่า 174 ล้านชิ้น เป็นการซื้อขายระหว่างประเทศ 135 ล้านชิ้น และซื้อขายในประเทศไทยกว่า 85 ล้านชิ้น

นอกจากนี้ จากการสำรวจพฤติกรรมของผู้บริโภค พบว่า ช่องทางการซื้อสินค้าหลักของผู้บริโภค 40% มาจากโซเชี่ยล มีเดีย 35% มาจากร้านค้าออนไลน์ และ 25% มาจากการซื้อสินค้าผ่านเวบไซต์ของแบรนด์ ซึ่งแนวโน้มการซื้อสินค้าผ่านโซเชี่ยลมีเดียยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และนิยมใช้วิธีการ “แชท” เพื่อซื้อสินค้าเป็นพิเศษ

ปัจจุบัน LINE มีผู้ใช้งานกว่า 45 ล้านราย เป็นลูกค้าที่เป็น LINE Officail Account (LINE OA) ราว 3 ล้านราย เป็นแพลตฟอร์มตัวช่วยผู้ประกอบการสร้างธุรกิจออนไลน์ ด้วยการเป็นช่องทางหลักในการสื่อสารเพื่อปิดการขาย LINE จึงต่อยอด LINE OA ด้วยการพัฒนา MyShop เครื่องมือใหม่ล่าสุดที่ช่วยผู้ประกอบการให้สามารถทำการค้าผ่าน LINE OA ได้อย่างเต็มรูปแบบ

ทั้งนี้ MyShop เปรียบเสมือนโซลูชั่นครบวงจร ที่ช่วยจัดการธุรกิจตั้งแต่ระบบจัดการหน้าร้านและหลังร้าน สต็อกสินค้า การออกใบสรุปออรเดอร์ให้ลูกค้าผ่านแชท ระบบจดจำที่อยู่ลูกค้า เป็นต้น ทำให้กระบวนการซื้อขาย พูดคุย แม้กระทั้งการชำระเงินและตรวจสอบสถานะการสั่งซื้อสินค้าได้ง่าย ครบ จบในที่เดียว ขณะที่ฝั่งผู้ขาย สามารถจัดการกระบวนการทุกอย่าง ตั้งแต่แนะนำสินคา พูดคุย เช็คสต็อกสินค้า ออกใบออเดอร์ รวมทั้งบิลให้ลูกค้าได้ครบจบในที่เดียวผ่าน MyShop ได้เช่นกัน

“แนวโน้มพฤติกรรมของผู้บริโภคจะมีการซื้อขายผ่านแชทมากยิ่งขึ้น ด้วยสภาวะที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ซึ่งในปีนี้ LINE จะให้ความสำคัญในการพัฒนา MyShop ให้เป็นเครื่องมือสำหรับเอสเอ็มอีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย โดยคาดว่าภายในเดือนมิ.ย.จะมีผู้ใช้งาน MyShop กว่า 1 หมื่นราย” น.ส.สกุลรัตน์กล่าว

นอกจากนี้ LINE ได้จัดอบรมการใช้งานแพลตฟอร์ม LINE และแนะนำการใช้งาน MyShop ให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการมีความรู้ ความเข้าใจเรื่องการทำการค้าแบบ OMO (Online Merge Offline) การทำการค้าควบคู่ระหว่างออฟไลน์และออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ โดย LINE พร้อมเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันเอสเอ็มอีให้เติบโตในโลก OMO อย่างยั่งยืน