posttoday

ดัน 27 แฟรนไชส์ไทย โกอินเตอร์  ล็อคเป้าเจาะตลาด CLMV

11 กันยายน 2562

พาณิชย์ เตรียมผลักดันแฟรนไชส์ไทยสู่ตลาดสากล 27 ธุรกิจ มุ่งเจาะCLMV ชี้มูลค่าแฟรนไชส์ไทยพุ่ง 2.8 แสนล้านบาท ยังไปได้อีกไกล เชื่อมีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากของประเทศให้เข้มแข็ง    

พาณิชย์ เตรียมผลักดันแฟรนไชส์ไทยสู่ตลาดสากล 27 ธุรกิจ มุ่งเจาะ CLMV ชี้มูลค่าแฟรนไชส์ไทยพุ่ง 2.8 แสนล้านบาท ยังไปได้อีกไกล เชื่อมีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากของประเทศให้เข้มแข็ง    

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯเตรียมผลักดันผู้ประกอบธุรกิจแฟรนไชส์ที่ผ่านการอบรมโครงการ“แฟรนไชส์ไทยก้าวสู่สากล : Thai Franchise Towards Global” และมีความพร้อมในการขยายธุรกิจสู่ตลาดต่างประเทศจำนวน 27 ธุรกิจ ประกอบด้วย 1. ประเภทอาหาร 12 ราย 2. เครื่องดื่ม 5 ราย 3.การศึกษา 4 ราย 4.ธุรกิจบริการ 4 ราย 5.ความงามและสปา 1 ราย และ6.ค้าปลีก 1 ราย  โดยเฉพาะตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขง (CLMV)

ทั้งนี้พบว่าธุรกิจแฟรนไชส์ในกลุ่มประเทศดังกล่าวมีอัตราการขยายตัวอย่างต่อเนื่องและผู้บริโภคมีความชื่นชอบ ให้ความสนใจในธุรกิจแฟรนไชส์ไทยเป็นอย่างมาก โดยมองว่าแฟรนไชส์ไทยมีอัตลักษณ์ที่โดดเด่น มีความเข้มแข็งของทุนทางวัฒนธรรมมีภาพลักษณ์ที่ดี และมีความน่าเชื่อถือ โดยเฉพาะกลุ่มแฟรนไชส์อาหารและเครื่องดื่ม

นอกจากนี้ลักษณะของตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคที่มีความคล้ายคลึงกันไม่ว่าจะเป็นวิถีชีวิต ค่านิยม รวมถึงวัฒนธรรมในการบริโภค ดังนั้นการส่งออกธุรกิจแฟรนไชส์ไปยังกลุ่มประเทศเหล่านี้ จึงนับเป็นโอกาสทางเศรษฐกิจที่สำคัญของผู้ประกอบการและเป็นกลุ่มประเทศเป้าหมายแรกในการนำธุรกิจแฟรนไชส์ไทยขยายสาขาไปยังต่างประเทศ         

ปัจจุบันธุรกิจแฟรนไชส์ไทยมีมูลค่าตลาดโดยรวมกว่า 2.8 แสนล้านบาทมีอัตราเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 20.3 ต่อปี ในแต่ละปีมีผู้ประกอบการรายใหม่สนใจเข้าสู่ธุรกิจแฟรนไชส์กว่า 15,000 - 20,000 ราย ซึ่งธุรกิจแฟรนไชส์ถือเป็นกลุ่มธุรกิจสำคัญที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากของประเทศไทย เนื่องจากเป็นธุรกิจที่เข้าถึงกลุ่มธุรกิจที่ครอบคลุมทุกระดับเริ่มตั้งแต่ 1. แฟรนไชส์ขนาดเล็กที่พบได้ในลักษณะหน้าร้าน (Kiosk)หรือ Mobile Unit : Food Truck ตามแหล่งชุมชน

2แฟรนไชส์ขนาดกลางที่แพร่หลายตามศูนย์การค้าและสถานีบริการน้ำมัน และ 3.แฟรนไชส์ขนาดใหญ่ที่อยู่บนห้างสรรพสินค้าจนกระทั่งแฟรนไชส์กลุ่มที่แข็งแกร่งจนสามารถขยายตลาดสู่ต่างประเทศได้ ดังนั้นจึงมั่นใจว่า แฟรนไชส์ไทย ยังคงเป็นธุรกิจที่มีความแข็งแกร่งและเจริญเติบโตได้อีกนาน รวมทั้งเป็นธุรกิจที่จะสามารถสร้างความมั่นคงให้แก่เศรษฐกิจของประเทศได้อย่างต่อเนื่องยั่งยืน