posttoday

แบรนด์นายประมง สยายปีกส่งออกทั่วโลก

31 ธันวาคม 2561

ความอดทนและความพยายาม เป็นหนทางแห่งความสำเร็จเสมอ

โดย วราภรณ์ เทียนเงิน 

ความอดทนและความพยายาม เป็นหนทางแห่งความสำเร็จเสมอ เหมือนกับผู้ก่อตั้งบริษัท เจ เอ็น เอส อันดามัน ที่ไม่เคยทำธุรกิจมาก่อน แต่สามารถสร้างองค์กรเติบโต และกลายเป็นหนึ่งในแบรนด์ ผู้นำปลาข้างเหลืองปรุงรสย่าง รวมถึงมียอดส่งออกระดับสูงในแต่ละประเทศ

“จตุพล เก็งวินิจกุล” ผู้ก่อตั้งบริษัท เจ เอ็น เอส อันดามัน ผู้ผลิตและทำตลาด ปลาข้างเหลืองปรุงรสย่าง ตรา นายประมง เปิดเผยว่า การทำธุรกิจปลาข้างเหลืองปรุงรสย่าง ที่ได้ดำเนินการมาเป็นระยะเวลาร่วมกว่า 13 ปีแล้ว โดยมีผลิตภัณฑ์หลักที่เป็นปลาข้างเหลืองปรุงรสย่าง มีหลากหลายรสชาติ และมีตลาดหลักในการส่งออกผลิตภัณฑ์ไปต่างประเทศ

จุดเริ่มต้นในการทำธุรกิจ มาจากการที่ได้เจอเพื่อนต่างประเทศ และให้ช่วยติดต่อหาซื้อปลาข้างเหลือง เพื่อส่งออกไปในประเทศรัสเซีย เนื่องจากตลาดมีความต้องการสูง ทำให้ต้องหาแหล่งซื้อปลาข้างเหลืองจากทั่วประเทศ เพื่อนำไปให้โรงงานผลิตและส่งออกไปต่างประเทศที่รัสเซีย โดยสามารถสร้างยอดขายสินค้าได้สูงถึง 100 ล้านบาทในเวลา 6 เดือนเท่านั้น ต่อมาเมื่อตลาดโตมากขึ้นและยอดสั่งซื้อเพิ่มขึ้น ทำให้มีคู่แข่งเข้ามาในตลาดมากขึ้น และพบปัญหาโรงงานที่ผลิตให้คุณภาพไม่เหมือนกัน

หลังจากนั้นจึงตัดสินใจสร้างโรงงานและผลิตสินค้าเอง อยู่ที่ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร และใช้การกู้เงินจากธนาคารมาลงทุน วงเงิน 30 ล้านบาท และนำเสนอยอดคำสั่งซื้อให้ธนาคารดู โดยการสร้างโรงงานเองทำให้สามารถควบคุมและสร้างมาตรฐานการผลิตสินค้าทั้งหมด พร้อมกับขยายตลาดใหม่ไปในประเทศอื่นๆ ทั้งประเทศเยอรมนี อิสราเอล และยูเครน ต่อมาจึงได้สร้างแบรนด์สินค้าภายใต้ชื่อ นายประมง และส่งออกไปหลายประเทศทั่วโลก ทั้งอังกฤษ ญี่ปุ่น เกาหลี จีน กัมพูชา และเวียดนาม เป็นต้น

แบรนด์ นายประมง ได้เน้นสร้างแบรนด์สู่กลุ่มลูกค้าในประเทศต่างๆ พร้อมมุ่งสร้างแบรนด์สินค้าไทยที่นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ มีความแตกต่าง ทำให้สินค้ามีมูลค่าที่เพิ่มขึ้น และการดูแลผลิตตามมาตรฐานทุกอย่าง โดยเน้นเจาะตลาดกลุ่มลูกค้าระดับบน (พรีเมียม) ซึ่งจะมีการนำเสนอสินค้าในแต่ละรสชาติให้เหมาะสมแต่ละประเทศ

ภาพรวมบริษัทจะมีการส่งออกไปต่างประเทศ ในสัดส่วน 90% และทำตลาดในประเทศ 10% พร้อมกันนี้ตลาดในประเทศได้มีช่องทางทำตลาดผ่านซูเปอร์มาร์เก็ต ห้างค้าปลีก และร้านของฝากต่างๆ ในทั่วประเทศแล้ว รวมถึงมีแผนจะขยายช่องทางทำตลาดในประเทศเพิ่มขึ้น ล่าสุดได้ไปร่วมงาน “SME Matching Day 2018” ทำให้เตรียมขยายเข้าสู่ร้านสะดวกซื้อจิฟฟี่ จะเริ่มขายในเดือน ก.พ. 2562

“การสร้างตลาดในประเทศ ที่จะนำเสนอปลาข้างเหลืองปรุงรสย่าง ที่จะสามารถรับประทานเป็นขนมขบเคี้ยวได้ เพราะในต่างประเทศลูกค้าจะรับประทานเป็นขนมขบเคี้ยว หรือ สแน็ก พร้อมกันนี้ได้จัดทำซองแบบใหม่ที่เหมาะกับตลาดในประเทศโดยเฉพาะ” จตุพล กล่าว

ในปัจจุบันบริษัทถือเป็นผู้นำในตลาดปลาข้างเหลืองปรุงรสย่างของประเทศไทยและมีกลุ่มสินค้าอื่นๆ เช่น ปลาไหลทะเลปรุงรส โดยจะเน้นการสร้างสินค้าที่มีความแตกต่าง และตรงกับความต้องการของลูกค้า เพื่อสร้างตลาดใหม่ๆ

จตุพล กล่าวว่า การทำธุรกิจตลอดระยะเวลากว่า 10 ปีที่ผ่านมา ทุกอย่างมาจากการเรียนรู้ด้วยตัวเอง การมีความพยายาม ความอดทนทั้งหมด เพราะก่อนหน้านี้ได้เคยทำงานและทำอาชีพหลากหลายมาก รวมถึงเคยไปทำงานในร้านอาหารที่ต่างประเทศ ชีวิตมีอุปสรรคและพบเจอประสบการณ์ในหลายๆ สิ่ง จึงอยากแนะนำผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย ต้องไม่หยุดนิ่ง พร้อมเรียนรู้ หาโอกาสใหม่ๆ ไปออกงานต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ทำให้ได้ประสบการณ์และได้พบผู้ประกอบการใหม่ๆ

ทั้งนี้ บริษัทได้ตั้งเป้าหมายจะขยายตลาดใหม่ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ พร้อมกับการมุ่งสร้างแบรนด์สู่กลุ่มลูกค้า และผลักดันองค์กรเติบโตที่ดีในระยะยาว