posttoday

Pinsouq ฮาลาลมาร์เก็ตเพลสไทย

23 พฤศจิกายน 2561

ถือเป็นตลาดใหม่สำหรับสินค้าฮาลาลกับ "Pinsouq" ได้รวมกลุ่มสินค้าไว้อย่างครอบคลุม เพื่อเปิดช่องทางให้ร้านค้าและผู้ซื้อได้เลือกซื้อสินค้าได้สะดวก

เรื่อง...วราภรณ์ เทียนเงิน

ถือเป็นตลาดใหม่สำหรับสินค้าฮาลาลกับ "Pinsouq" ได้รวมกลุ่มสินค้าไว้อย่างครอบคลุม เพื่อเปิดช่องทางให้ร้านค้าและผู้ซื้อได้เลือกซื้อสินค้าได้สะดวก

“ชารีฟ เด่นสุมิตร” ผู้ก่อตั้ง "Pinsouq" ตลาดซื้อขายสินค้าฮาลาล (Halal Marketplace) เปิดเผยว่า ได้จัดทำ ฮาลาล มาร์เก็ตเพลส ในชื่อ “Pinsouq” ที่เปิดให้ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับสินค้าฮาลาล มาเปิดร้านจำหน่ายสินค้าได้ฟรี ผ่านช่องทางออนไลน์ ที่มีผู้ประกอบการกว่า 1 หมื่นราย และมีกลุ่มสินค้ามากกว่า 1 แสนรายการแล้ว รวมถึงมีลูกค้าสนใจสั่งซื้อสินค้าจากทั่วประเทศ

"ผมเป็นคน จ.ยะลา มีความสนใจศึกษาตลาดสินค้าฮาลาล ซึ่งพบตลาดสินค้าฮาลาลของไทยมีขนาดใหญ่ มีการส่งออกติดอันดับ 10 ของโลก จึงอยากสร้างแพลตฟอร์มทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก และผู้ประกอบการขนาดใหญ่ มีช่องทางขยายสินค้าไปสู่ผู้บริโภคได้ในทั่วโลก" ชารีฟ กล่าว

ทั้งนี้ ได้จัดทำคลังสินค้าไว้รองรับให้แก่กลุ่มผู้ประกอบการ จัดส่งสินค้าไปในพื้นที่ต่างๆ เพื่อลดขั้นตอนการดำเนินงานของเจ้าของร้านค้า เจ้าของแบรนด์สินค้า รวมถึงทำให้การจัดส่งสินค้าถึงลูกค้าในพื้นที่ได้สะดวกและรวดเร็ว ซึ่งจัดทำคลังสินค้าในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

พร้อมกันนี้ ยังเปิดโอกาสให้ร้านค้าในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และภาคใต้ ที่เป็นร้านค้ายี่ปั๊ว ซาปั๊ว สามารถสั่งสินค้าผ่านออนไลน์ของบริษัทได้ และจะมีระบบขนส่งสินค้าที่พร้อมส่งสินค้าไปในพื้นที่ โดยสินค้าที่เปิดให้ร้านค้าในพื้นที่เลือกซื้อ จะเป็นสินค้าที่คัดเลือกจากผู้ประกอบการที่ผลิตสินค้ามีคุณภาพและมีมาตรฐาน อีกทั้งไม่สามารถหาซื้อได้ง่าย เพื่อให้ร้านค้ามีสินค้าแตกต่างจากร้านสะดวกซื้อทั่วไป ดังนั้นผู้บริโภคจึงมาสั่งซื้อสินค้าที่ต้องการผ่านร้านค้าในพื้นที่ได้ ช่วยให้ร้านค้ามียอดขายเพิ่มสูงขึ้น

“ผมเรียนจบปริญญาตรี ด้านวิศวกรรมซอฟต์แวร์จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ต่อมาได้เรียนต่อปริญญาโท ด้านวิศวกรรมซอฟต์แวร์ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และบริหารธุรกิจที่ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือนิด้า พร้อมกัน โดยการทำแพลตฟอร์มออนไลน์ จึงสามารถนำสิ่งที่ได้เรียนเป็นการบ้านในการทำธุรกิจได้ทุกวัน และพัฒนาได้ต่อเนื่อง” ชารีฟ กล่าว

ส่วนการเปิดบริษัทสร้างแพลตฟอร์ม ฮาลาล มาร์เก็ตเพลส ในระยะแรกได้จัดตั้งบริษัทที่ กทม. ต่อมาในปีนี้ได้ขยายมาจัดตั้งบริษัทที่ยะลา และมีทีมก่อตั้งรวม 7 คน โดยสามารถเข้าไปดูข้อมูลได้ที่ https://www.facebook.com/pinsouq และ www.pinsouq.com

“มีโครงการจาก ศอ.บต.เรื่องสตาร์ทอัพ และมีสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ หรือ NIA เข้ามาในพื้นที่ ผลักดันสตาร์ทอัพของผู้ประกอบการใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงได้ร่วมโครงการดังกล่าว อีกทั้งตนเองก็จบมาในด้านนี้รวมถึงมีเพื่อนที่ทำร้านค้าออนไลน์ ได้ชักชวนเข้ากลุ่มขายสินค้ามุสลิมออนไลน์จึงได้เริ่มทำ” ชารีฟ กล่าว

ชารีฟ กล่าวต่อว่า เป้าหมายสำคัญต้องการทำให้ตลาดสินค้าฮาลาลของไทยเติบโตสู่ระดับโลก ทำให้แบรนด์ไทยขยายธุรกิจได้แข็งแกร่ง พร้อมทำให้พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีผู้ประกอบการไทยที่มีธุรกิจเติบโตมากขึ้นและร้านค้าย่อยมียอดขายเพิ่มขึ้น รวมถึงเพิ่มการจ้างงานในพื้นที่

ในระยะยาววางเป้าจะเพิ่มกลุ่มสินค้าและบริการใน “Pinsouq” และทำให้ธุรกิจเติบโตกลายเป็น อาลีบาบา เวอร์ชั่น สินค้าฮาลาลต่อไป