posttoday

โอท็อปโกยยอดพันล.

21 สิงหาคม 2561

ปิดฉาก ศิลปาชีพประทีปไทย OTOP ก้าวไกลด้วยพระบารมี ทุบสถิติใหม่ ยอดขายพุ่งพันล้าน

ปิดฉาก ศิลปาชีพประทีปไทย OTOP ก้าวไกลด้วยพระบารมี ทุบสถิติใหม่ ยอดขายพุ่งพันล้าน

นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เจ้าภาพการจัดงาน "ศิลปาชีพประทีปไทย OTOP ก้าวไกลด้วยพระบารมี" เปิดเผยว่า สรุปการจำหน่ายรวม 9 วัน ยอดขายรวม 1,039,832,026 บาท โดยมีผู้เข้าชมงาน 328,231 คน ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกาย เป็นกลุ่มที่มียอดจำหน่ายสูงที่สุดรวมกว่า 331 ล้านบาท รองลงมาคือประเภทของใช้ ของตกแต่ง ของที่ระลึกกว่า 124 ล้านบาท ขณะที่โซนศิลปิน OTOP สามารถสร้างยอดจำหน่ายได้กว่า 130 ล้านบาท

สำหรับยอดจำหน่ายสินค้า OTOP ในการจัดงานครั้งนี้ ซึ่งเป็นครั้งที่ 7 นับเป็นการทำลายทุกสถิติยอดขายตลอดการจัดงานต่อเนื่อง 7 ปี โดยก่อนหน้านี้ "ศิลปาชีพประทีปไทย OTOP ก้าวไกลด้วยพระบารมี" ที่จัดมาทั้ง 6 ครั้ง ยังไม่เคยมีครั้งใดที่ยอดขายถึง 1,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ ผลสำเร็จของการจัดงานครั้งนี้ เกิดจากการมีเป้าหมายตรงกันว่าจะมุ่งช่วยเหลือประชาชนที่อยู่ในชนบท และสร้างความเข้มแข็งให้แก่เศรษฐกิจฐานราก ส่งผลให้มีการยกระดับคุณภาพของสินค้า และผู้ประกอบการ OTOP เป็นที่ยอมรับของคนทั่วไปมากขึ้น โดยการจัดงานครั้งนี้มีสินค้าหลากหลายจาก 76 จังหวัด ทั่วประเทศ กว่า 2 หมื่นรายการ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้รัฐบาลมุ่งมั่นที่จะสนับสนุน OTOP อย่างจริงจังและครบวงจร ทั้งต้นทาง กลางทาง และปลายทาง แต่สิ่งสำคัญที่สุดคื ชาวบ้านและผู้ประกอบการต้องลุกขึ้นร่วมกับรัฐบาล สร้างการมีส่วนร่วมในการพัฒนาไปด้วยกัน โดยขณะนี้กระแสความร่วมมือเป็นไปอย่างคึกคัก มีการตอบรับที่น่าพอใจ

นอกจากนี้ กรมการพัฒนาชุมชนได้สานต่อการขับเคลื่อนสร้างความแข็งแกร่งให้เศรษฐกิจฐานราก ด้วยโครงการ "ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี" ซึ่งเป็นการพลิกโฉมการพัฒนา OTOP อีกครั้ง โดยจะเน้นการนำนักท่องเที่ยวเข้าสู่ชุมชน เพื่อซื้อสินค้าจากผู้ผลิตในชุมชนโดยตรง ซึ่งจะทำให้ทุกชุมชนหมู่บ้านทั่วประเทศมีการกระจายรายได้อย่างทั่วถึง นำไปสู่การสร้างความสุขสู่ชุมชนได้อย่างยั่งยืน