posttoday

หาตลาดไม่ผ่านคนกลาง สูตรความสำเร็จปลาส้ม‘รุ่งนภา’

28 มกราคม 2559

แม้ปลาส้มจะเป็นสินค้าพื้นบ้านภาคอีสานที่หาได้ทั่วไป แต่สำหรับการผลิตเดือนละกว่า 3 ตัน

โดย...อชัถยา ชื่นนิรันดร์

แม้ปลาส้มจะเป็นสินค้าพื้นบ้านภาคอีสานที่หาได้ทั่วไป แต่สำหรับการผลิตเดือนละกว่า 3 ตัน สิ่งสำคัญคือการหาตลาดสำหรับการจำหน่าย ซึ่งในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา กลุ่มอาชีพผลิตปลาส้มไร้ก้างโคราช จาก อ.เมือง จ.นครราชสีมา ใช้วิธีออกบูธไปทั่วประเทศกับหน่วยงานภาครัฐต่างๆ รวมทั้งการออกไปแนะนำสินค้าในประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งทำให้กิจการขยายตัวเติบโตจนมีกำลังผลิตถึงเดือนละ 3 ตัน เพื่อรองรับตลาดทั้งในประเทศและเพื่อนบ้าน

ดรัณภัทร ตันติพิริยะชัย ผู้บริหารกลุ่มอาชีพผลิตปลาส้มไร้ก้างโคราช กล่าวว่า เริ่มธุรกิจเมื่อปี 2549 มีสมาชิกเพียง 7 คน แต่ปลาส้มของกลุ่มมีความพิเศษคือเป็นสูตรสมุนไพรและไร้ก้างในแบรนด์รุ่งนภา

“เราทำกันในบ้านเป็นอุตสาหกรรมครัวเรือน มีขายประจำที่ตลาดแม่กิมเฮง และตลาดนัดชุมชนข้างลานย่าโม จ.นครราชสีมา รวมทั้งส่งขายต่างจังหวัด โดยมีตัวแทนจำหน่ายอยู่ในหลายจังหวัดทั่วประเทศ รวมทั้งประเทศเพื่อนบ้านอย่างลาวและกัมพูชา ซึ่งผลตอบรับดีมาก”

การทำตลาดจะต้องมีพื้นฐานมาจากคุณภาพของผลิตภัณฑ์ นอกจากเคล็ดลับที่สืบทอดมาตั้งแต่รุ่นบรรพบุรุษแล้ว ยังต้องให้ความสำคัญทั้งความสะอาดและความปลอดภัย โดยยืนยันว่าปลาส้มสมุนไพรแบรนด์
รุ่งนภา สะอาด ปลอดภัย ไม่ใช้ดินประสิว ไม่ใส่ผงชูรส รวมทั้งยุติธรรมต่อผู้บริโภค โดยในแต่ละถุงมีปลา 3-4 ตัว ในราคาเพียงถุงละ 100 บาท

“การรับรองสินค้านอกจากโอท็อปเกษตรและสหกรณ์จังหวัดแล้ว จะเพิ่มมาตรฐานจาก อย. และจะขอ GMP สู่สากล ขยายตลาดไปยังประเทศกลุ่มอาเซียน โดยหน่วยงานภาครัฐพร้อมที่จะสนับสนุนในการหาคู่ค้าทางธุรกิจ”

การหาตลาด ดรัณภัทร บอกว่า จะไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง แต่จะใช้ช่องทางการสนับสนุนของหน่วยงานภาครัฐ นอกจากนี้ยังขยายความร่วมมือกับกลุ่มอาชีพในพื้นที่ต่างๆ เช่น กลุ่มประมง

“ช่วงเทศกาลจะขาดแคลนปลาซึ่งเป็นวัตถุดิบ นอกจากสต๊อกสินค้าไว้รองรับความต้องการช่วงเทศกาลแล้ว เรายังร่วมกับกลุ่มประมงอาสาแต่ละจังหวัด รับซื้อปลาจากกลุ่มนี้ช่วยให้เขามีรายได้ด้วย"