posttoday

ไม้เทพทาโรแกะสลัก ไม้มงคลกลิ่นหอมเจาะตลาดโลก

18 พฤศจิกายน 2558

หากจะกล่าวถึงอาชีพแกะสลักไม้แล้ว ภาคเหนือถือได้ว่าอยู่ในระดับต้นๆ ของไทย โดยเฉพาะ จ.ลำปาง

โดย...ไชยวัฒน์ สาดแย้ม

หากจะกล่าวถึงอาชีพแกะสลักไม้แล้ว ภาคเหนือถือได้ว่าอยู่ในระดับต้นๆ ของไทย โดยเฉพาะ จ.ลำปาง แต่หากจะมองหาไปทางภาคใต้ยังไม่เห็นจะมีจังหวัดไหนเกินหน้าเกินตา จ.ตรัง โดยเฉพาะฝีมือการแกะสลักไม้เทพทาโรที่ขึ้นชื่อและโด่งดังระดับโลก

สุภาพ พลการ ประธานกลุ่มผลิตภัณฑ์ไม้เทพทาโรถ้ำเลเขากอบ ผู้ผลิตสินค้าประเภทไม้เทพทาโรแกะสลัก สินค้าโอท็อป “ไม้เทพทาโรแกะสลัก” อ.ห้วยยอด จ.ตรัง บอกว่า ไม้เทพทาโร หรือจวงหอม เป็นไม้พื้นบ้านของภาคใต้ เชื่อว่าเป็นไม้มงคล เป็นสัญลักษณ์แห่งความร่มเย็นเป็นสุข เนื้อไม้สวยงาม เรียบเนียนเหมาะกับการแกะสลัก ที่สำคัญคือมีกลิ่นหอมสดชื่น กลิ่นของไม้ยังใช้ป้องกันยุงไม่ให้มารบกวนได้อีกด้วย เนื่องจากยุงไม่ชอบกลิ่นของไม้ชนิดนี้

สมัยโบราณจะนำไม้เทพทาโรไปใช้ในการทำเครื่องหอม เครื่องประทินผิว จนถึงการนำมาทำเป็นธูปหอม แต่สมัยนี้หายากเนื่องจากได้ถูกโค่นไปเพื่อปลูกสวนยางพารา จึงมีแต่ต้นตอของไม้เทพทาโรที่ถูกทิ้งฝังดินอยู่ตามพื้นที่ของสวนยางอยู่เป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม หลัง จ.ตรัง เปิดถ้ำเลเขากอบให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ได้มีนักท่องเที่ยวพากันเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก จึงคิดนำตอของไม้เทพทาโรมาแกะสลักเป็นพวงกุญแจรูปปลาพะยูน สัญลักษณ์ประจำ จ.ตรัง ปรากฏว่าได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวซื้อหากลับไปเป็นของที่ระลึกจำนวนมาก

จากนั้นปี 2543 มีสมาชิกเพิ่มจำนวนเป็น 15 คน ที่เข้าร่วมโครงการสินค้าโอท็อปปี 2544 พร้อมกับพัฒนาสินค้าจากพวงกุญแจอันเล็กๆ มาเป็นรูปพะยูนตัวใหญ่ขึ้นวางบนขอนไม้ ซึ่งได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก หลังจากนั้นก็ได้มีโอกาสไปออกงานแสดงสินค้าโอท็อปตามสถานที่ต่างๆ ทั่วประเทศ ขายหมดทุกครั้ง สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำให้กับสมาชิก

หลังจากนั้นได้พัฒนารูปแบบการแกะสลักออกไปเป็นรูปแบบต่างๆ เช่น พระพุทธรูป พระพิฆเนศ หลวงปู่ทวด เจ้าแม่กวนอิม รูปเทพกวนอู มังกร และเครื่องใช้ต่างๆ อีกมากมาย เช่น แก้วกาแฟ ชุดน้ำชา จนปี 2548 ตัดสินใจส่งผลงานเข้าประกวดในระดับประเทศ ทำให้ได้รับรางวัลดีไซเนอร์อวอร์ด และมีโอกาสส่งสินค้าไปขายยังประเทศญี่ปุ่นและประเทศในแถบยุโรป ได้รับเชิญไปงานแสดงสินค้าที่คุนหมิง ประเทศจีน มาเลเซีย และเวียดนาม กระแสตอบรับดีเกินคาด ขายสินค้าหมดทำให้สมาชิกแต่ละคนมีรายได้ 1-3 หมื่นบาท

“ส่วนการเจาะตลาดนั้น ตอนนี้เราได้พัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ขึ้นมาอีกด้วย โดยการนำเอาเศษไม้ที่เหลือจากการแกะสลักนำไปสกัดเป็นน้ำมันหอม นำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ผลิตภัณฑ์สปาเท้า ยาหม่อง สเปรย์ไล่ยุง เพื่อเป็นสินค้าที่จำหน่ายควบคู่กันไปกับไม้แกะสลัก”

ส่วนเศษไม้จะนำมาทำเป็นธูปหอมกันยุง ธูปไหว้พระ เพื่อใช้ไม้ทุกส่วนให้มีประโยชน์สูงสุด สำหรับใครที่สนใจสินค้าไม้เทพทาโรแกะสลัก หรือผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพจากไม้เทพทาโร ก็สามารถติดต่อได้ที่ โทร. 075-233-082 08-9158-3454