posttoday

รองเท้าแตะปักเลื่อมลูกปัด งานอดิเรกสร้างอาชีพ

16 กรกฎาคม 2558

ความสนใจ งานอดิเรก การได้ทำในสิ่งที่รักที่ชอบนั้น มักจะส่งผลดีให้เห็นเสมอ อย่างเช่น เดือนฉาย ทักษิณ จากชาวสวนผลไม้ใน จ.ภูเก็ต

โดย..อชัถยา ชื่นนิรันดร์

ความสนใจ งานอดิเรก การได้ทำในสิ่งที่รักที่ชอบนั้น มักจะส่งผลดีให้เห็นเสมอ อย่างเช่น เดือนฉาย ทักษิณ จากชาวสวนผลไม้ใน จ.ภูเก็ต ก็นำความสนใจที่ชอบในการเย็บปักถักร้อยมาประยุกต์เข้ากับของใช้ในชีวิตประจำวันอย่างรองเท้าแตะ โดยการนำลูกปัดและเลื่อมมาประดับประดารองเท้าแตะฟองน้ำให้เป็นงานศิลปะ ที่ถูกอกถูกใจนักท่องเที่ยวต่างชาติจนผลิตแทบไม่ทัน

“จุดเริ่มต้นคือคิดว่าเมื่อว่างจากการทำสวนจึงคิดหาธุรกิจเพิ่มในสิ่งที่สนใจ โดยการทำสินค้าของตัวเอง เริ่มจากการปักเลื่อมลูกปัดลงบนผ้าถุงแต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ จึงเปลี่ยนมาทำการปักลูกปัดและเลื่อมสีสันต่างๆ ลงบนสายของรองเท้าแตะ เริ่มอย่างจริงจังเมื่อปี 2557 นี่เอง” เดือนฉายเล่าถึงแนวคิดการสร้างอาชีพใหม่ ซึ่งทำรายได้ให้อย่างงดงามในวันนี้

จากการผลิตด้วยตนเอง แม้จะเร่งมืออย่างไร แต่ก็ทำได้ไม่เกินเดือนละ 50 คู่ ราคาจำหน่ายคู่ละ 200 บาท ขณะที่ความต้องการคำสั่งซื้อจากผู้ที่มารับไปขายต่อให้นักท่องเที่ยวมีมากขึ้น เดือนฉายจึงชักชวนเพื่อนบ้านในชุมชนมาช่วยกันทำอย่างจริงจังมากขึ้นเพื่อให้ผลิตได้ตามที่ลูกค้าต้องการ เป็นการสร้างเงินสร้างรายได้ให้กับครอบครัว ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ร่วมกันและตั้งใจพัฒนา การปักลูกปัดเลื่อมลงบนรองเท้าแตะให้แตกต่างจากเดิมมากขึ้น มีการคิดหาลวดลายสีสันที่สะดุดตาให้มากขึ้น

เดือนฉาย บอกว่า วัตถุดิบสามารถหาซื้อได้ในตลาดภูเก็ต แล้วมานั่งทำกันอย่างจริงจัง เป็นงานที่ทำด้วยมือกันจริงๆ เฉลี่ยส่งขายไปตามจุดต่างๆ คู่ละ 200 บาท เดือนละ 200 คู่ ได้กำไรคู่ละ 100 บาท

“ช่องทางการจำหน่าย จะมีพ่อค้าแม่ค้ามารับสินค้าของเราไปส่งขายให้ตามร้านค้าต่างๆ และตามแหล่งท่องเที่ยวชายหาดของภูเก็ต เช่น หาดสุรินทร์ ท่าเรืออ่าวปอ งานถนนคนเดิน ถนนถลาง งานประจำปีต่างๆ ของภูเก็ต รวมทั้งส่งขายที่ศูนย์การค้าจังซีลอน หาดป่าตอง จ.ภูเก็ต ด้วย  ตลาดตอบรับดี กลุ่มลูกค้าสนใจมากทั้งชาวไทยและต่างประเทศ รวมทั้งได้ขายผ่านทางเฟซบุ๊กด้วย”

เดือนฉาย บอกว่า กลุ่มลูกค้าที่สนใจสินค้างานรองเท้าแตะลูกปัดเก๋ไก๋ของเธอนั้น ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเยือนภูเก็ต อาทิ กลุ่มนักท่องเที่ยวจีน  เกาหลี  ญี่ปุ่น และแม้จะเพิ่งเริ่มต้นได้ไม่นานประมาณ 1 ปีเท่านั้น แต่เธอเห็นว่าธุรกิจนี้มีทางที่จะขยายออกไปได้ โดยเฉพาะพื้นที่ท่องเที่ยวในจังหวัดอื่นๆ จึงมีความมุ่งมั่นทำธุรกิจนี้ให้ดีที่สุด  

“รองเท้าแตะสวมใส่ง่าย นุ่มเท้าสบายอยู่แล้ว เมื่อเพิ่มมูลค่าด้วยการปักเลื่อมลูกปัดลงบนสายของรองเท้าแตะอย่างประณีตแล้ว ก็ทำให้ได้รับความสนใจมากขึ้น เราเริ่มต้นทำด้วยใจรัก ยึดคำว่าเรียนรู้ตั้งใจอยู่กับปัจจุบัน ทำงานด้วยใจให้ผลงานสำเร็จ เอาใจมาใส่กับงานฝีมือ ผลที่ได้ทำให้รองเท้าแตะปักเลื่อมลูกปัดออกมาสวยงามทุกคู่” เดือนฉายเล่าถึงการนำเอาความถนัดและชื่นชอบส่วนตัวมาปรับแปรเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้เธอและชุมชน