posttoday

สมุนไพรประสงค์เภสัช มาตรฐานอย.เมืองโคราช

20 พฤษภาคม 2558

เภสัชกร ประสงค์ มีแต่ทรัพย์ เป็นเภสัชกรยาแผนปัจจุบัน ที่หันมาพัฒนายาสมุนไพรไทย

โดย...อชัถยา ชื่นนิรันดร์

เภสัชกร ประสงค์ มีแต่ทรัพย์ เป็นเภสัชกรยาแผนปัจจุบัน ที่หันมาพัฒนายาสมุนไพรไทย ผลิตและออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้ทันสมัยและใช้สะดวก ซึ่งทำให้ช่วงเวลาเกือบ 20 ปีที่ผ่านมาธุรกิจสมุนไพรประสงค์เภสัช จะขยายตัวเติบโต ได้รับความนิยมและเป็นที่รู้จักแพร่หลายไปทั่วประเทศ รวมทั้งยังมีการส่งขายในต่างประเทศอีกด้วย

เภสัชกรประสงค์หรือที่ชาวโคราช จ.นครราชสีมา พากันเรียกว่าหมอสงค์เล่าถึงธุรกิจว่า เริ่มเปิดกิจการมาตั้งแต่ปี 2540 เดิมเป็นกลุ่มสมุนไพรประสงค์เภสัช ต่อมาพัฒนาเป็นรูปแบบบริษัท ชื่อสามเภสัช คน จ.นครราชสีมา รู้จักกันดี

สินค้าสมุนไพรของหมอสงค์ อาทิ น้ำมันเหลือง สมุนไพรพฤกษชาติ พิมเสนน้ำ ว่านชักมดลูก ริดสีดวงทวาร ขี้ผึ้งโอสถทิพย์ ขี้ผึ้งเสลดพังพอน น้ำมันหม่องน้ำเต็งเพียวอิ๊วตราหมอสงค์

“เปิดกิจการเมื่อปี  2540 ตลาดตอบรับดีมาก แนวโน้มการเติบโตเฉลี่ย 15-20% ต่อปี นอกจากวางจำหน่ายในร้านขายยาทั่วประเทศแล้ว ยังจำหน่ายผ่านทางอินเทอร์เน็ตด้วย” เภสัชกรประสงค์ หรือหมอสงค์ของคนโคราช เล่าถึงจุดเริ่มต้นของธุรกิจ

การขยายตลาดไปทั่วประเทศใช่เพียงแค่วางขายแล้วรอออร์เดอร์สั่งสินค้า แต่หมอสงค์วางระบบการขายโดยให้มีฝ่ายตลาดหรือเซลส์ เดินสายเยี่ยมลูกค้าทุกจังหวัดเดือนละครั้งเพื่อรับออร์เดอร์สินค้าที่มีเพิ่มขึ้นทุกเดือน ซึ่งกำลังการผลิต

ทุกประเภทสินค้าในปัจจุบันอยู่ที่วันละ 1 หมื่นขวดขึ้นไป

การขยายตัวของธุรกิจทำให้เตรียมขยายโรงงาน ที่ จ.นครราชสีมา ซึ่งคาดว่าน่าจะแล้วเสร็จช่วงปลายปีนี้

“สินค้าของเราได้รับการรับรองจากกระทรวงสาธารณสุขทุกตัว รวมทั้ง อย. ผลิตภัณฑ์โอท็อป 5 ดาว โดยสินค้าทั้งหมดเพื่อสุขภาพ ช่วยคลายความปวดเมื่อย เส้นตึง เคล็ดขัดยอก แมลงสัตว์กัดต่อย แก้หวัด คัดจมูก  ยังมีว่านชักมดลูกชนิดแคปซูล เพื่อสุภาพสตรีที่ประจำเดือนมาไม่ปกติ กลุ่มลูกค้าจะเป็นร้านขายยาและผู้บริโภคทั่วไป”

ที่สำคัญปัจจุบันผลิตภัณฑ์สมุนไพรของหมอสงค์มีการส่งขายไปต่างประเทศแล้วเช่นที่ เชโกสโลวาเกีย กัมพูชา ลาว พม่า และเวียดนาม การลงทุนขยายโรงงานในเนื้อที่ 1 ไร่ จึงเป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมรับกับโอกาสการค้าในกลุ่มประเทศอาเซียน หลังการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือเออีซีในช่วงปลายปีนี้