posttoday

พณ.เผยไข่-หมูธงฟ้ากระจายทั่วประเทศในสัปดาห์นี้

25 เมษายน 2554

พาณิชย์เตรียมส่งไข่-หมูธงฟ้า ถึงมือประชาชทั่วประเทศสัปดาห์นี้ ชี้ราคาไข่ลดลงหลังเจอมาตรการกึ่งคุมราคา

พาณิชย์เตรียมส่งไข่-หมูธงฟ้า ถึงมือประชาชทั่วประเทศสัปดาห์นี้ ชี้ราคาไข่ลดลงหลังเจอมาตรการกึ่งคุมราคา

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ (พณ.) กล่าวว่า กำลังให้เจ้าหน้าที่กรมการค้าภายในเร่งตรวจสต๊อกฟาร์มขนาดใหญ่ที่มี่ไก่ไข่ตั้งแต่ 5 หมื่น แจ้งสต๊อกเข้ามา เพื่อตรวจสอบปริมาณไข่ไก่ที่ออกสู่ตลาด รวมทั้งจะเร่งกระจายไข่ไก่ธงฟ้าในราคาฟองละไม่เกิน 3.20 บาท (ไข่เบอร์ 3) ออกสู่พื้นที่ต่างๆได้ทั้งหมด ส่วนหมูเนื้อแดง ในสัปดาห์นี้กรมสามารถนำเนื้อหมูธงฟ้าราคาถูกกก.ละ 110 บาท จำหน่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศเช่นกัน

นายวิชัย โภชนะกิจ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ขณะนี้ราคาไข่ไก่ในท้องตลาดเริ่มอ่อนตัวลงแล้วจากการที่กรมได้ออกประกาศราคาแนะนำเมื่อ 22 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยกำหนดให้ตรึงราคาไข่คละหน้าฟาร์มฟองละ 3.10 บาท และการนำไข่ไก่ธงฟ้าเข้าไปจำหน่ายให้กับประชาชน ซึ่งสามารถกระจายได้เกือบครบทุกจังหวัดแล้ว โดยมีปริมาณไข่ไก่ที่เข้าร่วมโครงการประมาณ 5 แสนฟอง แม้จะยังน้อยกว่าที่ตั้งเป้าไว้วันละ 1 ล้านฟอง แต่ก็ช่วยคลายกดดันด้านราคาลงได้บ้าง

ทั้งนี้ ราคาแนะนำไข่ไก่แบบกึ่งควบคุมประกาศออกไป ทำให้ผู้ค้าส่วนใหญ่ไม่กล้าขายเกินราคาที่กำหนด ซึ่งจากการตรวจสอบช่วงแรกพบการขายเกินราคา และก็ได้ตักเตือนแล้ว หลังจากนี้หากมีการตรวจพบว่าขายเกินราคาซ้ำอีก จะใช้มาตรการกฎหมายจัดการคือมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ